Giáo dục

Phụ huynh lo con phải đi học xa, lãnh đạo phường Tây Tựu lên tiếng

27/07/2024 10:28

Mới đây, một số phụ huynh Trường THCS Tây Tựu phản ánh việc con mình phải học sang trường mới ở xa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi di chuyển.

Những lo lắng của phụ huynh

Mới đây, một số phụ huynh có con chuẩn bị lên lớp 7, 8, 9 Trường THCS Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) phản ánh, tháng 5 vừa qua, họ nhận được thông báo của nhà trường về việc các con phải tách chuyển sang học tại Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai tại Khu đô thị Tây Tựu, TDP Trung 7, phường Tây Tựu.

Ngày 10/6, Trường THCS Tây Tựu tổ chức cuộc họp với các phụ huynh có con trong diện chuyển trường cùng đại diện của: Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm; UBND phường Tây Tựu; Trường THCS Tây Tựu; Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai.

Một số phụ huynh phản đối việc chia tách học sinh sang trường mới vì lo con phải đi học xa. Trường lại nằm cạnh trục đường Tây Thăng Long mới xây dựng, chưa được thông xe hoàn toàn, chưa có biển báo, đèn tín hiệu, cầu cạn hoặc hầm chui dành cho người đi bộ và các phương tiện thô sơ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông với học sinh.

tay mo 4
Học sinh trung học tại Hà Nội. Ảnh minh họa: Khôi Nguyên.

Nhóm phụ huynh viện dẫn Thông tư số 50/2021 của Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh tại các trường THCS và THPT ban hành kèm theo Quyết định số 51/2002 ngày 25/12/2002 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định, việc chuyển trường phải dựa trên nhu cầu và nguyện vọng của học sinh và phụ huynh học sinh.

"Khi chuyển từ Trường THCS Tây Tựu sang Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai thì con em chúng tôi sẽ thuộc đối tượng chuyển từ trường này sang trường khác trong cùng tỉnh/thành phố. Việc lựa chọn trường học là quyền của học sinh và phải thực hiện theo Thông tư số 50/2021 của Bộ GD&ĐT", đơn của phụ huynh nêu rõ.

Ngoài ra, một trong những nỗi lo khác của phụ huynh là khi con chuyển sang trường mới sẽ phải mất thời gian quen thầy cô mới, bạn bè mới, không gian học tập mới. Việc đưa ra các giải pháp từ chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn giao thông ở trục đường Tây Thăng Long dẫn vào trường mới chỉ là 'nói miệng' mà vẫn chưa được hiện thực hóa.

Chính quyền và nhà trường cùng vào cuộc

tay 1.jpg
Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai được xây mới hoàn toàn khang trang, hiện đại. Ảnh: Khôi Nguyên.

Trước những tâm tư này của phụ huynh, ông Đoàn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Tây Tựu cho biết, chính quyền phường rất hiểu và thông cảm với tâm lý của phụ huynh khi con chuyển từ ngôi trường đang học sang một ngôi trường mới.

Trong tuần vừa qua, lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức hội nghị gặp mặt với các phụ huynh có con thuộc diện phân tách sang trường mới để tuyên truyền, vận động và thống nhất quan điểm chỉ đạo về nội dung này.

Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai vừa được BQL Dự án quận đầu tư xây dựng và đang hoàn thiện với hệ thống cơ sở vật chất, phòng học hiện đại, đồng bộ. Đây là điều rất thuận lợi để học sinh được thụ hưởng những điều kiện học tập tốt cho bản thân.

Theo vị Phó Chủ tịch UBND phường Tây Tựu, đơn vị này đã tổ chức ít nhất 3 hội nghị đối thoại giữa phụ huynh, tổ trưởng TDP, mặt trận khu dân cư, BGH các nhà trường. Về bản chất, đây là phân tuyến tuyển sinh và chia tách học sinh từ trường cũ sang trường mới chứ không phải là chuyển trường.

tay 2.jpg
Sân bóng mini cỏ nhân tạo tại khuôn viên Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Khôi Nguyên.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đoàn thể ở từng khu dân cư để tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ chủ trương của địa phương. Trong thời gian tới, lực lượng Công an sẽ lên phương án để phân luồng giao thông khu vực vào trường, đặt biển cảnh báo nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh", ông Hùng nói.

Thầy Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai cho hay, năm học 2024-2025 sẽ tuyển sinh 213 chỉ tiêu vào lớp 6 và 391 học sinh các khối 7, 8, 9 tách từ Trường THCS Tây Tựu sang. Dự kiến, nhà trường sẽ có hơn 600 học sinh với 17 lớp.

Các em học sinh có tên trong danh sách tách sang trường mới có hộ khẩu ở TDP Hạ 9, 10, 11, 12 và Trung 7 của phường Tây Tựu. Đây đều là những khu dân cư gần với Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai.

Theo thầy Tuấn, dù là năm học đầu tiên nhưng BGH nhà trường có nhiều năm kinh nghiệm làm quản lý, đội ngũ giáo viên sẽ được kiện toàn từ nguồn ở trường cũ, các trường trong quận cũng như tuyển mới. Mục tiêu nhằm đảm bảo đủ về cơ cấu, chất lượng đội ngũ, sẵn sàng thực hiện tốt mục tiêu Chương trình GDPT 2018.

Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm cho hay, quận rất quan tâm đến lĩnh vực giáo dục bằng việc đầu tư cơ sở vật chất các nhà trường để giảm áp lực sĩ số cũng như phù hợp với tốc độ tăng dân số cơ học. Việc chia tách học sinh quận đã có chủ trương từ sớm và phối hợp với các ban ngành triển khai đầy đủ các bước theo quy định. Hiện tại, UBND quận đã giao lực lượng Công an và chính quyền địa phương phân công người hỗ trợ, hướng dẫn học sinh tham gia giao thông an toàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh lo con phải đi học xa, lãnh đạo phường Tây Tựu lên tiếng