Quản trị số trong trường học: Trường học vào guồng

Hồ Lài - Hà Linh | 17/04/2022, 17:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc cập nhật kết quả học tập lên cơ sở dữ liệu ngành được các trường THPT triển khai khá bài bản, thuận lợi.

Tránh kẽ hở tiêu cực

Tại Trường THPT Mộc Hạ (Sơn La), việc cập nhật kết quả học tập của học sinh lên hệ thống được triển khai từ năm học 2019 - 2020. Theo thầy Lê Xuân Giáp, giáo viên cập nhật thông tin và kết quả học tập của học sinh vào đầu năm học mới và khi có điểm cuối kỳ. “Ban đầu thực hiện cập nhật lên hệ thống cũng có một số chỗ chưa hiểu nhưng đều được giải đáp, hướng dẫn nên cơ bản rất thuận lợi”, thầy Giáp nói.

Đối với Trường THPT số 3 Mường Khương (Lào Cai), việc cập nhật cũng đi vào nền nếp. Để thực hiện nhiệm vụ này, nhà trường bố trí riêng 1 giáo viên bộ môn, giỏi về công nghệ thông tin đảm nhiệm. “Đầu mỗi năm học và sau mỗi kỳ học khi có kết quả đánh giá học sinh, các giáo viên sẽ tổng hợp. Sau đó giáo viên phụ trách sẽ cập nhật lên hệ thống. Do không được bố trí chuyên để thực hiện nhiệm vụ này, nên trong thời gian cập nhật, nhà trường phải cân đối, sắp xếp lịch giảng dạy cho phù hợp. Đồng thời, bố trí giáo viên cùng bộ môn giảng dạy thay để không gây quá tải”, thầy Lù Văn Thành, Hiệu trưởng nhà trường thông tin.

Tại Nghệ An, Trường THPT Hà Huy Tập (TP Vinh) là một trong những đơn vị đi đầu trong chuyển đổi sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử. Thầy Trần Nghĩa Công – Phó Hiệu trưởng, phụ trách vấn đề này cho hay: Cập nhật kết quả học tập lên dữ liệu ngành giúp nhà trường quản lý thông tin học sinh hiệu quả, khoa học, chính xác hơn. Mặt khác, việc số hóa này cũng tránh kẽ hở tiêu cực tác động điểm số học tập.

“Trong thời gian quy định giáo viên hoàn thành vào điểm, cuối kỳ hoặc cuối năm, bộ phận quản trị nhà trường “khóa sổ” lại. Lúc này toàn bộ điểm số, kết quả học tập của học sinh không thể sửa đổi được nữa. Trường hợp sửa điểm, giáo viên phải có đơn, kèm theo minh chứng cụ thể, ví dụ do sai sót khi nhập dữ liệu, hoặc thay kết quả phúc khảo. Sau đó, nộp lại cho nhà trường, được đồng ý mới có thể sửa đổi. Tương tự, nếu trường muốn mở phần mềm để sửa điểm học sinh, cũng phải làm đơn kèm hồ sơ báo cáo sở GD&ĐT đồng ý”, thầy Trần Nghĩa Công nói.

Theo rà soát của Sở GD&ĐT Nghệ An, đến nay, 100% trường THCS, THPT trên địa bàn sử dụng sổ điểm điện tử thay thế cho sổ điểm giấy. Riêng bậc THPT đã triển khai học bạ điện tử, và cập nhật kết quả học tập của học sinh lên dữ liệu ngành từ năm học 2019 - 2020. Còn liên thông lên cơ sở dữ liệu của Bộ GD&ĐT được sở thực hiện từ năm trước, trên hệ thống phần mềm Vnedu.

Ông Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Nghệ An trao đổi: Số hóa kết quả học tập của học sinh THPT được đồng bộ trên toàn tỉnh được 3 năm. Đây được xem như giải pháp quản lý hiệu quả, khoa học. Đơn cử, sở không cần phải về từng cơ sở giáo dục, mà có thể vào hệ thống dữ liệu ngành để theo dõi, kiểm tra, nắm bắt tiến độ chương trình năm học, hoạt động kiểm tra, đánh giá định kỳ của các nhà trường.

Giải pháp công nghệ và giải pháp quản lý song hành giúp hạn chế tiêu cực. Khi đã cập nhật kết quả học tập của học sinh lên phần mềm, mọi thao tác sửa đổi đều lưu vết như: Sửa bao nhiêu con điểm, cộng thêm hoặc trừ bớt bao nhiêu điểm, thời gian nào, các thay đổi này có phù hợp với hồ sơ lưu của nhà trường hay không… Sở GD&ĐT có thể kiểm tra, yêu cầu giải trình, đưa ra minh chứng nếu thấy bất thường hoặc việc sửa đổi điểm số làm thay đổi kết quả đánh giá học sinh cuối kỳ, cuối năm. - Ông Nguyễn Tiến Dũng
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/quan-tri-so-trong-truong-hoc-truong-hoc-vao-guong-7Cru6tUng.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/quan-tri-so-trong-truong-hoc-truong-hoc-vao-guong-7Cru6tUng.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản trị số trong trường học: Trường học vào guồng