Giáo dục quốc phòng

NATO chính thức có 32 thành viên

Đăng Minh (Theo AFP) 08/03/2024 06:08

GDTĐ - Sau nhiều trở ngại, Thụy Điển đã chính thức trở thành thành viên thứ 32 của khối liên minh quân sự NATO.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson hôm 7/3 bàn giao văn kiện gia nhập NATO cho chính phủ Mỹ, bước cuối cùng trong quy trình trở thành thành viên của khối.

"Đây là thời khắc lịch sử của Thụy Điển, của liên minh NATO và của quan hệ xuyên Đại Tây Dương", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu sau khi tiếp nhận văn kiện gia nhập NATO từ Thủ tướng Kristersson.

thuydien.jpeg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tại lễ giao - nhận văn kiện chính thức gia nhập NATO của Stockholm tại Washington ngày 7/3. Ảnh: AFP

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói thêm: “Thụy Điển gia nhập NATO là sự kết hợp vững chắc và mạnh mẽ. Thụy Điển là hình mẫu và cũng là nước thúc đẩy những giá trị cốt lõi của NATO đó là tự do, độc lập và pháp quyền".

Ngoại trưởng Mỹ còn nói rằng việc Thụy Điển trở thành thành viên thứ 32 của NATO là diễn biến "không ai nghĩ đến vào ba năm trước".

Stockholm vốn chủ trương trung lập về mặt quân sự trong nhiều thập kỷ nhưng thay đổi lập trường sau khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine hồi tháng 2/2022.

Họ cùng Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5/2022. Phần Lan đã chính thức trở thành thành viên 31 của khối, trong khi Thụy Điển gặp trở ngại từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

"Đây là chiến thắng của tự do và ngày lịch sử", Thủ tướng Ulf Kristersson bình luận khi Thụy Điển trở thành thành viên NATO: “Cột mốc này chứng tỏ Thụy Điển đã đưa ra lựa chọn trong tự do, dân chủ, chủ quyền và đoàn kết”.

Bài liên quan
Nghị sĩ tẩy chay, Hungary hoãn bỏ phiếu phê chuẩn Thụy Điển vào NATO
GDTĐ - Do các nghị sĩ đảng cầm quyền tẩy chay không tham dự phiên họp khiến quốc hội Hungary chưa thể tổ chức bỏ phiếu duyệt Thụy Điển vào NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO chính thức có 32 thành viên