Phe ly khai thân Armenia đầu hàng: Hàng nghìn người trút giận lên Thủ tướng Armenia

21/09/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ nhận chỉ trích dữ dội từ đám đông người biểu tình, Thủ tướng Armenia còn bị kêu gọi luận tội sau diễn biến mới nhất ở khu vực Nagorno-Karabakh.

Phe ly khai thân Armenia đầu hàng: Hàng nghìn người trút giận lên Thủ tướng Armenia - 1

Các lãnh đạo phe đối lập và người biểu tình cáo buộc Thủ tướng Armenia không bảo vệ người Armenia ở khu vực Nagorno-Karabakh. Ảnh: Reuters. 

Al Jazeera ngày 20/9 đưa tin, hàng nghìn người biểu tình đã tập trung ở thủ đô Yerevan của Armenia để phản đối việc chính quyền Thủ tướng Nikol Pashinyan được cho là không hỗ trợ phe ly khai thân Armenia ở khu vực Nagorno-Karabakh, buộc họ phải đầu hàng trước quân đội Azerbaijan.

Đám đông biểu tình tập trung ở quảng trường Cộng hòa ngày 20/9, mang theo cờ của phe ly khai thân Armenia và yêu cầu Thủ tướng Pashinyan phải từ chức. Họ gọi ông Pashinyan là "kẻ phản bội". Thậm chí, một số người quá khích còn ném chai lọ và đá về phía cảnh sát.

Trong quá trình bảo vệ các tòa nhà chính phủ, cảnh sát đã phải sử dụng lựu đạn gây choáng và bắt giữ một số người biểu tình quá khích. 

Các chính trị gia đối lập cũng tận dụng cơ hội để kêu gọi đả kích Thủ tướng Pashinyan. "Chính quyền của chúng ta đã từ bỏ Artsakh", Avetik Chalabyan, chính trị gia của phe đối lập, nói với đám đông biểu tình khi nhắc đến tên gọi mà người Armenia dùng cho khu vực Nagorno-Karabakh. "Kẻ thù đang ở ngay trước cửa ngõ của đất nước. Chúng ta phải có chính quyền mới để thay đổi chính sách quốc gia". 

Trong khi đó, nghị sĩ Ishkhan Saghatelyan kêu gọi các thành viên của phe đối lập trong quốc hội tiến hành thủ tục luận tội Thủ tướng.

Phe ly khai thân Armenia đầu hàng: Hàng nghìn người trút giận lên Thủ tướng Armenia - 2

Cảnh sát Armenia dùng khiên để bảo vệ trước các tòa nhà chính phủ ở thủ đô Yerevan tối 20/9. Ảnh: EPA

Azerbaijan ngày 20/9 tuyên bố tạm dừng cuộc tấn công mà nước này gọi là "chiến dịch chống khủng bố" nhằm vào khu vực Nagorno-Karabakh. Động thái này được đưa ra sau khi phe ly khai thân Armenia ở khu vực Nagorno-Karabakh đầu hàng, chấp thuận các điều khoản báo hiệu rằng khu vực này sẽ trở lại với sự kiểm soát của Azerbaijan.

Chính quyền Baku (Azerbaijan) cho biết muốn có một "quá trình tái hòa nhập suôn sẻ của khu vực Nagorno-Karabakh và bác bỏ cáo buộc rằng họ muốn "thanh lọc sắc tộc" ở khu vực vốn có phần lớn người Armenia sinh sống.

Ông Ilham Aliyev, Tổng thống Azerbaijan, nói rằng đã "khôi phục chủ quyền” quốc gia ở Nagorno-Karabakh bằng cách tấn công phe ly khai thân Armenia và ám chỉ về một hiệp ước hòa bình với chính quyền Yerevan (Armenia).

"Chính phủ Armenia đã đồng ý với các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn. Chúng tôi đánh giá cao điều này... Những diễn biến 2 ngày vừa qua sẽ tác động tích cực đến tiến trình hòa bình giữa Azerbaijan và Armenia", ông Aliyev nói.

Azerbaijan và phe ly khai thân Armenia đã đồng ý tổ chức đàm phán về việc tái sáp nhập khu vực Nagorno-Karabakh vào lãnh thổ Azerbaijan vào ngày 21/9 (giờ địa phương) tại thành phố Yevlakh, Azerbaijan.

Nga, vốn triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình ở khu vực Nagorno-Karabakh kể từ khi kết thúc xung đột tại đây năm 2020, cho biết, Moscow hy vọng vào một giải pháp hòa bình cho xung đột ở khu vực này.

"Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với các bên liên quan đến xung đột", Tổng thống Nga Putin nói trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, người đang có chuyến thăm Nga. Ông Putin còn cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga sẽ làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa phe ly khai thân Armenia và Azerbaijan trong ngày 21/9.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phe ly khai thân Armenia đầu hàng: Hàng nghìn người trút giận lên Thủ tướng Armenia