Quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ Mỹ cạn tiền hỗ trợ quân sự cho Ukraine

02/10/2023, 20:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong lá thư gửi lãnh đạo phe thiểu số ở Hạ viện, Giám đốc tài chính Lầu Năm Góc cho biết, khoản ngân sách hỗ trợ quân sự cho Ukraine đã gần như cạn kiệt.

Quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ Mỹ cạn tiền hỗ trợ quân sự cho Ukraine - 1

Binh sĩ Ukranie đưa vũ khí lên một chiếc xe bọc thép vào ngày 24/5/2022.

Giám đốc tài chính Lầu Năm Góc, Michael McCord cũng cảnh báo Quốc hội Mỹ về hậu quả đối với Ukraine nếu nguồn ngân sách tài trợ không sớm được bổ sung, theo Kyiv Post.

Trong lá thư gửi lãnh đạo phe thiểu số ở Hạ viện Hakeem Jeffries, ông McCord cho biết, các hệ thống phòng không mà Mỹ cung cấp cho Ukraine đã phát huy hiệu quả, giúp bảo vệ các thành phố bằng cách đánh chặn hàng trăm máy bay không người lái (UAV) và tên lửa Nga mỗi tuần. 

Các hệ thống phòng không này có thể tiếp tục khai hỏa hay không phụ thuộc vào nguồn đạn tên lửa sản xuất ở các nhà máy quân sự Mỹ. Ông McCord cảnh báo nguy cơ cuộc phản công của Ukraine gặp khó khăn nếu Mỹ không tiếp tục bổ sung gói hỗ trợ quân sự một cách kịp thời.

Ông McCord giải thích, không chỉ Ukraine mà ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng do thiếu ngân sách. Mỹ bắt đầu mở rộng dây chuyền vũ khí từ đầu năm nay, sản xuất thêm đạn pháo cung cấp cho Ukraine.

"Lầu Năm Góc cũng cần kinh phí để bổ sung kho dự trữ vũ khí và vật tư, vốn đã được trích để gửi tới Ukraine thông qua các gói hỗ trợ. Chúng tôi chỉ còn 1,6 tỷ USD ngân sách hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong tổng số 25,9 tỷ USD mà Quốc hội duyệt chi", ông McCord viết trong lá thư.

Tháng 12/2022, Quốc hội Mỹ duyệt chi ngân sách trị giá 45 tỷ USD để hỗ trợ cho Ukraine, trong đó có khoảng 25,9 tỷ USD chi cho quân sự.

Tháng 8/2023, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất Quốc hội duyệt chi thêm 24 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine trong 3 tháng cuối năm 2023. Hôm 30/9, Quốc hội Mỹ đã đạt thỏa thuận ngân sách tạm thời để chính phủ tiếp tục hoạt động, nhưng không có ngân sách bổ sung cho Ukraine.

Trong lá thư, ông McCord cảnh báo việc Lầu Năm Góc sẽ phải cắt giảm hoặc trì hoãn các khoản hỗ trợ cho Ukraine, kể cả vũ khí phòng không và đạn dược mà Kiev sử dụng thường xuyên.

Quan chức Lầu Năm Góc cho biết, không bổ sung ngân sách kịp thời cũng sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của các vũ khí mà Mỹ đã chuyển cho Ukraine, do các vũ khí này cần được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên.

"Các khoản hỗ trợ sẽ bị cắt giảm. Chúng tôi cũng sẽ phải tạm ngừng chuyển vũ khí cho Ukraine đến khi có thêm ngân sách", ông McCord viết.

Cuối cùng, quan chức Lầu Năm Góc cảnh báo, "việc trì hoãn cấp ngân sách bổ sung cho Ukraine có thể phản ánh sự suy giảm trong cam kết hỗ trợ của Mỹ. Các đồng minh và đối tác của Mỹ từ đó cũng hoài nghi và cắt giảm hỗ trợ cho Ukraine".

Một số nghị sĩ đảng Dân chủ cho biết, Quốc hội Mỹ sẽ tiếp tục thảo luận về dự luật ngân sách bổ sung cho Ukraine trong tuần này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ Mỹ cạn tiền hỗ trợ quân sự cho Ukraine