Nhà trường sẵn sàng
Cô Lê Thu Hằng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bà Triệu (quận hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: Hàng tuần chúng tôi vẫn trong tâm thế sẵn sàng đón trò trở lại trường. Khi nhận thông tin chính thức, các thầy cô đều không giấu được sự phấn khởi và bắt tay chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng đón học sinh đi học trực tiếp vào ngày 6/4.
Để đón học sinh trở lại trường, nhà trường làm tốt các công tác chuẩn bị như sau: Tiến hành rà soát lại các văn bản chỉ đạo về công tác đón học sinh trở lại trường, tổ chức học tập trực tiếp. Triển khai các văn bản hướng dẫn của TP, Sở GD&ĐT, Quận và phòng GD&ĐT quận về việc đón học sinh đi học trở lại, đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ giáo viên (CBGVNV) và cả phụ huynh.
Cùng đó, nhà trường xây dựng kế hoạch đón học sinh đi học trực tiếp, rà soát phương án đảm bảo an toàn cho các em trong công tác phòng chống dịch, kế hoạch diễn tập, kịch bản xử lý khi có tình huống CBGVNV và học sinh là F0.
Chuẩn bị và rà soát các điều kiện cơ sở vật chất các phòng học, các khu vực của trường để đảm bảo an toàn trường học. Tổ chức tổng vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp. Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phòng chống dịch.
“Sau thời gian dài dạy học trực tuyến, nhà trường chú trọng xây dựng kế hoạch giáo dục của phù hợp với học sinh và điều kiện thực tế. Đặc biệt quan tâm vấn đề tâm lý, làm quen lại môi trường học tập, nhất là với học sinh lớp 1, 2. Xây dựng thời khóa biểu hợp lý, đảm bảo vừa dạy, vừa củng cố kiến thức cho học sinh. Cùng đó, chuẩn bị tốt các điều kiện chăm sóc bán trú cho học sinh, đáp ứng nguyện vọng của cha mẹ học sinh và đảm bảo an toàn” – cô Hằng cho hay.
Tại Việt Nam, khi đại dịch đã bước sang năm thứ ba, UNICEF Việt Nam hết sức lo ngại về tình trạng trẻ em mất đi cơ hội học tập và nguy cơ bất bình đẳng đang gia tăng đối với quá nhiều trẻ trên khắp cả nước.
UNCEF cho rằng khi số ca nhiễm Covid-19 đang giảm và tỷ lệ tiêm chủng cho người trưởng thành đạt ở mức cao, nguy cơ trẻ em nghỉ học lớn hơn rất nhiều so với rủi ro sức khỏe các em phải đối mặt ở trường. Viện dẫn sức khỏe là lý do để đóng cửa trường học chính là phủ nhận thực tế rằng khi trẻ không được đến trường hằng ngày, việc học tập và sự phát triển của trẻ đang bị ảnh hưởng tiêu cực, sức khỏe tâm thần của trẻ bị ảnh hưởng trong khi nguy cơ lây nhiễm và mắc bệnh hiểm nghèo ở trẻ em vẫn ở mức thấp hơn.