Quốc hội thảo luận về quy định kiểm soát đặc biệt khi ngân hàng bị rút tiền hàng loạt

15/01/2024, 17:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 15-1, tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khoá XV thảo luận tại hội trường về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đã trình bày báo cáo một số vấn đề lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật.

Đối với nội dung kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng (Chương X của dự thảo), ông Vũ Hồng Thanh cho biết có ý kiến cho rằng cần phải thực hiện ngay và kịp thời việc kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng.

Quốc hội thảo luận về quy định kiểm soát đặc biệt khi ngân hàng bị rút tiền hàng loạt - 1

Ông Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo trước Quốc hội chiều 15-1

Có ý kiến đề nghị quy định đặt ngay vào kiểm soát đặc biệt trường hợp số lũy kế của tổ chức tín dụng lớn hơn 50% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng đó đó. "Ý kiến khác cho rằng giao trách nhiệm cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) xác định tại thời điểm áp dụng kiểm soát đặc biệt"- ông Vũ Hồng Thanh cho hay.

Trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội và đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng giao thẩm quyền cho NHNN xem xét, quyết định đặt tổ chức tín dụng vào kiểm soát đặc biệt khi thuộc một trong các trường hợp sau: Tổ chức tín dụng được can thiệp sớm không có phương án khắc phục gửi NHNN hoặc không điều chỉnh phương án khắc phục theo yêu cầu bằng văn bản của NHNN; trong thời hạn thực hiện phương án khắc phục, tổ chức tín dụng được can thiệp sớm không có khả năng thực hiện phương án khắc phục; hết thời hạn thực hiện phương án khắc phục mà tổ chức tín dụng không khắc phục được tình trạng cần can thiệp sớm; bị rút tiền hàng loạt và có nguy cơ gây mất an toàn hệ thống tổ chức tín dụng; tỉ lệ an toàn vốn của tổ chức tín dụng thấp hơn 4% trong thời gian 6 tháng liên tục; Tổ chức tín dụng bị giải thể không có khả năng thanh toán đầy đủ các khoản nợ trong quá trình thanh lý tài sản.

Đồng thời, để có cơ sở xử lý các tình huống đặc biệt có thể phát sinh, kế thừa Luật Các tổ chức tín dụng hiện hành, dự thảo Luật quy định trường hợp nhằm bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng, trật tự, an toàn xã hội khi xử lý tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, Chính phủ quyết định việc áp dụng biện pháp đặc biệt trên cơ sở đề xuất của NHNN và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Can thiệp sớm ngân hàng trong trường hợp nào?

Đối với quy định can thiệp sớm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Chương IX của dự thảo), có ý kiến cho rằng việc can thiệp sớm cần được thực hiện ngay khi có những dấu hiệu cảnh báo vi phạm trong quản trị, điều hành ngân hàng, vi phạm các tỉ lệ bảo đảm an toàn theo quy định của NHNN trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng không quá dài. Đồng thời, đề nghị trao quyền quyết định cho NHNN xem xét áp dụng can thiệp sớm trong trường hợp tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, UBTVQH đã chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng quy định giao NHNN xem xét, quyết định thực hiện can thiệp sớm khi tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thuộc một hoặc một số trường hợp, trong đó có trường hợp: Số lỗ lũy kế của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài lớn hơn 15% giá trị của vốn điều lệ, vốn được cấp và quỹ dự trữ ghi trong báo cáo tài chính đã được kiểm toán gần nhất hoặc theo kết luận thanh tra, kiểm toán của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và vi phạm tỉ lệ an toàn vốn tối thiểu.

Các trường hợp khác cũng áp dụng biện pháp can thiệp sớm như: Xếp hạng dưới mức trung bình theo quy định của Thống đốc NHNN; vi phạm tỉ lệ khả năng chi trả trong thời gian 30 ngày liên tục; vi phạm tỉ lệ an toàn vốn tối thiểu trong thời gian 6 tháng liên tục; bị rút tiền hàng loạt và có báo cáo gửi NHNN.

UBTVQH cũng chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng bổ sung giải pháp hạn chế tăng trưởng tín dụng nhằm kiểm soát rủi ro cũng như quy mô của tổ chức tín dụng, tránh tình trạng có tổ chức tín dụng đang yếu kém mà vẫn tăng trưởng và mở rộng hoạt động như thời gian qua, đến khi phát hiện thì đã muộn khiến cho việc xử lý càng trở nên khó khăn hơn và phải sử dụng nhiều nguồn lực hơn.

Bài liên quan
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Kết luận sớm các nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 7
Chiều 23/4, phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành các nội dung đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội thảo luận về quy định kiểm soát đặc biệt khi ngân hàng bị rút tiền hàng loạt