Quán quân IELTS Prize 2021 không được học... mẫu giáo

Tùng Bách | 02/10/2021, 07:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Hội đồng Anh vừa công bố danh sách các thí sinh xuất sắc đạt học bổng IELTS Prize 2021. Quán quân gọi tên cô gái Nguyễn Hoàng Vy – giáo viên tại Đà Nẵng.

vy-2.jpg

Mẹ bỏ học từ lớp ba, con không được học mẫu giáo

PV: Hoàng Vy đã  đến với nghề giáo như thế nào?

Em đến với nghề khi là sinh viên năm nhất ở ĐH Ngoại Ngữ Đà Nẵng. Lúc đó vì điều kiện gia đình không khá giả lắm, mẹ khuyến khích em làm gia sư để trang trải. Chính mẹ là người đã “quảng cáo" em cho hàng xóm láng giềng. Nhờ sự giới thiệu của mẹ mà em có được những người học trò đầu tiên.

Để gặt hái thành công, hành trình học tập của  Vy có gì đặc biệt?

Lúc sinh em là con thứ 3 trong nhà. Mẹ bị buộc phải về hưu non vì chính sách không sinh quá hai con lúc bấy giờ. Do điều kiện kinh tế khó khăn, em không được đi học mẫu giáo. Mẹ trở thành người giáo viên đầu đời của em.

Mẹ đã dạy em đọc hết quyển sách tiếng Việt từ trước khi tới trường. Có lẽ vì thế mà em có khiếu ngôn ngữ từ sớm. Dù  bận rộn nhưng mẹ luôn dành thời gian dạy học cho em. Với mẹ tri thức là vô cùng quan trọng.

Mẹ luôn kể về thời thơ ấu của mình. Mẹ phải bỏ học từ năm lớp 3 để đi giúp việc cho nhà họ hàng. Không được học hành nhiều nên mẹ tiếc nuối lắm. Câu chuyện của mẹ khiến em trân trọng cơ hội giáo dục mà mình có.

Quan điểm, thái độ tích cực, trân trọng của mẹ với giáo dục khiến em nhận ra sức mạnh của tri thức. Nó không chỉ thay đổi được cuộc sống của mình mà còn của những người xung quanh.

Em mong muốn mình cũng có thể truyền cảm hứng cho những thế hệ sau này như cách mẹ truyền cảm hứng cho em. Có lẽ đây chính là lý do em gắn bó và tâm huyết với nghề giảng dạy.

Bạn tin rằng mình phù hợp với công việc này?

Em thật sự yêu thích công việc này. Nếu không có sự đam sẽ khó gắn bó lâu dài được. Giảng dạy là một ngành nghề đặc biệt khi giáo viên phải không ngừng học tập, trau dồi vì kiến thức để phù hợp với thời đại. Do đó giảng dạy là một quá trình vừa dạy vừa học, không hề dễ dàng chút nào.

Ngoài ra, chính niềm đam mê cũng tiếp sức cho em vượt qua được khối lượng công việc khổng lồ. Đằng sau giờ dạy trên lớp là hàng giờ soạn bài, chấm bài, báo cáo.

Hơn nữa, em luôn yêu thích sự sáng tạo và cởi mở. Thay vì đi theo những khuôn mẫu có sẵn, em tôn trọng sự khác biệt và luôn khuyến khích học sinh của mình. Em nghĩ sự sáng tạo là một tố chất cần thiết ở các giáo viên hiện nay. Bởi nó đem lại một môi trường học tập hiệu quả, tiến bộ, thú vị, vui vẻ. Nó cũng khiến người học cảm thấy thoải mái hơn.

dsc07072.jpg

Mở cánh cửa bước vào giáo dục số

Việc ôn luyện IELTS với Hội đồng Anh đã giúp gì cho bạn trong việc trau dồi trải nghiệm và kinh nghiệm trong công việc giảng dạy của mình?

Em đã rất ngạc nhiên khi nghe tin rằng giành được giải thưởng IELTS. Giải thưởng này sẽ giúp em giảm bớt căng thẳng tài chính khi học cao học. Nó khiến em có được cơ hội trở thành đại sứ của Tổ chức văn hóa và giáo dục quốc tế của Vương quốc Anh - Hội đồng Anh IELTS. Từ đó, em được tham gia các dự án khác nhau, gặp gỡ những người có trình độ khác nhau và chia sẻ câu chuyện của mình với họ.

Trong lần thi IELTS gần nhất, em thi với Hội đồng Anh. Ngoài ra nhờ đó mà em biết đến app Study Planner, một app giúp cho thí sinh lên kế hoạch học tập, kèm với rất nhiều tài liệu hay và bổ ích. Em nghĩ nếu như các bạn sử dụng app này trong quá trình chuẩn bị cho kì thi thì sẽ đỡ áp lực rất nhiều nên em đã giới thiệu cho các bạn học sinh của mình. Chính vì tự bản thân trải nghiệm nên khi em truyền đạt lại với các bạn được các bạn đón nhận và tin tưởng hơn.

Vì sao bạn chọn học ngành TESOL và mục tiêu sắp tới của bạn khi đi du học?

vy-3.jpg

Em chọn học ngành TESOL (giảng dạy tiếng Anh) vì em ý thức được bản thân vẫn còn nhiều thiếu sót về chuyên môn lẫn kinh nghiệm. Trong quá trình giảng dạy của mình, em cũng đã mắc nhiều sai sót và em hy vọng kiến thức và kinh nghiệm từ chương trình thạc sĩ TESOL sẽ giúp em cải thiện bản thân. Từ đó, em có thể trở thành một giáo viên tiếng Anh tốt hơn, chuyên nghiệp hơn với những bài giảng, tiết học thú vị cho người học.

Đặc biệt em muốn tìm hiểu và học hỏi về giáo dục số, những ứng dụng công nghệ trong việc dạy và học ngoại ngữ. Đây vốn đang là xu hướng hiện nay khi bắt buộc phải chuyển đổi từ mô hình học tập truyền thống sang online do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Mục tiêu sắp tới của em khi đi du học đầu tiên vẫn là tập trung cho việc học, đạt kết quả tốt, xây dựng network cho sự nghiệp trong tương lai. Ngoài ra, em yêu thích du lịch và học hỏi về văn hoá nên em hy vọng sẽ có cơ hội được khám phá những địa danh mới, học hỏi thêm về văn hoá nước Anh, nhất là ẩm thực và văn hoá trà chiều.

Bài liên quan
Ba cô gái Việt nhận học bổng IELTS Prize 2021 tổng trị giá 240 triệu đồng
(GDTĐ) - Tổ chức văn hóa và giáo dục quốc tế của Vương quốc Anh - Hội đồng Anh công bố danh sách các thí sinh xuất sắc đạt học bổng IELTS Prize 2021. Trong đó có 3 đại diện xuất sắc đến từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quán quân IELTS Prize 2021 không được học... mẫu giáo