Quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo

29/08/2023, 11:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Độc giả Nguyễn Thị Kim Phượng hỏi về quy định trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo.

Tôi học trung cấp sư phạm 2 năm khóa 1992 - 1994. Năm 2002 - 2005, tôi học cao đẳng sư phạm tại chức, bằng tốt nghiệp có ghi rõ cử nhân cao đẳng. Như vậy, theo quy định, tôi có đạt chuẩn không? Nguyễn Thị Kim Phượng (phoyen2011@gmail.com)

* Trả lời:

Theo quy định tại Điều 72 của Luật Giáo dục hiện hành, trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định như sau: Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non; có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; Có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ; Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Cụm từ “cử nhân” trong trường hợp trên là chỉ những người tốt nghiệp đại học, không bao gồm những người tốt nghiệp cao đẳng mà trên bằng có ghi cử nhân cao đẳng.

Do trong thư không ghi rõ bạn là giáo viên mầm non hay tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, nên chúng tôi chưa đủ cơ sở để tư vấn chính xác cho bạn.

Bạn có thể tham khảo quy định nêu trên để đối chiếu với trường hợp của mình. Ngoài ra, bạn có thể liên hệ với phòng GD&ĐT nơi bạn đang công tác để được trả lời thỏa đáng, bảo đảm quyền lợi chính đáng.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 15, Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo