Quy định tuổi nghỉ hưu với giáo viên mầm non

Hải Bình | 10/08/2022, 06:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cử tri tỉnh Lào Cai kiến nghị: Tại Khoản 2, Điều 169 của Bộ luật Lao động 2019, về quy định tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi với lao động nam vào năm 2028, đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Thực tế hiện nay, lao động nữ là giáo viên mầm non khi ở độ tuổi ngoài 50, việc dạy các cháu hát múa sẽ gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng dạy trẻ. Đề nghị nghiên cứu, có cơ chế đặc thù đối với đội ngũ này cho phù hợp.

Bộ GD&ĐT cho biết: Vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu đã được thảo luận về Đề án cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và thống nhất thông qua Nghị quyết số 28/NQ-TW ngày 23/5/2018 về cải cách chính sách BHXH.

Thể chế hóa chủ trương tăng tuổi nghỉ hưu tại Nghị quyết số 28/NQ-TW, Quốc hội đã thống nhất ban hành Bộ luật Lao động năm 2019, trong đó nội dung tuổi nghỉ hưu được quy định tại Điều 169 và điều kiện hưởng lương hưu tại Khoản 1 Điều 219. Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng Bộ luật Lao động (sửa đổi), vấn đề cử tri phản ánh cũng được trao đổi, thảo luận và đánh giá một cách kỹ lưỡng, tổng thể các mặt có liên quan. Chính vì vậy, theo Điều 169 của Bộ luật Lao động năm 2019 việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu không thực hiện tăng ngay lên 62 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ mà được điều chỉnh theo lộ trình mỗi năm chỉ tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ.

Bên cạnh đó, đối với những người lao động làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc những người lao động sức khỏe yếu (bị suy giảm khả năng lao động) có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn.

Triển khai quy định tại Điều 169 của Bộ luật Lao động năm 2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 135/2020/NĐ-CP ngày 18/11/2020 quy định về tuổi nghỉ hưu, trong đó quy định cụ thể tuổi nghỉ hưu đối với từng nhóm lao động theo tính chất công việc, ngành nghề.

Thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 01/TB-VPCP ngày 1/1/2021 của Văn phòng Chính phủ: “Giao Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nghiên cứu, rà soát, xây dựng Thông tư hướng dẫn xác định danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm”, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang phối hợp với bộ, ngành liên quan nghiên cứu, rà soát, xây dựng Thông tư nêu trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy định tuổi nghỉ hưu với giáo viên mầm non