Quân nhân bị thương, Úc bất bình với Trung Quốc

18/11/2023, 17:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính phủ Úc ngày 18-11 cho biết đã bày tỏ quan ngại sâu sắc với Trung Quốc về điều họ mô tả là “hành vi không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” của tàu chiến nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles cho biết sự việc xảy ra vào ngày 14-11, khi tàu khu trục HMAS Toowoomba đang thực hiện hoạt động lặn trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản để gỡ lưới đánh cá khỏi chân vịt.

"Trong khi các hoạt động lặn đang diễn ra, một tàu khu trục PLA-N (DDG-139) hoạt động ở khu vực lân cận đã tiến về phía HMAS Toowoomba" – Bộ trưởng Marles khẳng định, đề cập tàu khu trục của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA-N).

Quân nhân bị thương, Úc bất bình với Trung Quốc - 1

Tàu khu trục HMAS Toowoomba của Úc. Ảnh: AP

Ông cho biết mặc dù tàu Úc đã thông báo cho tàu chiến Trung Quốc về hoạt động lặn và yêu cầu giữ khoảng cách, tàu Trung Quốc tiếp cận "ở khoảng cách gần hơn".

Theo Bộ trưởng Marles, hành động của tàu khu trục Trung Quốc khiến các thợ lặn Úc gặp rủi ro và buộc phải lên tàu.

Đánh giá y tế cho thấy các thợ lặn bị thương nhẹ, có thể là do xung sóng siêu âm của tàu khu trục Trung Quốc gây ra, ông Marles nói thêm

"Úc kỳ vọng tất cả các nước, bao gồm Trung Quốc, vận hành quân đội của họ một cách chuyên nghiệp và an toàn" – Bộ trưởng Marles nhấn mạnh, đồng thời tuyên bố sự an toàn và phúc lợi của quân nhân Úc là "ưu tiên hàng đầu" của chính phủ nước này.

Ủy ban Cố vấn Y tế lặn, một tổ chức độc lập có trụ sở tại London - Anh, đã cảnh báo rằng sóng siêu âm có thể khiến thợ lặn chóng mặt, tổn thương thính giác và nội tạng.

Quân nhân bị thương, Úc bất bình với Trung Quốc - 2

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles. Ảnh: Reuters

Hải quân Úc trước đó cho biết tàu Úc hiện diện tại vùng biển nêu trên theo khuôn khổ của chiến dịch Argos, được triển khai nhằm thực thi lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

Trong những năm gần đây, theo Reuters, Trung Quốc tích cực gia tăng ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm nâng cấp quan hệ an ninh với Quần đảo Solomon hồi tháng 7.

Đầu năm nay, Úc – đồng minh thân cận Mỹ – đã tiến hành 2 tuần tập trận với sự tham gia của hơn 30.000 binh sĩ với Washington. Cuộc tập trận này được giới quan sát khẳng định là nhằm phô trương sức mạnh trong bối cảnh ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực ngày càng gia tăng.

Bài liên quan
Hé lộ vị trí quân nhân NATO ở Ukraine
Trả lời phỏng vấn trên truyền thông Mỹ hôm 21/4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hé lộ vị trí và nhiệm vụ của các quân nhân NATO trong cuộc xung đột ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân nhân bị thương, Úc bất bình với Trung Quốc