Phương án thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Không mất cân bằng giữa tổ hợp tuyển sinh

15/01/2024, 17:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phương án tổ chức thi tốt nghiệp năm 2025 theo hướng tinh gọn, giảm áp lực thi cử cho học sinh, chi phí cho phụ huynh và xã hội.

Vì vậy, Trường THPT Thuận Thành số 1 sẽ tiếp tục khảo sát và tư vấn việc lựa chọn 2 môn và kế hoạch học tập các môn khác cho học sinh lớp 11 năm học 2023 - 2024. Bởi, khi xác định vào các trường đại học tuyển qua những bài đánh giá năng lực hay khảo sát tư duy thì chắc chắn các em sẽ phải học sâu rộng hơn ở nhiều môn.

Với môn Ngoại ngữ trở thành môn tự chọn thì học trò các vùng miền khác nhau có lựa chọn đa dạng. Ví dụ, địa phương du lịch, công nghiệp sẽ cần thiết vì yêu cầu việc làm sau này. Còn khi bắt buộc thì các em không “thực học”, học “chống đối”, học trong áp lực không cần thiết. Ai có nhu cầu thực sự thì phải đầu tư, phải học ngoại ngữ và xác định ngoại ngữ cho công việc sau này.

Qua nắm bắt, đa số học sinh, phụ huynh Trường THPT Thuận Thành số 1 có nhu cầu lớn với môn Ngoại ngữ do trên địa bàn rất nhiều công ty, tập đoàn nước ngoài. Trước đó, Trường THPT Thuận Thành số 1 đã có mô hình lớp ngoại ngữ và ngữ văn bổ sung cho học sinh ngoài khối thi truyền thống. Thực tế, nhiều bạn trẻ ra trường cần ngoại ngữ để trao đổi còn ngữ văn để viết báo cáo, dự án mạch lạc, thuyết phục, rèn tư duy đọc sách rất tốt.

Đơn cử như Nguyễn Ngân Dương, lớp 11A14 đang học khối xét tuyển khối D01 nên vẫn có kế hoạch chinh phục môn Tiếng Anh. Với mong ước thi vào Học viện Ngoại giao hoặc Trường Đại học Ngoại ngữ, Dương đã tính đến phương án thi Chứng chỉ quốc tế như IELTS để có nền tảng vững chắc hơn.

Tương tự, Nguyễn Văn Tiến, học sinh lớp 11A1, bản thân đang học đều các môn (Toán, Lý, Hóa, Anh) nên sẽ vất vả hơn các bạn song Tiến có lợi thế lên kế hoạch học tập và nền tảng kiến thức tốt. Tiến vẫn học đều các môn vì em nghĩ các môn đều có tác dụng nhất định trong cuộc sống, để tiến tới thi khối ngành kỹ thuật hoặc ngành luật.

Thầy Lê Hồng Hà - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông quốc tế Kinh Bắc (Bắc Ninh): Chủ động giải pháp dạy học và ôn tập cho học sinh

Thầy Lê Hồng Hà.
Thầy Lê Hồng Hà.

Mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 là một bước tiến quan trọng trong việc đổi mới giáo dục Việt Nam.

Chương trình mới đã đề ra những mục tiêu giáo dục cao hơn, toàn diện hơn, hướng đến phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của học sinh, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, để chương trình mới được triển khai thành công, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các cơ sở giáo dục và gia đình. Nhà nước cần tiếp tục đầu tư cho giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá. Các gia đình cần quan tâm, phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục học sinh.

Với phương án thi tốt nghiệp năm 2025, để đảm bảo không học lệch khối, nhà trường có kế hoạch dạy học, ôn tập cân đối giữa các môn học, tránh tình trạng học sinh tập trung học một số môn học theo khối xét tuyển đại học. Từ đó, nhà trường thực hiện các giải pháp sau: Tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp, định hướng cho học sinh lựa chọn khối thi, ngành học phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân. Đồng thời, kiểm tra đánh giá thường xuyên, giữa kỳ, cuối kỳ phải được thực hiện nghiêm túc.

Đồng thời, Trường Phổ thông quốc tế Kinh Bắc tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên về phương án thi tốt nghiệp năm 2025, về đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, đặc biệt quan tâm chú trọng đến các kỳ thi đánh giá năng lực của các trường đại học.

Bên cạnh đó, khuyến khích giáo viên - học sinh tiếp cận kỳ thi đánh giá năng lực. Bởi cấu trúc bài thi này liên quan đến hầu hết các môn học như Toán, Văn, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa… do đó sẽ hạn chế được phần nào tình trạng lệch trong quá trình dạy và học.

Cô Lê Thị Thu.
Cô Lê Thị Thu.

“Phương án thi tốt nghiệp năm 2025 có 2 môn bắt buộc sẽ không xáo trộn nhiều vì học sinh vẫn phải học môn Toán cẩn thận để tốt nghiệp cũng như tăng cơ hội xét tuyển.

Phụ huynh cũng đồng hành với học sinh để đạt kết quả cao nhất. Chương trình GDPT 2018 nhiều kiến thức hơn, do vậy học sinh sẽ được phụ đạo nâng cao năng lực.

Tán thành việc nên cho học sinh lựa chọn 2 môn thi tốt nghiệp (ngoài Toán, Ngữ văn) từ đó phát huy thế mạnh. Tuy nhiên học sinh không được có tâm lý buông bỏ, cố học để qua môn. Bên cạnh đó, các thầy cô hết sức cố gắng truyền cảm hứng cho học sinh để học chỉn chu môn Ngoại ngữ, tăng khả năng đậu ngôi trường mong muốn. Giáo viên phải nhiệt tình, truyền lửa tốt hơn cho học trò. Tôi thường động viên các em học tốt ngoại ngữ để có lợi thế sau này làm việc, thu nhập tốt hơn”. - Cô Lê Thị Thu, giáo viên Toán, Trường THPT Thuận Thành số 1 (Bắc Ninh)

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/phuong-an-thi-tot-nghiep-thpt-tu-2025-khong-mat-can-bang-giua-to-hop-tuyen-sinh-post668529.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/phuong-an-thi-tot-nghiep-thpt-tu-2025-khong-mat-can-bang-giua-to-hop-tuyen-sinh-post668529.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương án thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Không mất cân bằng giữa tổ hợp tuyển sinh