Bốn phương

Philippines thay tư lệnh liên quan thỏa thuận với Trung Quốc

19/05/2024 15:06

Philippines thay chỉ huy Bộ Tư lệnh phía Tây Alberto Carlos - người được cho là có một thỏa thuận với Trung Quốc ở bãi Cỏ Mây.

Ngày 18-5, quân đội Philippines thông báo bổ nhiệm chỉ huy mới cho Bộ Tư lệnh phía Tây ở đảo Palawan. Theo đó, Chuẩn đô đốc Alfonso Torres Jnr sẽ thay thế Phó đô đốc Alberto Carlos giữ vị trí này, tờ South China Morning Post đưa tin.

Trong thông cáo, quân đội Philippines cho biết quyết định này là một phần của “những điều chỉnh về lãnh đạo và các vị trí chủ chốt trong quân đội” và đây là điều cần thiết để quân đội nước này thích ứng với môi trường an ninh hiện tại và để giải quyết hiệu quả các thách thức mới đặt ra.

Việc Philippines thay chỉ huy Bộ Tư lệnh phía Tây xảy ra sau tranh cãi ngoại giao giữa Philippines và Trung Quốc về cái được Bắc Kinh cho là thỏa thuận “mô hình mới” để giải quyết tranh chấp trên biển giữa hai bên do quan chức Trung Quốc với Bộ Tư lệnh phía Tây của Philippines thỏa thuận.

Philippines thay chỉ huy Bộ Tư lệnh phía Tây Alberto Carlos (ảnh) bằng ông Alfonso Torres Jnr. Ảnh: HẢI QUÂN PHILIPPINES

Philippines thay chỉ huy Bộ Tư lệnh phía Tây Alberto Carlos (ảnh) bằng ông Alfonso Torres Jnr. Ảnh: HẢI QUÂN PHILIPPINES

Theo đó, đầu tháng này, Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines đã công bố bản ghi âm một cuộc điện thoại vào tháng 1, trong đó ông Carlos - lúc đó giữ chức chỉ huy Bộ Tư lệnh phía Tây, được cho là đã đồng ý với thỏa thuận của một nhà ngoại giao Trung Quốc liên quan đến nhiệm vụ tiếp tế cho quân đội đóng tại chiến hạm cũ BRP Sierra Madre ở bãi Cỏ Mây.

Theo bản ghi âm, khi được phía Trung Quốc hỏi liệu cấp trên của ông Carlos có chấp nhận thỏa thuận “mô hình mới” hay không, ông Carlos đã xác nhận đồng ý.

Điểm mấu chốt của thỏa thuận bãi Cỏ Mây này là theo mô hình “1+1” cho hai bên, nghĩa là Philippines sẽ chỉ triển khai 1 tàu cảnh sát biển và một tàu tiếp tế tới bãi Cỏ Mây và Trung Quốc cũng chỉ triển khai một tàu cảnh sát biển và một tàu đánh cá.

Cạnh đó, Manila cũng sẽ thông báo cho Bắc Kinh trước 2 ngày về nhiệm vụ tiếp tế, tức là sẽ thông báo có đoàn tiếp tế nào cho quân đội đang canh giữ tiền đồn BRP Sierra Madre đóng ở khu vực này.

Manila được cho là đã tuân theo thỏa thuận vào tháng 2, nhưng không tuân theo vào những tháng sau đó khi 4 thủy thủ Philippines bị thương do vòi rồng do lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc bắn.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro và Cố vấn An ninh Quốc gia Eduardo Ano phủ nhận sự tồn tại của thỏa thuận này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines thay tư lệnh liên quan thỏa thuận với Trung Quốc