Quả na thơm ngọt, bổ dưỡng nhưng lại 'đại kỵ' với những nhóm người này

03/08/2023, 19:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Na là loại trái cây thơm ngon bổ dưỡng được nhiều người yêu thích, tuy nhiên na lại không phù hợp với một số nhóm người dưới đây.

Na là loại trái cây quen thuộc trong mùa hè, không chỉ ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Dưới đây là tác dụng của na với sức khỏe, điều cần lưu ý khi ăn na và những người không nên ăn na để bạn đọc tham khảo.

Thành phần dinh dưỡng của na

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho biết, na là một loại trái cây thơm ngon thuộc họ mãng cầu. Quả na là trái cây phổ biến và hấp dẫn với cho thịt ngon dạng kem mềm, ngọt khi chín. Quả na là dạng quả tụ, mỗi lá noãn sẽ phát triển thành một quả mọng. Tất cả những quả này dính với nhau thành một khối hình trái tim hoặc hình cầu. Mặt ngoài trái na có hình màu xanh, nhiều rãnh.

Trong quả na chứa chất vitamin C cao, vitamin B6 dồi dào, rất giàu magiê và sắt. Trong 100g na sẽ cung cấp 101 calo, với các thành phần dinh dưỡng dồi dào và đa dạng. Na cung cấp carbohydrate đơn giản và không có chứa chất béo có hại cho cơ thể.

Tác dụng của quả na với sức khỏe

Nhờ thành phần dinh dưỡng dồi dào, quả na có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe:

Tăng cường sức đề kháng

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, trong quả na chứa hàm lượng vitamin C rất dồi dào. Đây là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có nguồn gốc tự nhiên. Ăn quả na chín có lợi ích giúp cơ thể được tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh, nhất là những bệnh truyền nhiễm, gốc tự do gây hại cho tế bào khỏe mạnh trong cơ thể.

Tốt cho tim mạch

Các thành phần trong na chín có khả năng cân bằng natri và kali tác dụng tốt trong quá trình điều chỉnh mức huyết áp và nhịp tim. Chất chống oxy hóa và vitamin C trong quả na chín cũng có tác dụng mạnh mẽ với việc ngăn ngừa sự hình thành gốc tự do, ngăn chặn cholesterol gây hại, tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống lại tác nhân gây bệnh. Chúng đều có tác dụng tốt đến hệ trái tim, cải thiện chức năng hoạt động của hệ tim mạch.

Na tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Na tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Tốt cho đường ruột

Trong na cũng chứa hàm lượng chất xơ cao. Ăn na thường xuyên sẽ giúp cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. Chất xơ trong quả na chín còn có tác dụng giảm cholesterol trong máu, chống lại các tế bào ung thư hình thành trong ruột già, bảo vệ niêm mạc ruột khỏe mạnh.

Cải thiện hoạt động của não bộ

Quả na chín chứa vitamin B6 với hàm lượng khá cao. Đây là chất có khả năng kiểm soát và loại bỏ sự căng thẳng, làm dịu thần kinh. Đây cũng là chất cần thiết để chống lại tình trạng trầm cảm, giảm nguy cơ mắc bệnh parkinson.

Chống bệnh ung thư

Na chứa các hợp chất chống oxy hóa quý giá như: polyphenol, asimicin và bullatacinare... Các chất này đặc biệt có lợi ích tuyệt vời trong quá trình chống hình thành gốc tự do, chống lại sự phát triển của các tế bào gây ung thư, bảo vệ sức khỏe.

Có nhiều lợi ích cho đôi mắt

Trong quả na chín cũng được tìm thấy hàm lượng vitamin A, C, riboflavin, vitamin B2 khá nhiều. Đây là những chất vô cùng quan trọng tham gia vào quá trình bảo vệ sức khỏe đôi mắt, cải thiện tầm nhìn, giúp đôi mắt luôn sáng và khỏe mạnh.

Những người không nên ăn na

Tuy mang lại nhiều tác dụng đối với sức khỏe nhưng quả na cũng mang lại những tác dụng không mong muốn nếu ăn sai cách.

Theo bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec, mặc dù quả na mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nó chứa một lượng nhỏ các hợp chất độc hại. Quả na cũng như một số trái cây khác trong gia đình mãng cầu chứa annonacin, một chất độc có thể ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh.

Những người mắc bệnh đái tháo đường không nên ăn nhiều na vì na rất ngọt, lượng đường trong na cao.

Những người nóng trong, hay mọc mụn nhọt, rôm sảy, hay bị chắp lẹo ở mắt thì cũng không nên ăn nhiều na. Đối với những người bị nóng trong, khi ăn na cần chú ý bổ sung uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh.

Ngoài ra, các nghiên cứu được thực hiện ở các khu vực nhiệt đới liên quan đến việc ăn nhiều trái cây họ mãng cầu làm tăng nguy cơ mắc một loại bệnh Parkinson, và một số bệnh liên quan đến hệ thần kinh khác. Những người mắc các bệnh này nên tránh ăn na.

Trên đây là những người được khuyến cáo không nên ăn na. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa na nhé.

Hạ An(Tổng hợp)

Bài liên quan
Cùi dưa hấu có tác dụng gì?
Chúng ta thường ăn phần nhân bên trong đỏ mọng của quả dưa hấu nhưng phần cùi trắng của dưa hấu cũng có những tác dụng có thể bạn chưa biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quả na thơm ngọt, bổ dưỡng nhưng lại 'đại kỵ' với những nhóm người này