Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Cang (Nam Trà My, Quảng Nam) hiện có 17 giáo viên hợp đồng. Trong số này, có 13 giáo viên có trình độ trung cấp sư phạm tiểu học. Số còn lại, theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Anh Tuấn, nhà trường hợp đồng từ nhiều nguồn như Sư phạm Lịch sử, Địa lý... Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học – THCS Trà Nam có 6 giáo viên hợp đồng không được đào tạo chuyên ngành sư phạm mà tốt nghiệp cử nhân ở một số ngành học khác. 6 giáo viên này đều dạy các lớp tiểu học.
Thầy Võ Đăng Chín – Hiệu trưởng Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học – THCS Trà Nam (Nam Trà My, Quảng Nam): “Số lượng hồ sơ đăng ký dự tuyển kỳ thi viên chức ngành giáo dục của bậc THCS vượt xa so với chỉ tiêu biên chế. Thế nhưng, số hồ sơ đăng ký dự tuyển ở bậc tiểu học còn thiếu rất nhiều.
Trong khi đó, Nam Trà My vẫn còn một số lượng những sinh viên tốt nghiệp các ngành học khác chưa có việc làm. Đây là những học sinh người đồng bào ngay tại địa phương. Các em được học nội trú từ bé và được đào tạo căn bản. Nếu gửi đi đào tạo đúng chuyên ngành sư phạm tiểu học, cơ hội trúng tuyển viên chức của họ là rất cao và cũng là giải pháp căn cơ nhất để góp phần giữ ổn định đội ngũ giáo viên cho địa phương”.
Theo báo cáo của Sở Nội vụ Quảng Nam về thực trạng công tác tuyển dụng viên chức ngành giáo dục những năm gần đây thì việc thu hút sinh viên đăng ký dự tuyển về địa bàn miền núi gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2019 – 2020, tỉ lệ trúng tuyển viên chức chỉ đạt 51.7%.
So với biên chế giao năm 2023, các huyện miền núi thiếu 354 giáo viên để đáp ứng nhu cầu của năm học 2023 – 2024.
Ban Văn hóa – xã hội, HĐND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND Quảng Nam từ năm học 2023 – 2024 trở đi, tập trung triển khai việc khảo sát số lượng, ngành đào tạo phù hợp với nhu cầu.
Dự báo thiếu hụt giáo viên của từng cơ sở giáo dục, từng địa phương miền núi. Lựa chọn những học sinh có học lực khá, giỏi tại các trường phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh để xây dựng kế hoạch đào tạo giáo viên theo phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng và thực hiện các chính sách hỗ trợ về học phí, chi phí sinh hoạt theo Nghị định số 116 của Chính phủ.
Nghiên cứu trình cấp thẩm quyền xem xét quyết định các chính sách hỗ trợ thêm của tỉnh để đào tạo nguồn giáo viên có chất lượng, phục vụ ổn định, lâu dài và bền vững cho khu vực miền núi.