Với quyết tâm giúp học sinh chọn lối đi đúng cho tương lai theo nhu cầu của xã hội, địa phương, các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đang quyết liệt dồn sức cho công tác phân luồng, giáo dục hướng nghiệp. Trong đó, nhiều trường có cách làm mới như việc giờ đây không chỉ học sinh mà ngay cả phụ huynh cũng là đối tượng được tư vấn hướng nghiệp cho con cái mình. Nói cách khác, cha mẹ cũng được định hướng khi con chọn nghề, ngành phù hợp trên nguyên tắc “đồng hành chứ không làm thay”.
Thực tế cho thấy, nhiều phụ huynh đã phải “tự bơi” để hướng nghiệp cho con cái, vì bản thân thiếu nhiều thông tin và kiến thức hướng nghiệp, không nắm được bản thân con cái phù hợp với ngành nghề nào, có tố chất ở lĩnh vực nào. Bên cạnh đó, do những quan điểm cá nhân hoặc do thiếu hiểu biết về nghề nghiệp nên nhiều phụ huynh đã tạo thêm áp lực cho con cái trước ngưỡng cửa vào đời. Vì vậy, phụ huynh và nhà trường cần phối hợp chặt chẽ để giúp các em hiểu rõ sở thích và bản thân mong muốn làm những công việc như thế nào. Không nên gượng ép học sinh đi theo những ngành nghề “thời thượng” hoặc đang “hot” hoặc truyền thống gia đình nếu không phù hợp. Vì việc cố theo đuổi những công việc mà bản thân không yêu thích sẽ khiến các em dễ nản chí và bỏ cuộc giữa chừng.
Qua công tác hướng nghiệp, học sinh biết được năng lực của bản thân và có định hướng rõ ràng cho tương lai. |
Tại trường THCS Phượng Lâu, ngoài hoạt động tư vấn hướng nghiệp nhà trường còn mời chuyên gia làm sinh trắc học vân tay, nắm bắt tâm lý cho học sinh qua đó có thêm gợi ý quan trọng trong quá trình hướng nghiệp. Cụ thể, đối với các em có xu hướng tâm lý hướng nội, có khuynh hướng thích yên tĩnh, trầm tính, ít nói và thường làm việc một mình rất tốt. Đây là điểm mạnh với các em nhưng sẽ cần phát triển thêm về các kỹ năng giao tiếp, phối hợp làm việc nhóm. Nên tạo mọi điều kiện để các em được tham gia các hoạt động rèn các kĩ năng này.
Với các em xu hướng tâm lý hướng ngoại, có sở trường làm việc tốt trong môi trường tập thể, thích kết bạn, quan tâm đến các sự kiện diễn ra xung quanh và mạnh dạn bày tỏ ý kiến cá nhân nhưng cần rèn luyện thêm về khả năng tập trung, tự nghiên cứu.
Sau khi hiểu rõ về sở thích, đam mê và năng lực cá nhân của học sinh, ba mẹ và nhà trường có thể cùng học sinh tìm hiểu về các ngành nghề phù hợp khác nhau được các chuyên gia khuyến nghị.