Giáo dục quốc phòng

Quân NATO ở Ukraine có thể châm ngòi Thế chiến III

Đăng Minh (Theo RT) 17/03/2024 07:28

GDTĐ – Bộ trưởng Ngoại giao Ý Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai quân thuộc khối NATO vào Ukraine có thể châm ngòi cho Thế chiến thứ III.

Phát biểu được ông Antonio Tajani đưa ra mới đây trong cuộc phỏng vấn bên lề triển lãm LetExpo ở Verona – Ý.

Khi được hỏi về khả năng quân NATO, khối quân sự do Mỹ dẫn dắt vào Ukraine, Bộ trưởng Ngoại giao Ý đã lên tiếng phản đối ý tưởng này.

“Tôi nghĩ rằng NATO không nên đưa quân vào Ukraine” – Đài RT của Nga dẫn lời ông Tajani: “Việc khối NATO đưa quân vào Ukraine sẽ là một sai lầm. Chúng tôi cần giúp Ukraine tự vệ nhưng việc đưa quân vào để đối đầu trực diện với Nga đồng nghĩa với nguy cơ xảy ra Thế chiến thứ III”.

y.jpeg
Bộ trưởng Ngoại giao Ý Antonio Tajani. Ảnh: AFP

Ông cũng đã loại trừ bất kỳ khả năng nào về việc triển khai lực lượng quân sự Ý tới Ukraine.

Khi được hỏi về việc các quốc gia NATO khác gửi quân tới hỗ trợ Kiev trong xung đột với Moscow, đặc biệt là Pháp, nhà ngoại giao Ý cho biết, ông hy vọng “điều đó không xảy ra”.

Tuyên bố được Bộ trưởng Ngoại giao Tajani đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron một lần nữa nhắc đến chủ đề điều quân phương Tây tới Ukraine, trong một cuộc phỏng vấn mới với các đài truyền hình TF2 và France 2.

Tổng thống Macron thẳng thừng mô tả Nga là “đối thủ” của Pháp, đồng thời nhấn mạnh rằng Paris không “gây chiến với Nga” mà chỉ “ủng hộ” Kiev trong cuộc xung đột.

Về khả năng triển khai quân, Tổng thống Pháp từ chối nói bất cứ điều gì cụ thể, nhấn mạnh rằng ông muốn duy trì một “sự mơ hồ về mặt chiến lược” và rằng ông có “những lý do” của riêng mình .

Viễn cảnh đưa quân phương Tây vào Ukraine lần đầu tiên được Tổng thống Pháp đề cập hồi cuối tháng 2.

Ý tưởng của nhà lãnh đạo Pháp đã gây ra làn sóng phủ nhận từ các thành viên trong khối quân sự do Mỹ dẫn dắt, bao gồm cả những thành viên chủ chốt.

Tuy nhiên, các quốc gia nhỏ trong Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương, bao gồm cả thành viên mới Phần Lan, đã ủng hộ quan điểm của ông Macron về vấn đề này.

Bài liên quan
NATO chính thức có 32 thành viên
GDTĐ - Sau nhiều trở ngại, Thụy Điển đã chính thức trở thành thành viên thứ 32 của khối liên minh quân sự NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân NATO ở Ukraine có thể châm ngòi Thế chiến III