Năm học 2025-2026, nhiều trường THCS và THPT tại TP Hồ Chí Minh áp dụng thời khóa biểu 2 buổi/ngày, không quá 7 tiết và bổ sung lịch học sáng Thứ Bảy. Quy định được kỳ vọng giảm áp lực trong tuần, song lại khiến phụ huynh lo ngại về việc đưa đón, trùng lịch ngoại khóa và nguy cơ con trẻ quá tải.
Phụ huynh nhiều lo lắng
Ngay trong tuần học đầu tiên, những tranh luận về thời khóa biểu mới đã xuất hiện dày đặc trên các diễn đàn phụ huynh. Nhiều ý kiến cho rằng, quy định học 2 buổi/ngày và xếp thêm sáng Thứ Bảy tuy có lý do từ phía nhà trường, nhưng lại đặt ra vô số khó khăn trong thực tế.
Chị Trần Thanh Trúc thẳng thắn chia sẻ: “Ngày thường, các con vào lớp lúc 7 giờ 30, chiều 15 giờ 30 mới tan học, lúc đó phụ huynh vẫn đang làm việc nên việc đưa đón rất bất tiện. Con ngoan thì chịu khó ngồi chờ trong sân trường, nhưng nhiều bạn lại chạy ra ngoài, rủi có chuyện gì xảy ra thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Thứ bảy vốn là dịp để các con nghỉ ngơi, tham gia ngoại khóa, học thêm ngoại ngữ hay thể thao, giờ lại xếp thêm học chính thì quả thực quá tải”.
Không chỉ lo cho việc đưa đón, nhiều phụ huynh còn rối vì lịch học của con xung đột với kế hoạch cá nhân. Anh Nguyễn Hoàng, có con học lớp 8 ở phường Xuân Hoà chia sẻ: “Gia đình tôi đã đăng ký cho con học thêm tiếng Anh tại trung tâm vào sáng thứ bảy, học phí cũng đã đóng nguyên khóa. Giờ trường lại sắp lịch học chính vào buổi này, mọi kế hoạch đảo lộn, vừa tốn kém vừa gây áp lực cho con khi phải học chồng chéo”.
Ở một khía cạnh khác, chị Nguyễn Ly lại lo ngại về cách phân bổ tiết học chưa thật sự hợp lý. Chị đề xuất: “Nếu tổng số tiết không quá nhiều thì các trường nên cố gắng sắp xếp dồn từ thứ hai đến thứ sáu. Thứ bảy nên để học sinh được nghỉ, tương tự như bậc mầm non và tiểu học, để các con có thêm thời gian cho gia đình và sinh hoạt cá nhân”.
Đáng chú ý, một số phụ huynh có con đang học chương trình tích hợp còn bày tỏ lo lắng về chất lượng. Anh Minh Phúc, phụ huynh lớp 9 ở phường Bình Thạnhcho biết: “Trước đây, con tôi được học 4 tiết Toán, 4 tiết Khoa học tự nhiên và 3 tiết tiếng Anh mỗi tuần. Năm nay, số tiết giảm xuống còn phân nửa, trong khi đây lại là năm cuối cấp. Cắt giảm như vậy thì kiến thức bị hổng, các cháu rất khó để thi tuyển vào lớp 10 hệ thường”.
Nhiều ý kiến khác cũng đồng tình rằng, nếu mục tiêu của Bộ là giảm tải thì việc học liên tục từ sáng đến chiều, cộng thêm sáng thứ bảy, rõ ràng đi ngược lại tinh thần đó. Chị Trịnh Thùy An nhấn mạnh: “Các con cũng cần ít nhất một ngày rảnh để đi khám bệnh, sinh hoạt với gia đình hay đơn giản là nghỉ ngơi. Học liên tục cả tuần sẽ bào mòn sức khỏe và tinh thần”.
Những phản ánh này cho thấy, bài toán thời khóa biểu không chỉ là sắp xếp số tiết mà còn liên quan trực tiếp đến đời sống gia đình, lịch sinh hoạt cá nhân và tâm lý của học sinh. Phụ huynh mong muốn sự linh hoạt hơn từ phía nhà trường để con em họ vừa đảm bảo kiến thức, vừa giữ được sự cân bằng trong cuộc sống.
