Quả bơ có tốt không?

19/07/2023, 09:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quả bơ có tốt không là băn khoăn của nhiều người, hãy cùng xem giải đáp trong bài viết dưới đây.

Bơ là loại trái cây quen thuộc được nhiều người yêu thích. Vậy, quả bơ có tốt không?

Quả bơ có tốt không?

Câu trả lời chắc chắn là có. Bài viết của tiến sĩ, bác sĩ Phan Nguyễn Thanh Bình - Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park nêu, bơ là một trong những trái cây hiếm hoi có thành phần dinh dưỡng phong phú và vượt trội. Loại quả này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như tăng cường chức năng tim mạch, hệ miễn dịch, mắt, xương khớp.

Hãy cùng khám phá thành phần dinh dưỡng cũng như các tác dụng tuyệt vời của quả bơ trong bài viết dưới đây:

Giá trị dinh dưỡng của quả bơ

Bơ là trái cây có giá trị dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt của quả bơ cung cấp khoảng 160 kcal. Cụ thể:

  • Chất đạm: 1,9g (trong đó lysin 147mg)
  • Tinh bột:2,3g
  • Chất béo: 9,4g (trong đó chất béo không no một nối đôi 5.51g và nhiều nối đôi 1.68g)
  • Chất xơ: 0,5g
  • Canxi: 60mg
  • Sắt: 1,6mg
  • Magie: 24mg
  • Đồng: 311mg
  • Kali: 351mg
  • Vitamin E: 2,66mg
  • Beta-caroten: 53mcg
  • Vitamin C: 17mg
  • Vitamin E: 2,66mg
  • Folat: 35mcg

Loại trái cây này được yêu thích vì hương vị ngon. Bạn có thể sử dụng trái cây này theo nhiều cách khác nhau như ăn nguyên miếng, dằm nhuyễn, xay sinh tố, trà sữa bơ, trộn salad, làm sốt kem, nấu chè, làm kem, làm bánh, làm sushi.

Tác dụng của quả bơ với sức khỏe

Giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Theo các nghiên cứu, quả bơ tăng cường độ nhạy cảm với insulin. Sự nhạy cảm với insulin phổ biến ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2, có nghĩa là mặc dù insulin có trong cơ thể nhưng nó không có hiệu quả.

Bơ giúp tăng hoạt động của insulin trong cơ thể, giúp hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường. Do đó, ăn bơ đều đặn sẽ làm giảm lượng đường huyết.

Quả bơ cũng có chỉ số GI hoặc Glycemic thấp là 15, nên không gây tăng đột ngột lượng đường trong máu của bạn sau khi ăn.

Giảm viêm

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn nguồn tờ Femmeactuelle.fr cho biết, viêm dai dẳng ở mức độ thấp là dấu hiệu của các rối loạn mãn tính như bệnh đái tháo đường. Một nghiên cứu cho thấy, quả bơ có đặc tính chống viêm giúp giảm các triệu chứng viêm.

Ngoài ra, trong quả bơ còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các mô và cơ quan trong cơ thể khỏi tác động bất lợi của các chất hóa học độc hại được gọi là các gốc tự do.

Qủa bơ có tốt không là băn khoăn của nhiều người.

Qủa bơ có tốt không là băn khoăn của nhiều người.

Cải thiện miễn dịch

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, Acid béo không bão hòa cùng với vitamin E trong quả bơ có vai trò giảm viêm và nâng đỡ cho hệ miễn dịch.

Vì thế mà đây được xem là loại trái cây có tác dụng phòng ngừa nhiều bệnh lý như: tim mạch, xương khớp, tiểu đường,...

Phòng ngừa bệnh loãng xương

Vitamin K giúp cho sức khỏe hệ xương trở nên tốt hơn vì nó tăng hấp thụ canxi đồng thời làm giảm bài tiết canxi qua đường nước tiểu. Bình thường rất ít người chú ý đến việc bổ sung vitamin K nên khi bổ sung 1/2 quả bơ vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp cơ thể được bổ sung thêm 18% nhu cầu vitamin K.

Cải thiện chức năng tiêu hoá

Bơ là một trong những thực phẩm giàu chất xơ tự nhiên. Trong đó 25% thành phần xơ là xơ hoà tan, thúc đẩy phát triển lợi khuẩn đường ruột, giúp ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ kiểm soát đường máu, giảm nguy cơ viêm/ung thư đại tràng.

Ngừa ung thư

Folate, phytochemical và carotenoid là những thành phần dồi dào trong quả bơ, đã được nghiên cứu có thể phòng ngừa một số loại ung thư. Một quả bơ có thể cung cấp 1/3 nhu cầu folate của người trưởng thành bình thường.

Những người không nên ăn bơ

Tiến sĩ, bác sĩ Phan Nguyễn Thanh Bình cho biết, bơ rất tốt nhưng không phải ai cũng có thể ăn được. Dưới đây là những người không nên ăn bơ.

Phụ nữ đang cho con bú

Phụ nữ đang cho con bú ăn nhiều bơ có tốt không là thắc mắc của nhiều người. Theo chuyên gia dinh dưỡng, một số giống bơ có thể không an toàn trong thời kỳ này. Ví dụ giống bơ Guatemala có nguy cơ gây tổn thương tuyến vú và giảm sản xuất sữa.

Người cơ địa mẫn cảm

Theo các chuyên gia, những người cơ địa mẫn cảm nên tránh ăn nhiều bơ và sản phẩm từ bơ. Vì nguyên liệu này có có thể gây ra các triệu chứng dị ứng như phát ban, mẩn ngứa, sưng ngứa môi, chàm, đau bụng, nôn ói, khó thở, thậm chí là sốc phản vệ.

Người mắc bệnh lý về gan

Một số loại tinh dầu bơ có thể gây tổn thương gan. Ví dụ, giống bơ Mexico chứa estragole và anethole - hai loại chất được thử nghiệm có thể gây hại cho gan và thậm chí là ung thư. Do đó, bạn cần thận trọng sử dụng bơ cho người có bệnh lý về gan.

Người đang sử dụng thuốc

Quả bơ có thể tương tác hoặc làm giảm tác dụng của một số thuốc chống đông máu (Warfarin/ Heparin), thuốc chống kết tập tiểu cầu (Clopidogel), thuốc chống viêm không steroid (Aspirin, Ibuprofen, Naproxen). Thực phẩm này có thể làm tăng thêm tác dụng phụ của thuốc giảm cholesterol. Do đó, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi có ý định ăn bơ.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho câu hỏi "Quả bơ có tốt không?" rồi phải không.

Hạ Anh(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
Nghiên cứu Mỹ - Mexico: Quả bơ chống được bệnh tiểu đường?
Chỉ cần ăn một lượng quả bơ khiêm tốn đến bất ngờ, quý cô đã đạt được lợi ích sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quả bơ có tốt không?