Các chuyên gia đã đề xuất thực trạng hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tại Việt Nam. Từ kinh nghiệm Giáo dục đặc biệt Hàn Quốc - GS. TS. Lee Pil Sang, Đại học KonYang, đã chỉ ra những việc làm cần thiết.
Ms. Anne Line Kihle, giảng Viên Đại học khoa học Ứng dụng Inland NaUy đưa ra thông tin về giáo dục hòa nhập Nauy và GS.TS Yasmin Binti Hussain, Đại học City University, Malaysia trình bày về giáo dục đặc biệt tại Malaysia. Các diễn giả cùng nhấn mạnh cần có sự quan tâm đặc biệt cho lĩnh vực này.
TS Nguyễn Thị Kim Hoa, Viện KHGD Việt Nam trình bày định hướng quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tại Việt Nam, thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
TS Nguyễn Văn Hưng, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng, các Trung tâm HTPT GDHN tư thục chưa thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ; Đa số giáo viên dạy hòa nhập học sinh khuyết tật chưa được bồi dưỡng về giáo dục đặc biệt; Chưa có quy chế về tổ chức và hoạt động của các Trung tâm HTPT GDHN.
Khuyến nghị được đưa ra với Bộ GD&ĐT sớm ban hành quy chế về tổ chức và hoạt động của Trung tâm HTPT GDHN và hệ thống các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật. Ban hành quy định về vị trí việc làm giáo viên giáo dục đặc biệt trong các cơ sở giáo dục. Đầu tư nguồn lực phát triển chương trình, học liệu, sách giáo khoa và tài liệu dạy học đặc thù dành cho học sinh khuyết tật.
Kiến nghị từ chuyên gia đến từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. |
Khuyến nghị với các Sở GD&ĐT: Triển khai các phương thức giáo dục cho học sinh khuyết tật phù hợp với từng địa phương. Huy động tối đa nguồn lực từ công tác xã hội hóa đồng thời chủ động sử dụng hợp lý nguồn ngân sách công vào đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, học liệu dành cho giáo dục trẻ khuyết tật. Triển khai tập huấn, bồi dưỡng về giáo dục học sinh khuyết tật cho cán bộ quản lý và giáo viên các cấp học.
Đưa học phần Giáo dục học sinh khuyết tật vào chương trình đào tạo giáo viên. Triển khai tập huấn, bồi dưỡng về Giáo dục học sinh khuyết tật cho cán bộ quản lý và giáo viên các cấp học. Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập. Phối hợp chặt với các ngành lao động, y tế trong việc phát hiện, xác định khuyết tật và thu thập dữ liệu về giáo dục người khuyết tật.
Thực thi các chính sách về giáo dục cho người khuyết tật (bao gồm cả chính sách cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh khuyết tật). Khuyến khích và tạo điều kiện để các doanh nghiệp tư nhân tham gia vào công tác giáo dục người khuyết tật tại địa phương nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu giáo dục của người khuyết tật và gia đình người khuyết tật.
Từ thực tế kinh nghiệm hoạt động và quản lý, điều hành các hoạt động liên quan, các đại biểu đã ý kiến về định hướng quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tại Việt Nam, thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo “Định hướng quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” nhằm tạo diễn đàn khoa học, trao đổi kinh nghiệm hệ thống cơ sở giáo dục người khuyết tật của một số nước trên thế giới từ đó định hướng xây dựng quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục cho người khuyết tật Việt Nam. - GS Lê Anh Vinh