Quan chức Ukraine thừa nhận dùng tên lửa Patriot nhằm vào lãnh thổ Nga

29/11/2023, 11:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine Yuri Ignat thừa nhận quân đội nước này đã sử dụng hệ thống tên lửa tầm xa Patriot do phương Tây cung cấp để bắn hạ năm máy bay quân sự trên khu vực biên giới Bryansk của Nga hồi tháng 5.

Ông Ignat ca ngợi quân đội Ukraine vì vụ tấn công ở Bryansk. Ông cho biết họ đã sử dụng hệ thống vũ khí do Mỹ sản xuất để loại bỏ một máy bay chiến đấu Su-34, một máy bay chiến đấu Su-35, hai trực thăng tác chiến điện tử Mi-8 và một trực thăng Mi-8 khác.

Ông Ignat gọi đây là một chiến dịch xuất sắc dưới sự lãnh đạo của Tư lệnh Lực lượng Không quân và cho rằng vụ tấn công đã hoàn tất chỉ sau 5 phút.

Quân đội Ukraine đã được cung cấp hai khẩu đội MIM-104 Patriot, một từ Mỹ và một từ các đồng minh châu Âu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Vụ tấn công của hệ thống Patriot được cho là diễn ra vào ngày 13/5. Bộ Quốc phòng Nga không bình luận về vụ việc, nhưng Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh của Mátxcơva, khi đó tiết lộ Nga đã mất hai máy bay và hai trực thăng.

Một số người suy đoán rằng quân đội Ukraine có thể đã xâm nhập qua biên giới để phục kích máy bay bằng tên lửa tầm ngắn hoặc tìm cách bí mật triển khai một số hệ thống tầm trung gần biên giới.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố việc cung cấp vũ khí cho Kiev phải tuân theo chính sách cấm sử dụng vũ khí được tài trợ bên ngoài khu vực mà Ukraine coi là lãnh thổ của mình.

Tướng Mark Milley, lúc đó là Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đã nhắc lại hạn chế này vào tháng 5, sau khi lực lượng dân quân trang bị xe bọc thép của phương Tây tiến hành một cuộc đột kích xuyên biên giới ở Vùng Belgorod của Nga.

“Đây là một cuộc chiến của Ukraine. Đây không phải là cuộc chiến giữa Mỹ và Nga, không phải là cuộc chiến giữa NATO và Nga”, ông Milley nói vào thời điểm đó.

Bài liên quan
Tướng tình báo Ukraine lo tình hình chiến trường xấu đi từng giờ
Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết, lực lượng Ukraine đang bị dàn mỏng và còn rất ít quân dự bị, trong khi vẫn thiếu vũ khí trầm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức Ukraine thừa nhận dùng tên lửa Patriot nhằm vào lãnh thổ Nga