Quân đội Israel chờ lệnh tấn công, Tổng thống Pháp cam kết sát cánh cùng Israel

KÔNG ANH/VTC News | 24/10/2023, 20:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố "kề vai sát cánh" cùng Israel trong bối cảnh quân đội Israel chờ lệnh tổng tấn công dải Gaza.

Trong chuyến thăm Israel hôm 24/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố Pháp luôn "kề vai sát cánh" với Israel và sẽ "không bỏ rơi Israel trong cuộc chiến chống khủng bố".

“Nhiệm vụ của chúng ta là chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói trong cuộc họp báo với Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Jerusalem.

Quân đội Israel chờ lệnh tấn công, Tổng thống Pháp cam kết sát cánh cùng Israel - Ảnh 1.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Getty)

Theo ông Macron, mục tiêu trước hết là lực lượng Hamas phải thả tất cả con tin.

Trong cuộc gặp, Tổng thống Israel Isaac Herzog nhấn mạnh, Israel không muốn gây chiến với các chiến binh Hezbollah người Lebanon ở biên giới phía bắc mà thay vào đó tập trung vào đối phó với lực lượng Hamas ở Gaza.

“Nếu Hezbollah lôi chúng tôi vào một cuộc chiến thì rõ ràng Lebanon sẽ phải trả giá ”, lãnh đạo Israel cảnh báo.

Israel đang chuẩn bị cho chiến dịch trên bộ quy mô lớn ở Gaza. Hàng chục nghìn binh sĩ cùng xe tăng, thiết giáp và phương tiện chiến đấu hạng nặng đã được Israel huy động, chuẩn bị cho chiến dịch tiến công.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm 22/10 nhận định chiến dịch nhằm vào dải Gaza có thể kéo dài nhiều tháng với mục tiêu là "tiêu diệt hoàn toàn Hamas".

Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, hôm 24/10 cho hay, quân đội Israel "sẵn sàng và quyết tâm", chờ chỉ thị cho giai đoạn quân sự tiếp theo.

Theo người phát ngôn Daniel Hagari, IDF sẽ có "nhiều tuần chiến đấu dài phía trước". Ông cũng cho biết Israel đang học hỏi kinh nghiệm của Mỹ trong khu vực.

Ông Daniel Hagari cũng cho biết, Ai Cập đang đóng "vai trò chủ chốt" trong các cuộc đàm phán về con tin và vấn đề này là ưu tiên hàng đầu của Israel.

Hôm 23/10, Hamas trả tự do cho 2 phụ nữ Israel mà lực lượng này bắt giữ khi tấn công ở miền nam Israel hôm 7/10. Phát ngôn viên cánh vũ trang của Hamas Abu Ubaida cho biết họ quyết định thả người vì "lý do nhân đạo bắt buộc", sau quá trình đàm phán với Qatar và Ai Cập.

Số con tin bị Hamas bắt giữ là 222 người. Trong cuộc tấn công được xem là nghiêm trọng nhất ở Israel từ trước đến nay, Hamas cũng làm thiệt mạng ít nhất 1.400 người. Israel đáp trả bằng một chiến dịch ném bom dữ dội nhằm vào Gaza khiến hơn 5.000 người thiệt mạng trong hơn 2 tuần qua.

Hôm 18/10, Israel tuyên bố cho phép các chuyến hàng chở nước, thực phẩm và thuốc men vào dải Gaza thông qua cửa khẩu Rafah để trợ giúp dân thường, miễn là chúng không rơi vào tay lực lượng Hamas. Liên hợp quốc cho biết, tình hình tại các bệnh viện trong khu vực vẫn rất nghiêm trọng, cần thêm nhiều trợ giúp.

(Nguồn: Sky News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Israel chờ lệnh tấn công, Tổng thống Pháp cam kết sát cánh cùng Israel