Quan chức Nga nêu tên quốc gia cung cấp cho Ukraine loại pháo phản lực mới tập kích Belgorod

17/03/2024, 20:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thành phố Belgorod của Nga hôm 16/3 bị tập kích từ Ukraine bằng hệ thống pháo phản lực do một quốc gia châu Âu cung cấp, một quan chức Nga cho biết.

Ông Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgord của Nga giáp biên giới Ukraine, cáo buộc cuộc tập kích của "quân đội Ukraine" đã khiến hai người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, theo RT.

Thành phố Belgorod, thủ phủ vùng cùng tên, bị tấn công bằng pháo phản lực phóng loạt RM-70 Vampire do CH Czech cung cấp cho Ukraine, ông Gladkov thông báo hôm 16/3.

Ít nhất 8 quả rocket nhắm mục tiêu vào thành phố có 334.000 người sinh sống. Một số bị các hệ thống phòng không Nga đánh chặn. Số khác đã xuyên qua lưới phòng không và gây thiệt hại.

“Hai người thiệt mạng, một đàn ông và một phụ nữ”, ông Gladkov nói. “Người đàn ông xấu số khi đó đang lái xe tải thì chiếc xe bị trúng đạn rocket. Chiếc xe tiếp tục di chuyển không kiểm soát và đâm vào một chiếc xe buýt”.

Hiện trường một vụ tập kích được cho là do Ukraine thực hiện ở thành phố Belgorod của Nga, theo RT.

Hiện trường một vụ tập kích được cho là do Ukraine thực hiện ở thành phố Belgorod của Nga, theo RT.

“Ở một nơi khác trong thành phố, một phụ nữ thiệt mạng do nổ lớn còn con trai người phụ nữ này bị thương nặng. Hai người khác bị thương nhẹ ở vùng đầu”, ông Gladkov nói thêm. Loạt vụ nổ cũng gây hư hại cho ít nhất 15 xe hơi và khiến cửa kính ở 7 tầng căn hộ chung cư bị vỡ.

Video do kênh truyền thông Baza của Nga đăng tải, cho thấy một vật thể rơi xuống khu vực có nhiều ô tô đang đậu, phá hủy hoàn toàn một chiếc và gây hư hại cho nhiều phương tiện khác.

RM-70 là hệ thống pháo phản lực phóng loạt do CH Czech phát triển từ nguyên mẫu BM-21 Grad. Phiên bản RM-70 Vampire được nâng cấp thiết bị kiểm soát hỏa lực kỹ thuật số.

Theo thống kê năm 2023, Ukraine đang vận hành 20 hệ thống pháo phản lực RM-70 Vampire, trong đó khoảng 4 chiếc đã bị phá hủy tính tới tháng 3/2024.

Cũng trong ngày 16/3, một vụ tấn công bằng UAV của Ukranie đã gây cháy nhà máy lọc dầu của Nga ở thành phố Syzran, vùng Samara, thống đốc Dmitry Azarov cho biết. Theo ông Azarov, một UAV khác cũng tấn công nhà máy lọc dầu ở thành phố Novokuibyshevsk thuộc khu vực lân cận nhưng bất thành.

Ukraine được cho là đã gia tăng tần suất pháo kích, sử dụng UAV tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga gần biên giới trong giai đoạn Nga tổ chức bầu cử tổng thống. Cuộc bầu cử ở Nga diễn ra từ ngày 15 – 17/3, theo báo Nga RT.

Ukraine chưa lên tiếng về cuộc tập kích mới nhất ở vùng Belgorod. Theo truyền thông Ukraine, các cuộc tấn công xuyên biên giới trước đó do một số nhóm bán quân sự gồm những người Nga thân Ukraine thực hiện mà không thông báo cho Kiev. Hãng thông tấn Ukrinform nói Kiev chỉ nhận trách nhiệm về một số vụ tấn công bằng tên lửa và UAV vào lãnh thổ Nga.

Hôm 16/3, tờ Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, Cơ quan An ninh Ukraine đứng sau vụ UAV tấn công nhằm vào ba nhà máy lọc dầu của Nga ở vùng Samara trong hai ngày 15 và 16/4. Ba nhà máy lọc dầu của Nga bị tấn công gồm Novokuibyshevsk, Kuibyshevsky và Syzran. Ba nhà máy này chiếm 10% năng suất lọc dầu của Nga, theo tờ Ukrainska Pravda.

Bài liên quan
Ukraine nói Nga tấn công vào các cơ sở khí đốt cung cấp cho EU
GDTĐ - Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine hôm 27/4 đã nhắm vào những cơ sở khí đốt quan trọng cung cấp cho châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức Nga nêu tên quốc gia cung cấp cho Ukraine loại pháo phản lực mới tập kích Belgorod