Quốc gia mới gia nhập NATO tuyên bố sản xuất vũ khí cho Ukraine

06/12/2023, 06:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phần Lan muốn hỗ trợ Ukraine “mạnh mẽ hơn nữa” trong cuộc xung đột với Nga, ông Antti Hakkanen – Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan – cho biết.

Quốc gia mới vào NATO tuyên bố sản xuất vũ khí cho Ukraine - 1

Ông Antti Hakkanen – Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan (ảnh: RT)

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của tờ Iltalehti (báo Phần Lan) hôm 5/12, ông Hakkanen cho biết, Phần Lan sẽ sản xuất đạn pháo cho Ukraine. Ông Hakkanen nhấn mạnh, cung cấp vũ khí cho Ukraine là “vấn đề sống còn” đối với Phần Lan.

“Chúng tôi đã hoàn tất các cuộc đàm phán để Phần Lan sản xuất đạn pháo hạng nặng cho Ukraine”, ông Hakkanen nói, cho biết thêm rằng Phần Lan sẽ đưa ra quyết định “rất sớm”, có thể là “trước Giáng sinh”.

Theo ông Hakkanen, trong bối cảnh Ukraine gặp khó khăn trên chiến trường, Phần Lan đã kêu gọi các thành viên thuộc NATO và EU tăng cường viện trợ vũ khí cho Ukraine.

“Trang bị vũ khí cho Ukraine là vấn đề sống còn đối với chúng tôi. Ưu tiên hàng đầu trong chính sách của Phần Lan ở EU và NATO là thúc đẩy các nước lớn ở khu vực châu Âu tăng cường sản xuất đạn dược”, ông Hakkanen nói.

Theo ông Hakkanen, nếu được phương Tây viện trợ đầy đủ, Ukraine có thể “mạnh mẽ hơn hiện tại”.

Tuy nhiên, để thực hiện kế hoạch sản xuất đạn pháo cho Ukraine, Phần Lan cần khoản tài chính trị giá “hàng chục triệu euro”, ông Hakkanen tiết lộ.

Phát biểu của ông Hakkanen được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang thiếu đạn dược để tiếp tục cuộc chiến với Nga, theo RT.

Hồi đầu năm 2023, EU cam kết cung cấp cho Ukraine 1 triệu đạn pháo vào tháng 3/2024. Tuy nhiên, ông Boris Pistorius – Bộ trưởng Quốc phòng Đức – tháng trước thừa nhận rằng, mục tiêu này “sẽ không đạt được”. Ông Boris Pistorius cho biết năng lực sản xuất đạn dược của EU có hạn.

Hôm 30/11, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết, Ukraine mới chỉ nhận được 300.000 đạn pháo từ EU.

Bộ Quốc phòng Phần Lan cho hay, nước này đã cung cấp khoản viện trợ 1,63 tỷ USD cho Ukraine kể từ cuối tháng 2 năm ngoái.

Quan hệ Phần Lan – Nga trở nên căng thẳng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ngày 4/4/2023, Phần Lan gia nhập NATO – khối quân sự coi Nga là đối thủ.

Hôm 28/11, Phần Lan tuyên bố đóng cửa hoàn toàn biên giới với Nga. Phần Lan cáo buộc Nga hỗ trợ người tị nạn nhập cảnh trái phép vào nước này, trong khi Nga phủ nhận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc gia mới gia nhập NATO tuyên bố sản xuất vũ khí cho Ukraine