Phổ cập trẻ mầm non 5 tuổi: Động lực để nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ

Hà An | 19/03/2023, 19:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nỗ lực tạo sự đổi thay, đến nay giáo dục mầm non (GDMN) đã có bước phát triển khá toàn diện về quy mô, mạng lưới trường, lớp.

PGS.TS Nguyễn Bá Minh cho rằng: Từ khi triển khai PCGDMNTNT (năm 2011), đến nay số lượng, chất lượng phòng học thay đổi theo hướng tích cực: so với 10 năm trước, từ chỗ chỉ có 130.000 phòng học chung, phần lớn là phòng tạm, tranh tre, nứa, lá, chỉ có 42% phòng kiên cố; đến nay đã có 206.588 phòng học chung, đảm bảo 01 phòng/01 lớp mẫu giáo 5 tuổi.

Phổ cập trẻ mầm non 5 tuổi: Động lực để nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ ảnh 2

Giáo dục trẻ hiểu về luật lệ giao thông tại các hoạt động ngoại khóa ở trường mầm non.

Trong đó 165.200 học chung (80%) được kiên cố hóa (tăng 38% so với năm 2010, 13,8% so với năm 2016), phòng học cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi, chủ yếu đã được đầu tư kiên cố; còn lại đang là phòng học bán kiên cố (18,6%), mượn, tạm (1,4%). Sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân, đặc biệt là nhân dân ở một số địa phương đã hiến đất, tiền của để xây dựng trường, lớp, thiết bị giáo dục, góp phần vào thành công của PCGDMNTNT.

Chính sách cho giáo viên dạy lớp ghép, tăng cường tiếng Việt hợp lý hơn… góp phần nâng cao đời sống, giáo viên phấn khởi, yên tâm gắn bó với nghề. Gần đây, Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Ban Chấp hành Trung ương bổ sung 38.925 biên chế GVMN giai đoạn 2022-2026. Năm học 2022-2023 tạm giao 13.015 biên chế GDMN. Hiện tại, đội ngũ GVMN nói chung, vị thế của GVMN trong gia đình và xã hội từng bước được tôn trọng, khẳng định.

Đi đôi với phát triển về số lượng với tỷ lệ huy động trẻ huy động ra lớp tăng lên hàng năm. Nhà nước thực hiện chế độ miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ ăn trưa cho trẻ 3,4,5 tuổi ở những vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em con hộ nghèo và cận nghèo, trẻ khuyết tật. Miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo.

Các chế độ hỗ trợ trẻ em, hỗ trợ các trường tổ chức nấu ăn cho trẻ, đặc biệt chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ đã thực sự tác động mạnh mẽ tới tỷ lệ huy động trẻ ra lớp và tỷ lệ chuyên cần, cải thiện chất lượng GDMN, giảm thiểu thiệt thòi cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vùng núi cao, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi công tác PCGDMNTNT ở các địa phương vùng khó khăn.

Chương trình GDMN được thực hiện ở tất cả các cơ sở GDMN, thực sự góp phần bảo đảm chất lượng GDMN. Trẻ em mẫu giáo 5 tuổi trong các cơ sở GDMN được nuôi dạy, chất lượng bữa ăn được đảm bảo, an toàn về thể chất và tinh thần; các tỷ lệ trẻ em được học 2 buổi/ngày, tỷ lệ trẻ ăn bán trú tăng hàng năm, tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ mẫu giáo 5 tuổi giảm, trẻ em mẫu giáo 5 tuổi được chuẩn bị tốt các điều kiện sẵn sàng vào học lớp một.

Đội ngũ giáo viên được quan tâm cho công tác PCGDMNTNT, Chính phủ đã ưu tiên bổ sung GVMN đảm bảo định mức số lượng giáo viên theo quy định. Năm học 2020-2021, toàn bậc học đã có hơn nửa triệu cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên (37.740 CBQL, 377.103 GV, 114.688 NV). Các địa phương đã chi thêm 483,88 tỷ đồng/ năm để thực hiện chính sách tiền lương cho 21.280 giáo viên hợp đồng lao động theo Nghị định 06/2018/NĐ-CP của Chính phủ, đạt 44% tổng số giáo viên hợp đồng lao động. - PGS.TS Nguyễn Bá Minh

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/pho-cap-tre-mam-non-5-tuoi-dong-luc-de-nang-cao-chat-luong-nuoi-day-tre-post630740.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/pho-cap-tre-mam-non-5-tuoi-dong-luc-de-nang-cao-chat-luong-nuoi-day-tre-post630740.html
Bài liên quan
Đổi mới chất lượng giáo dục mầm non vùng khó Gia Lai
Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phổ cập trẻ mầm non 5 tuổi: Động lực để nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