Giáo dục quốc phòng

Ý rút hệ thống phòng không khỏi quốc gia thành viên NATO

Đăng Minh (Theo RT) 03/03/2024 21:31

GDTĐ - Ý có kế hoạch rút hệ thống phòng không mặt đất SAMP/T khỏi Slovakia, quốc gia thuộc thành viên NATO.

Thông tin trên được đài RT (Nga) dẫn tuyên bố từ Thủ tướng Slovakia Robert Fico hôm 2/3.

“Tôi đã nhận được thông báo từ chính phủ Ý rằng họ sẽ rút hệ thống phòng không SAMP/T khỏi Slovakia để triển khai ở nơi khác”, ông Fico tiết lộ nhưng không nói rõ hệ thống sẽ được Ý triển khai ở đâu.

Hệ thống SAMP/T được Ý triển khai tạm thời tới Slovakia vào năm ngoái, để thay thế hệ thống phòng không Patriot của Mỹ mà nước này đã chuyển giao cho Ukraine.

phong-khong.jpeg
Hình ảnh hệ thống phòng không trên mặt đất SAMP/T của Ý. Ảnh: Wikipedia

Thủ tướng Robert Fico bày tỏ lo ngại về an ninh của đất nước sau khi hệ thống của Ý được rút đi, khiến Slovakia hiện không có giải pháp thay thế nào để bảo vệ không phận.

Ông nói thêm: “Chính phủ Slovakia tiền nhiệm đã tặng một hệ thống phòng không S-300 đang hoạt động cho Ukraine. Sau đó, tới lượt hệ thống Patriot của Mỹ và bây giờ hệ thống của Ý cũng bị rút đi”.

Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Robert Kalinak trước đó cũng chỉ trích chính phủ trước đã chuyển giao những khí tài quân sự quan trọng cho Ukraine mà không có kế hoạch đảm bảo thay thế. Ông đồng thời lưu ý rằng Slovakia có thể sẽ mất nhiều năm để khắc phục những thiệt hại gây ra cho an ninh quốc gia.

Ông Robert Fico đắc cử thủ tướng Slovakia vào tháng 9 năm ngoái. Sau đó, ông đã chỉ trích cách tiếp cận của phương Tây trong cuộc xung đột Ukraine và đã dừng viện trợ quân sự của Slovakia cho Kiev.

Trong một tuyên bố bằng video trên mạng xã hội vào tháng trước, ông Fico cũng tuyên bố sẽ không gửi quân đội Slovakia tới Ukraine, ngay cả khi điều đó khiến ông mất chức thủ tướng.

Bài liên quan
Nữ diễn viên gây "choáng" vì cấm con gái xem Nàng Tiên Cá và Lọ Lem, nghe lý giải nhiều người gật gù
Trong chuyện nuôi dạy con, nữ diễn viên được nhận xét là bà mẹ hiện đại với nhiều tư tưởng giáo dục con khác biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý rút hệ thống phòng không khỏi quốc gia thành viên NATO