Quảng Bình kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Tiến Việt | 18/11/2022, 12:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 18/11, Sở GD&ĐT Quảng Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022).

Tham dự buổi lễ có ông Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình.

Quảng Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 1
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương; nguyên lãnh đạo Sở GD&ĐT qua các thời kỳ, các Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú, các cán bộ quản lý...

Những thành tựu đáng tự hào

Tại lễ kỷ niệm, ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cho hay, với truyền thống cần cù trong lao động, anh hùng trong chiến đấu, hiếu học, học giỏi và giàu lòng nhân ái, nhiều năm qua, ngành GD&ĐT Quảng Bình đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, không ngừng phát triển qua các thời kỳ, lập nên những thành tựu rất đáng tự hào.

Quảng Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 2
Các tiết mục văn nghệ do Sở GD&ĐT biểu diễn tại Lễ kỷ niệm.

Hệ thống giáo dục phát triển ổn định và tương đối hoàn chỉnh ở tất cả các cấp học từ mầm non đến phổ thông, với việc đa dạng hoá loại hình trường lớp và các phương thức đào tạo. Mạng lưới trường lớp được điều chỉnh, phân bổ đều khắp trên các địa bàn dân cư trong tỉnh, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội.

Quảng Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 3
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc được biểu diễn tại Lễ kỷ niệm.

Đặc biệt, giáo dục miền núi, vùng cao, vùng dân tộc có nhiều chuyển biến tích cực trong việc duy trì số lượng cũng như nâng cao chất lượng, đáp ứng được nhu cầu học tập của con em và nguyện vọng của nhân dân; công tác phổ cập giáo dục TH - chống mù chữ, phổ cập THCS tiếp tục được củng cố và phát triển.

Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến mạnh mẽ; toàn ngành tiếp tục triển khai nghiêm túc có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh và toàn xã hội; các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong trường học luôn được duy trì và tổ chức có hiệu quả.

Kỷ cương nền nếp trong dạy học tiếp tục được chấn chỉnh và tăng cường, nhiều trường đã xây dựng được môi trường thân thiện, có nhiều giải pháp tích cực để ngăn chặn và đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực, các tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường, đa số học sinh chăm ngoan, rèn luyện và tu dưỡng tốt. Công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên bước đầu đáp ứng được yêu cầu phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục; đội ngũ nhà giáo nhiệt tình, tâm huyết với nghề, luôn phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Quảng Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 4
Ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngày càng được củng cố, tăng cường và từng bước hoàn thiện theo hướng chuẩn hoá - hiện đại hoá; công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục ngày càng đạt được những kết quả đáng ghi nhận; công tác xã hội hoá giáo dục được đẩy mạnh và ngày càng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu...

Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình nhấn mạnh, có được những thành tựu hiện nay, là nhờ sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, của Đảng bộ chính quyền và Nhân dân các địa phương trong tỉnh, của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước.

Quảng Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 5
Lãnh đạo Sở GD&ĐT tặng hoa tri ân nguyên lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Bình qua các thời kỳ.

Đồng thời trân trọng sự đóng góp to lớn của các thế hệ nhà giáo, các nhà quản lý giáo dục, các thầy cô giáo đã, đang và sẽ mãi không ngừng nỗ lực, đóng góp sức mình cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà.

Trong năm học 2022 - 2023 và những năm học tiếp theo, ngành GD&ĐT tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế, thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Chương trình hành động số 27, ngày 29/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kế hoạch số 610, ngày 09/06/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 88, ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Quảng Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 6
Các cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen.

Tuy nhiên, ngành Giáo dục Quảng Bình vẫn còn đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức: Đó là tình trạng cơ sở vật chất còn thiếu thốn, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới, đặc biệt là các lớp học tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn; tình hình thiên tai, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp; chất lượng giáo dục toàn diện học sinh chưa đồng đều ở các vùng miền; tình trạng thiếu biên chế do chủ trương cắt giảm theo lộ trình vẫn càng ngày càng gia tăng...

Để vượt qua những khó khăn nhằm thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ nặng nề và vinh quang của Ngành, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình đề nghị các nhà trường tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt", tạo chuyển biến thực sự trong suy nghĩ, trong hành động, nâng cao chất lượng dạy, học với mục tiêu và phương châm đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, vượt khó vươn lên của đội ngũ cán bộ quản lý, của thầy giáo, cô giáo, dưới sự lãnh đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự chăm lo của toàn xã hội, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 và những năm học tiếp theo.

