Quả bơ và những lợi ích đối với sức khoẻ

Phạm Hoa | 14/10/2023, 06:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Quả bơ là loại trái cây giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe.

Có rất nhiều giống bơ khác nhau nhưng dù thuộc giống nào thì bên trong loại quả này vẫn có nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin A, B, sắt, đồng, kẽm, phốt pho, megan...

Lợi ích của quả bơ với sức khỏe

Nguồn cung cấp dinh dưỡng: Các loại vitamin và chất khoáng có trong quả bơ đóng vai trò quan trọng đối với kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tim, duy trì sức khỏe da, tóc và móng tay.

Giảm cân: Cảm giác no lâu khi ăn bơ sẽ hạn chế cơn thèm ăn, giúp giảm cân tốt hơn. Ngoài ra, quả bơ rất ít carbs và giàu chất xơ nên cũng có tác dụng giảm cân hiệu quả.

Tốt với tim mạch: Quả bơ giàu chất béo không bão hòa giúp chống lại quá trình oxy hóa do nhiệt. Mặt khác, trong bơ còn có acid béo có lợi cho tim mạch và các axit oleic không bão hòa đơn.

Tăng hấp thu dinh dưỡng: Quả bơ chứa chất chống oxy hóa carotenoid cùng với kali, vitamin A, E, hòa tan trong chất béo. Do đó, loại quả này còn giúp làm tăng đáng kể giá trị dinh dưỡng có trong một số loại thực vật khác được đưa vào cơ thể.

nhung-loi-ich-thu-bo.png
                            Quả  bơ phù hợp với những người đang ăn theo chế độ  giảm cân.

Cải thiện miễn dịch

Chất béo không bão hòa cùng với vitamin E trong quả bơ có vai trò nâng đỡ cho hệ miễn dịch. Vì thế đây được xem là loại trái cây có tác dụng phòng ngừa nhiều bệnh lý như tim mạch, xương khớp, tiểu đường...

Ngừa bệnh loãng xương: Vitamin K giúp sức khỏe hệ xương trở nên tốt hơn vì nó tăng hấp thụ canxi đồng thời làm giảm bài tiết canxi qua đường nước tiểu. Bình thường, rất ít người chú ý đến việc bổ sung vitamin K. Chỉ cần bổ sung 1/2 quả bơ vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp cơ thể bổ sung thêm 8% nhu cầu vitamin K.

Một số bài thuốc từ quả bơ

Chữa đau dạ dày: Quả bơ 300g, nghệ vàng 150g, mật ong 50ml.

Cách dùng: Thịt quả bơ hấp chín, sấy khô. Nghệ vàng phơi khô. Tất cả tán nhỏ thành bột mịn, kết hợp cùng mật ong để viên thành viên bằng hạt ngô, phơi khô, ngày uống hai lần, mỗi lần 5 viên với nước sôi để nguội.

Bài thuốc giúp cân bằng thần kinh: Quả bơ 200g, hoa nhài 50g, mật ong 30g.

Cách dùng: Thịt quả bơ hấp chín, phơi khô cùng với hoa nhài rồi tán thành bột mịn, trộn cùng mật ong viên thành viên bằng hạt ngô. Ngày uống hai lần, mỗi lần 5 viên, uống với nước sôi để nguội.

Dưỡng tóc: Lấy lòng trắng trứng trộn với thịt quả bơ và dầu oliu để tạo thành một hợp chất sền sệt thoa vào tóc. Sau khi bôi xong, ngồi chờ khoảng 30 phút, sau đó gội bằng dầu gội đầu bình thường.

qua-bo-va-nhung-loi-ich.png
                                Quả bơ là loại trái cây giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe

Lưu ý khi ăn bơ

Tuy quả bơ có nhiều công dụng đối với sức khỏe nhưng điều đó không có nghĩa là nên ăn nhiều thực phẩm này. Nếu ăn quá nhiều bơ dễ dẫn đến phản tác dụng, sức khỏe phải đối mặt với nhiều nguy cơ.

Gan bị tổn thương: Collagen trong mỗi quả bơ giúp tái tạo da và đẩy lùi lão hóa nhưng khi ăn quá nhiều loại quả này dễ gây ra tình trạng thừa collagen. Phần collagen dư thừa này tích tụ lại trong và làm tổn thương gan.

Dị ứng: Một số trường hợp do ăn bơ quá nhiều mà bị dị ứng với các biểu hiện buồn nôn, chóng mặt, ngứa...

nh hưởng đến công dụng của một số loại thuốc: Thành phần của bơ có chứa chất kháng viêm. Nếu đang sử dụng thuốc làm loãng máu và một số bệnh lý gì không nên ăn nhiều bơ mà hãy tham vấn ý kiến bác sĩ để dùng bơ với lượng phù hợp.

Ngoài những trường hợp trên đây thì phụ nữ đang cho con bú hay đang có thai cũng không nên ăn quá nhiều bơ để tránh nguy cơ giảm lượng sữa cho con bú.

Tóm lại, tuy bơ mang nhiều giá trị cho sức khỏe nói riêng và cơ thể nói chung nhưng vẫn cần được sử dụng một cách khoa học. Không nên lạm dụng các giá trị dinh dưỡng có trong quả bơ để bổ sung cho cơ thể một cách phản khoa học mà cần dùng sao cho đúng cách, đúng lượng, tránh những rủi ro không đáng có.

Bài liên quan
Nghiên cứu Mỹ - Mexico: Quả bơ chống được bệnh tiểu đường?
Chỉ cần ăn một lượng quả bơ khiêm tốn đến bất ngờ, quý cô đã đạt được lợi ích sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quả bơ và những lợi ích đối với sức khoẻ