Nhà trường và ngành giáo dục tìm cách gỡ khó
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm học 2025 - 2026, bậc trung học phải dạy 2 buổi/ngày, tối đa 11 buổi/tuần, không quá 7 tiết/ngày. Chính vì thế, nhiều trường buộc phải bố trí thêm sáng Thứ Bảy để đảm bảo chương trình.
Phó hiệu trưởng một trường THPT ở TP Thủ Đức lý giải: “Các năm trước, nhiều trường chỉ dạy một buổi. Năm nay phải dạy đủ 2 buổi, không còn cách nào ngoài thêm sáng Thứ Bảy. Tuy nhiên, việc truyền thông chưa rõ ràng nên phụ huynh bức xúc”.
Chính vì vậy, một số trường chủ động áp dụng giải pháp linh hoạt. Cụ thể, trường THPT Hùng Vương tổ chức dạy trực tuyến một phần môn Tin học và Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp để giảm số buổi đến trường.Ở THCS Vân Đồn (phường Xóm Chiếu), lịch học cơ bản từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, chỉ các lớp tăng cường hoặc tích hợp tiếng Anh mới thêm sáng Thứ Bảy. Trường cũng mở nhiều hoạt động ngoại khóa tự nguyện như STEM, kỹ năng sống, cùng các câu lạc bộ miễn phí như trống kèn, kéo co để học sinh tham gia.
Tại trường THCS Nguyễn Du (phường Bến Thành), nhiều phụ huynh cho biết khá hài lòng với lịch học mới: Sáng 4 tiết, chiều 3 tiết, nghỉ trọn Thứ Bảy. Nhà trường còn dự kiến mở câu lạc bộ bóng đá, bóng rổ, bóng bàn… sau giờ học để phụ huynh đón con thuận tiện. Chị Lê Thùy Trang, phụ huynh đang có con theo học tại trườngcho biết: “Mới đi học 1 tuần nhưng tôi cảm thấy con thích nghi tốt với môi trường, lịch học vừa phải, lịch sinh hoạt ngoại khóa hợp lý, tôi mong các trường khác cũng sắp xếp cho nghỉ thứ bảy để học sinh có thời gian nghỉ ngơi”.
Ông Lê Hồng Thái, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phan Văn Trị (phường Cầu Ông Lãnh) chia sẻ: “Với mô hình giáo dục mở đang được triển khai thì cấp tiểu học 16 giờ 5 phút học sinh tan trường, thời gian sau đó phụ huynh có thể đăng ký cho các em học sinh tham gia câu lạc bộ, đó cũng là giải pháp vừa hỗ trợ phụ huynh về thời gian đưa đón, vừa giúp các em phát triển năng lực”.
Đối với trường THCS Trần Văn Ơn (phường Tân Định), thầyNguyễn Công Phúc Khánh, Phó Hiệu trưởng cho biết trường có nội dung tiết 8 dành cho học sinh có nhu cầu ở lại khi phụ huynh chưa kịp đón. Ngoài ra, thư viện trường cũng mở cửa cả ngày, các em có thể vào đọc sách trong lúc chờ phụ huynh.
Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Phó trưởng Phòng Giáo dục phổ thông khẳng định: “Hiện nay, không phải tất cả các trường đều sắp xếp cho học sinh học ngày Thứ Bảy, chúng tôi khuyến khích các trường sắp xếp lịch học hợp lý trong tuần. Nếu phải học thêm sáng Thứ Bảy thì nội dung phải nhẹ nhàng, tổ chức thực hiện hợp lý để phụ huynh đưa đón con trong thời gian linh hoạt”.
Theo ngành giáo dục, tổ chức học 2 buổi/ngày là xu hướng tất yếu để nâng cao chất lượng giáo dục. Nhưng khi áp dụng ở đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh, bài toán không chỉ là số tiết học mà còn là sự hài hòa giữa học tập và đời sống. Phụ huynh mong con có đủ kiến thức nhưng vẫn cần thời gian nghỉ ngơi, vui chơi; còn nhà trường phải cân đối giữa quy định cứng và thực tế linh hoạt. Giải pháp nằm ở việc lắng nghe ý kiến phụ huynh, đồng thời tận dụng hình thức dạy trực tuyến, hoạt động ngoại khóa và phân bổ tiết học hợp lý. Có như vậy, học sinh mới thực sự được “giảm tải”, học mà vẫn vui, đúng tinh thần đổi mới giáo dục.