Quản lý chất thải và trách nhiệm của doanh nghiệp

Hải Danh | 02/06/2022, 16:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chiều 2/6, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức Diễn đàn Môi trường năm 2022 với chủ đề “Quản lý chất thải và trách nhiệm của doanh nghiệp”.

_mg_7487.jpg
Diễn đàn Môi trường năm 2022 với chủ đề “Quản lý chất thải và trách nhiệm của doanh nghiệp” do Tạp chí Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức.

Sự kiện hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường, kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường (5/8/2002 - 5/8/2022).

Diễn đàn nhằm phổ biến và truyền thông hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, có hiệu lực thi hành toàn diện từ 1/1/2022, để định hướng các địa phương và doanh nghiệp trong quản lý, đầu tư, xử lý chất thải hướng đến phát triển bền vững.

Dự và chủ trì Diễn đàn có ông Nguyễn Thượng Hiền – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường, TS. Đào Xuân Hưng - Tổng biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng, Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, tham dự chương trình còn có các diễn giả là các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức Quốc tế,...

11.jpg
Diễn đàn được tổ chức với hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Phát biểu khai mạc, TS. Đào Xuân Hưng - Tổng biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, Trưởng ban tổ chức diễn đàn cho biết: “Theo số hiệu ước tính, hiện nay trên cả nước chỉ tính riêng lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh khoảng 60.000 – 70.000 tấn/ngày, trong đó khu vực đô thị chiếm 60 %. Đến năm 2025, tỷ lệ phát sinh chất thải rắn sinh hoạt dự báo tăng 10-16 %/năm.

Về vấn đề xử lý rác thải, hiện nay có trên 70 % sản lượng rác được xử lý bằng phương thức chôn lấp, trong đó, chỉ có 15% rác thải chôn lấp hợp vệ sinh. Vấn đề xử lý nước rỉ rác là một việc rất phức tạp và tốn kém, đặc biệt là công nghệ chôn lấp hiện nay vẫn chưa thu gom được khí mê tan – một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiệu ứng khí nhà kính”.

1.jpg
TS. Đào Xuân Hưng - Tổng biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Chương trình.

Theo Tổng biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, hiện thách thức lớn nhất là giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, cụm chế xuất, làng nghề, thúc đẩy phân loại, thu gom chất thải rắn, rác thải sinh hoạt tại nguồn, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong tái chế, xử lý chất thải rắn, rác thải sinh hoạt, giảm dần việc chôn lấp trực tiếp chất thải và khắc phục, cải thiện tình trạng ô nhiễm, suy thoái tài nguyên đất.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng, Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường cho biết, để thực hiện hiệu quả quản lý chất thải rắn sinh hoạt cần có sự tham gia mạnh mẽ của doanh nghiệp.

_mg_7557.jpg
Các lãnh đạo là đại diện đơn vị Tổ chức tham dự và chủ trì Chương trình. 

“Thời gian tới, Nhà nước cần tiếp tục có những chính sách khuyến khích thực hiện các mô hình kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp, tăng cường thực thi pháp luật về quản lý chất thải, đồng thời cần có các chính sách cụ thể ưu đãi cho các hoạt động xử lý chất thải để thu hút các doanh nghiệp tư nhân tham gia cung cấp dịch vụ chất thải.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và xử lý chất thải nói riêng, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp.”, ông Thọ nhận định.

Diễn đàn môi trường năm 2022, đã nhận được nhiều tham luận và các ý kiến thảo luận của các diễn giả, các chuyên gia, các nhà quản lý, nhà khoa học từ Việt Nam, Nhật Bản, Phần Lan, WB tại Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp, khuyến nghị đối với quản lý chất thải phù hợp với tình hình thực tế tại Việt Nam.

3.jpg
Đại diện các Doanh nghiệp môi trường trình bày các mô hình tiên tiến, giới thiệu các công nghệ hiện đại trong xử lý, phân loại và tái chế chất thải rắn và rác thải sinh hoạt tại Chương trình.

Đồng thời, tại Diễn đàn, các Doanh nghiệp môi trường và xử lý chất thải đã đưa ra những mô hình tiên tiến, giới thiệu các công nghệ hiện đại, các giải pháp trong xử lý, phân loại và tái chế chất thải rắn và rác thải sinh hoạt…

Được biết, thông điệp của Diễn đàn môi trường năm 2022 là kêu gọi sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp tích cực thực thi những chính sách mới trong Luật bảo vệ môi trường năm 2020 và có những giải pháp phù hợp trong sản xuất kinh doanh bảo vệ môi trường sống an toàn, trong lành cho cộng đồng xã hội, đồng thời hướng tới các mô hình kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn, để đảm bảo sự phát triển bền vững, hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và môi trường sống của nhân dân.

Bài liên quan
Tăng cường giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại đối với trẻ em trong trường học Thủ đô
Nhiều năm qua, công tác giáo dục kỹ năng phòng chống bạo lực và xâm hại với trẻ em luôn là một trong những nội dung quan trọng được các nhà trường triển khai mạnh mẽ dưới nhiều hình thức khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản lý chất thải và trách nhiệm của doanh nghiệp