Bộ GTVT sẽ phối hợp với Hà Nội đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường Vành đai 4, Vành đai 2,5, các tuyến đường sắt đô thị, các cầu vượt sông Hồng (cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Tứ Liên, cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở), cầu vượt sông Đuống, các tuyến trục hướng tâm.
Về nguồn vốn, Bộ GTVT xác định ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô; thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ quốc tế; huy động nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư các trung tâm logistics, cảng cạn gắn với các đầu mối vận tải lớn, đường sắt đô thị...
Cũng trong chương trình hành động, Bộ GTVT sẽ triển khai nhiều giải pháp phát triển vận tải Hà Nội đồng bộ, hiện đại, hiệu quả và đảm bảo ATGT,
Theo đó, Bộ GTVT tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động logistics, hình thành, xây dựng dịch vụ logistics điện tử. Từng bước cơ cấu thị phần vận tải, ưu tiên phát triển thị phần các phương thức vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ.
Cơ quan này cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động vận tải; triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo ATGT, tuyên truyền nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật, xử lý nghiêm các vi phạm luật giao thông.
Một nhiệm vụ khác nữa được Bộ GTVT nêu ra là ưu tiên thực hiện các giải pháp khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng, các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường; hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.