Lấy sinh viên làm trung tâm: mô hình bền vững cho tương lai
Theo ông Rex Steiner, Quản lý cấp cao Dịch vụ thư viện và kỹ thuật số RMIT Việt Nam, việc khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động của thư viện mang lại nhiều lợi ích.
“Điều này sẽ giúp sinh viên nắm rõ tất cả các hoạt động, dịch vụ và tài nguyên của thư viện, đồng thời được cập nhật vềcác sự kiện đang diễn ra. Đặc biệt, mô hình này còn cho phép sinh viên nhận biết những lợi ích khác nhau khi làm quen với các dịch vụ và tài nguyên của thư viện”.
Mô hình lấy sinh viên làm trung tâm tại thư viện RMIT Việt Nam đang ứng dụng những thay đổi mới nhất và nội dung hoàn toàn mới, bên cạnh việc đón nhận sự đa dạng và hòa nhập.
Trong hai năm qua, trường đã tổ chức thành công nhiều sự kiện theo mô hình lấy sinh viên làm trung tâm như “Chia sẻkinh nghiệm sử dụng thư viện”, “Hội thi cảm nhận về sách” và “Chuỗi sự kiện chào đón tân sinh viên”.
Ngoài ra, vào năm 2021, RMIT đã chuyển sự kiện lớn nhất trong năm - “Xây dựng thư viện mơ ước” sang hình thức trực tuyến. Đây là cuộc thi cho phép sinh viên thiết kế và đưa ra các tính năng mà họ muốn hiện thực hóa. Với mô hình hướng tới tương lai này, số lượng sinh viên tham gia tăng lên đáng kể với hơn 300 em.
Thư viện RMIT đã duy trì các hoạt động phục vụ sinh viên và xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với sinh viên trong giaiđoạn trong và sau COVID-19.
Mô hình sự kiện lấy sinh viên làm trung tâm với cách tiếp cận tích hợp cả hoạt động trực tiếp và trực tuyến đã chứng minh được tính hiệu quả trong thời kỳ COVID-19 và có khả năng duy trì trong tương lai.
Ông Steiner chia sẻ: “Chìa khóa dẫn đến thành công lâu dài cho sinh viên và thủ thư trong mô hình lấy sinh viên làm trung tâm là thiết lập các mối quan hệ tích cực thông qua giao tiếp ý nghĩa. Thủ thư cần đặt mình vào vị trí của sinh viên, sẵn sàng lắng nghe và đồng cảm với các em”.