Rau kinh giới có tốt cho sức khỏe không?

04/08/2023, 13:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Rau kinh giới là loại rau gia vị quen thuộc của người Việt, vậy rau kinh giới có tốt không?

Rau kinh giới là loại thảo mộc có mùi thơm, hơi nồng, vị cay tính ấm được dùng làm nguyên liệu chế biến cho nhiều món ăn. Vậy, rau kinh giới có tốt cho sức khỏe không?

Rau kinh giới có tốt cho sức khỏe không?

Kinh giới là loại rau gia vị quen thuộc trong các bữa ăn của nhiều gia đình việt. Đối với sức khỏe thì đây còn là thảo dược tự nhiên rất quý.

Như vậy câu trả lời là rau kinh giới rất tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng của rau kinh giới đối với sức khỏe bạn không nên bỏ qua.

Rau kinh giới giàu chất chống oxy hóa

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho biết, rau kinh giới là loại thảo mộc thuộc họ hoa môi (Lamiaceae), là một loại rau thơm và cây thuốc. Con người đã sử dụng rau kinh giới trong hàng ngàn năm để thêm hương vị cho các món ăn và điều trị các vấn đề sức khỏe.

Rau kinh giới rất giàu chất chống oxy hóa như carvacrol và thymol, đây là những hợp chất giúp chống lại các tổn thương gây ra bởi các gốc tự do.

Sự tích tụ của các gốc tự do trong bất kỳ khu vực nào của cơ thể có thể dẫn đến các bệnh lý mãn tính như bệnh tim, ung thư. Khi kết hợp rau kinh giới với các loại thực phẩm chứa chất chống oxy hóa cao khác như trái cây và rau có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe, cải thiện vóc dáng và làn da.

Rau kinh giới rất tốt cho sức khỏe

Rau kinh giới rất tốt cho sức khỏe

Rau kinh giới tốt cho tim mạch

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, