Theo đề xuất của Tập Đoàn Noble đưa ra, các giải pháp thúc đẩy thành phố sáng tạo, lấy nhiệm vụ quy hoạch Thủ đô: Xanh - Văn hiến - Văn Minh - Hiện đại là cơ sở để nghiên cứu. Bên cạnh đó, đưa ra các giải pháp quy hoạch thúc đẩy sự tăng trưởng về kinh tế gắn với cân bằng hệ sinh thái và bảo vệ môi trường, lấy sông Hồng là trục cảnh quan gắn kết các đô thị sinh thái và thông minh.
Cũng tại Hội thảo quy hoạch vùng huyện Mê Linh, các doanh nghiệp Hàn Quốc đại diện là Tập đoàn Noble đã đề xuất quy hoạch vùng huyện Mê Linh tích hợp các yếu tố trở thành phố sáng tạo, đô thị thông minh. Các tập đoàn Hàn Quốc đề xuất xây dựng thành phố sáng tạo tại Mê Linh với diện tích 650 ha, với các chức năng của một đô thị thông minh, bao gồm: Trung tâm nghiên cứu khoa học và sáng tạo, trung tâm logistics gắn với Sân bay Quốc tế Nội Bài, trung tâm văn hóa thể dục thể thao, trung tâm nông nghiệp sinh thái và trải nghiệm, và đô thị trung tâm thông minh.
TS Hán Minh Cường, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng - AIST đã có đóng góp về mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng - mô hình TOD trong quy hoạch giao thông. Đây là bài toán cần phải được nghiên cứu trong quy hoạch vùng huyện Mê Linh.
Theo vị chuyên gia, Mê Linh muốn phát triển được phải kết nối giao thông mạnh mẽ trong các chuỗi đô thị phía bắc sông Hồng; mô hình TOD là hạt nhân cho sự phát triển các khu đô thị, công nghiệp công nghệ cao, các khu vực logistics gắn với Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, mà theo các chuyên gia, Mê Linh có lợi thế cạnh tranh.
Bên cạnh đó, đại diện Vietjet Air cho biết, nhận thấy tiềm năng lợi thế về logistics là thế mạnh của Mê Linh với khoảng cách 7km đến Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã được quy hoạch đến năm 2030 đạt năng lực tiếp nhận 100 triệu hành khách/năm.
“Mê Linh cần thiết trở thành một trung tâm logistics mang tầm cỡ Quốc tế, là nơi trung chuyển hàng hóa Quốc tế qua Cảng Hàng Không Quốc tế Nội Bài”, đại diện của Vietjet Air nói.
Ngoài ra, vị đại diện Vietjet Air đề xuất đẩy mạnh mô hình TOD trong quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị, đồng thời đề nghị huyện Mê Linh báo cáo với TP. Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải để kết nối giao thông giữa Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với các tuyến đường quy hoạch của huyện.
Có thể thấy, hiện huyện Mê Linh đang rất khẩn trương lấy ý kiến của các chuyên gia, đơn vị tư vấn để xây dựng quy hoạch Mê Linh hướng tới trở thành vùng phát triển của thành phố. Đồng thời, nhắm tới mục tiêu nâng cấp lên quận hoặc thành phố trực thuộc Thủ đô.
Bên cạnh đó, với lợi thế về vị trí nằm ở cửa ngõ phía bắc Thủ đô, cạnh sông Hồng, hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, gần sân bay Quốc tế Nội Bài, Mê Linh đang dần chứng tỏ sức hút của mình với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong tương lai, sau khi hoàn thiện xây dựng quy hoạch vùng Mê Linh, nơi đây sẽ trở thành “đại bản doanh” của các “đại bàng”.