Quốc gia thành viên NATO có thể thay đổi quan điểm ủng hộ Ukraine

29/09/2023, 09:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một quốc gia thành viên NATO giáp Ukraine đang chuẩn bị bước vào vòng bầu cử mới với ứng viên đối lập hiện đang dẫn đầu trong các cuộc khảo sát là người có quan điểm nghiêng về phía Nga.

Quốc gia thành viên NATO có thể thay đổi quan điểm ủng hộ Ukraine - 1

Lãnh đạo đảng đối lập ở Slovakia, Robert Fico đang có cơ hội tái đắc cử Thủ tướng trong cuộc bầu cử ngày 30/9.

Theo CNN, phương Tây đang theo dõi sát sao các diễn biến ở Slovakia - quốc gia thành viên NATO và là một trong những đồng minh hỗ trợ Ukraine tích cực nhất.

Slovakia có chung đường biên giới với Ukraine, là nước đầu tiên gửi các hệ thống phòng không cho Ukraine, chào đón hàng chục ngàn người tị nạn Ukraine, theo CNN.

Nhưng mọi thứ có thể sẽ thay đổi nếu lãnh đạo đảng đối lập Robert Fico lên nắm quyền. Ông Fico, người từng giữ vị trí thủ tướng Slovakia trong hai nhiệm kỳ, có cơ hội trở lại nắm quyền trong cuộc bầu cử đầy căng thẳng vào ngày 30/9.

Trong các cuộc khảo sát gần đây, đảng SMER-SSD của ông Fico đang dẫn trước với cách biệt sít sao so với Đảng Cấp tiến Slovakia (PS) vốn đã cam kết duy trì chính sách ủng hộ Ukraine.

Ông Fico từng khẳng định sẽ chấm dứt hỗ trợ quân sự cho Ukraine nếu lên nắm quyền. Cựu Thủ tướng Slovakia cho rằng, những hành động thù địch của Kiev là nguyên nhân khiến Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Slovakia sẽ không gửi một viên đạn nào sang Ukraine nữa nếu tôi tái đắc cử Thủ tướng", ông Fico tuyên bố cứng rắn. Ông Fico cũng bày tỏ quan điểm phản đối Ukraine gia nhập NATO.

Grigorij Meseznikov, chuyên gia chính trị ở Slovakia, nói ông Fico có quan điểm ủng hộ hòa bình bằng cách đứng về phía Nga.

"Ông Fico và các đồng minh tin rằng Slovakia không nên gửi vũ khí cho Ukraine vì điều này chỉ càng làm kéo dài xung đột, và xung đột sẽ kết thúc khi phương Tây ngừng cung cấp vũ khí", ông Meseznikov nói, cho biết quan điểm này tương tự như các tuyên bố từ Điện Kremlin.

Slovakia đang rơi vào khoảng trống quyền lực bởi quốc gia này không có một Thủ tướng nắm quyền thực sự. Thủ tướng tạm quyền Ľudovít Odor đồng ý nắm quyền từ tháng 5/2023 cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử vào ngày 30/9.

Sự hỗn loạn trong nội bộ Slovakia đang tạo ra cơ hội để ông Fico trở lại nắm quyền, theo CNN. "Đảng của ông Fico đang nhận được sự ủng hộ đáng kể và ông ấy đang là ứng viên hàng đầu", ông Meseznikov nói. "Các yếu tố tạo ra cơ hội cho ông Fico bao gồm vấn đề Covid-19, lạm phát, khủng hoảng năng lượng và cuộc xung đột ở Ukraine".

Slovakia là một nước cộng hòa nghị viện nên Thủ tướng là người có quyền lực cao nhất. Lãnh đạo đảng chiến thắng trong cuộc bầu cử nghị viện mặc định trở thành Thủ tướng. Vai trò của tổng thống ở Slovakia chỉ mang ý nghĩa biểu tượng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc gia thành viên NATO có thể thay đổi quan điểm ủng hộ Ukraine