Cùng với đó là xây dựng đội ngũ nhà giáo Quảng Bình thành một tập thể sư phạm đoàn kết, thống nhất, mẫu mực trong cuộc sống, tận tụy trong công việc, sáng tạo trong giảng dạy; kế thừa thành quả các thế hệ thầy giáo, cô giáo đi trước để góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương.

Quảng Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 7
Các cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen.

Nhân Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình đã thay mặt ngành GD&ĐT bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMT TQVN tỉnh, các cơ quan ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Đảng bộ và Nhân dân các địa phương trong tỉnh, các nhà hảo tâm, các thế hệ quản lý, các nhà giáo lão thành, các thầy giáo, cô giáo đã, đang thường xuyên chăm lo cho sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà.

Đến dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình ghi nhận và đánh giá cao những thành quả mà ngành Giáo dục tỉnh đã đạt được trong những năm qua. Đồng thời gửi lời tri ân sâu sắc đến sự cống hiến, tận tâm "Vì sự nghiệp giáo dục" của các thế hệ thầy cô giáo trên địa bàn.

"Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo"

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã định hướng nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo là: "Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho các ngành, lĩnh vực then chốt, nâng cao chất lượng mũi nhọn, giáo dục toàn diện.

Tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo hướng hiện đại. Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, trường đạt chuẩn quốc gia”.

Quảng Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 8
Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Trước yêu cầu và nhiệm vụ đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị ngành Giáo dục tỉnh nhà cần phát huy truyền thống vẻ vang của Ngành, đó là: Năng động, sáng tạo, đổi mới tư duy, quyết tâm phấn đấu để đạt được những mục tiêu cơ bản nêu trên.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã trao đổi một số vấn đề như, hiện nay ngành Giáo dục đang thực hiện quyết liệt các giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học. Tuy nhiên, tình trạng thiếu biên chế giáo viên đã gây nhiều khó khăn, áp lực cho đội ngũ nhà giáo cũng như cán bộ quản lý giáo dục.

Nhiều thầy cô giáo phải dạy liên trường đi lại vất vả, dạy vượt số tiết quy định; việc ghép lớp, sáp nhập trường làm sĩ số học sinh đông, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức lớp học… Đây là khó khăn chung trong toàn quốc và chưa thể giải quyết ngay trong một sớm một chiều.

Vì vậy, trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị ngành GD&ĐT, các địa phương cần bố trí, điều chuyển, sắp xếp giáo viên phù hợp, khắc phục tạm thời tình trạng thiếu giáo viên; đồng thời tiếp tục quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần, tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên trong toàn ngành.

Đồng thời, động viên các thầy cô giáo nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, yên tâm công tác, tích cực tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo.

Quảng Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 9
Ông Nguyễn Chất, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình.

Trong bối cảnh đất nước từng bước hội nhập quốc tế sâu rộng, sự tác động của nền kinh tế thị trường, cuộc cách mạng 4.0 và yêu cầu ngày càng cao của xã hội đối với công tác giáo dục, đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục kiên định với con đường mình đã chọn, phát huy phẩm chất tốt đẹp, luôn nêu cao tấm gương đạo đức trong sáng của người thầy; đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” và "học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành Giáo dục… làm sao để xứng đáng với nghề mà toàn xã hội tôn vinh, như lời cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói: “Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng toả hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời”.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đặt kỳ vọng, với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm của tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự quan tâm, ủng hộ, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội, ngành GD&ĐT Quảng Bình sẽ tiếp tục vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Quảng Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 10
Cô giáo Nguyễn Thị Liễu Hoàn, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp phát biểu cảm nghĩ tại Lễ kỷ niệm.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Đặng Ngọc Tuấn hứa sẽ cùng toàn ngành GD&ĐT tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, xây dựng ngành GD&ĐT phát triển toàn diện, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và Nhân dân tỉnh nhà.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã trao tặng Bằng khen cho 21 tập thể và 26 cá nhân đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc Sở GD&ĐT tặng Giấy khen cho 18 tập thể và 28 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo.

Dưới đây là một số hình ảnh văn nghệ đặc sắc tại Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam:

Quảng Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 11
Quảng Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 12
Quảng Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 13
Quảng Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam ảnh 14
Bài liên quan
Mang niềm vui đến với học sinh nghèo vượt khó tại huyện miền núi Quảng Bình
20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng đã được trao tặng đến các em học sinh nghèo vượt khó tại huyện miền núi Tuyên Hoá (Quảng Bình).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam