Phúc thẩm vụ Cty Alibaba: Vợ CEO Nguyễn Thái Luyện xin hoãn tòa vì động thai

08/05/2023, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đơn xin hoãn phiên tòa của bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Nguyễn Thái Luyện) nêu lý do bà Mai đang nhập viện vì bị động thai, suy nhược cơ thể.

Sáng nay (8/5), TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa phúc thẩm, xét xử vụ án xảy ra tại Công ty Alibaba.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho biết, bị cáo Võ Thị Thanh Mai (đang tại ngoại, vợ của bị cáo Nguyễn Thái Luyện) có đơn xin xét xử vắng mặt. HĐXX cũng cho biết thêm, trước phiên tòa phúc thẩm này, bị cáo Võ Thị Thanh Mai có đơn xin hoãn phiên tòa với lý do đang nhập viện vì bị động thai, suy nhược cơ thể.

Theo chủ tọa phiên tòa, HĐXX sẽ cử người đi xác minh sau. Do phiên tòa kéo dài nhiều ngày nên bị cáo Mai có thể tham gia vào những ngày tiếp theo.

Ngoài ra, HĐXX cho biết, bị cáo Mai có lời khai trong hồ sơ nên sự vắng mặt của nữ bị cáo này không ảnh hưởng đến việc xét xử. Vì vậy, HĐXX không chấp nhận đơn xin hoãn của bị cáo Mai và cho phiên tòa tiếp tục làm việc.

Cũng theo HĐXX, dự kiến phiên tòa kéo dài đến ngày 19/5. Bị cáo Nguyễn Thái Luyện có 6 luật sư bào chữa và tại phiên tòa có mặt 4 luật sư, 2 luật sư xin vắng. Một số bị cáo không có luật sư, được HĐXX cử luật sư chỉ định.

Phiên tòa phúc thẩm này được mở vì bản án sơ thẩm của TAND TPHCM tuyên vào tháng 12/2022 có 15/23 bị cáo kháng cáo. Ngoài ra, 95 bị hại và 2 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng kháng cáo.

Phúc thẩm vụ Cty Alibaba: Vợ CEO Nguyễn Thái Luyện xin hoãn tòa vì động thai - 1

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện (phải) và em trai là bị cáo Nguyễn Thái Lực tại phiên tòa sáng nay 8/5,

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện kháng cáo cho rằng, bị cáo bị án sơ thẩm tuyên phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là không đúng. Trước thời điểm xét xử sơ thẩm, Công ty Alibaba vẫn có đất trả cho người mua. Bị cáo và công ty không gian dối thông tin cung cấp cho khách hàng…

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai kháng cáo, kêu oan cả 2 tội danh mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo này.

Bản án sơ thẩm của TAND TPHCM đã tuyên 23 bị cáo thuộc Công ty Alibaba phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”. Trong 20 bị cáo thuộc nhóm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì Nguyễn Thái Luyện được xác định có vai trò cầm đầu, bị tuyên phạt án tù chung thân. Bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, Giám đốc Công ty Alibaba, em trai Luyện): 17 năm tù. 18 bị cáo cùng tội danh với Nguyễn Thái Luyện có mức án từ 10 - 19 năm tù…

Án sơ thẩm cũng tuyên vợ chồng bị cáo Luyện, Mai bồi thường hơn 2.445 tỷ đồng cho 4.548 bị hại. Ngoài ra, bản án sơ thẩm yêu cầu tiếp tục kê biên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tiền mặt và tài sản khác... để đảm bảo việc thi hành án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phúc thẩm vụ Cty Alibaba: Vợ CEO Nguyễn Thái Luyện xin hoãn tòa vì động thai