Theo thông tin từ Bộ Giáo dục Philippines, cả nước còn thiếu 159 nghìn phòng học, cao gần gấp đôi so với số liệu năm học 2022 – 2023 (91 nghìn phòng học). Trong đó, 440 phòng học bị phá huỷ do bão hoặc các thảm họa tự nhiên.
Mức tăng này trái ngược với dự đoán một năm trước của Bộ Giáo dục Philippines rằng số lượng lớp học thiếu sẽ giảm còn 40 nghìn.
Theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục Philippines, sĩ số tối đa với lớp học tiểu học là 35 học sinh và là 40 học sinh với lớp THCS, THPT. Dựa trên tiêu chuẩn này, ít nhất 50% trong tổng số 7.520 phòng học THCS đang quá tải học sinh. Con số này ở các lớp THPT là 41% trong tổng số 10.188 lớp và 32% với lớp tiểu học.
Thiếu phòng học là một trong những vấn đề đáng lo ngại của ngành Giáo dục Philippines khi năm học mới bắt đầu. Bộ Giáo dục Philippines đã kiến nghị Chính phủ nước này phân bổ ngân sách 10 tỷ peso để xây mới phòng học vào năm 2024.
Khi năm học mới bắt đầu, một vấn đề khác của ngành Giáo dục Philippines là chất lượng giáo dục không đồng đều. Trong dịch Covid-19, Philippines là một trong những quốc gia học trực tuyến thời gian kéo dài nhất. Điều này khiến trình độ học sinh Philippines sụt giảm nếu so với trước dịch Covid-19, khoảng cách giáo dục giữa thành thị và nông thôn được nới rộng.
Hè năm nay, các trường đã tổ chức dạy tăng cường nhằm bổ sung kiến thức cho học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hiệu quả của kế hoạch này sẽ được kiểm nghiệm trong năm học mới.
Theo Rappler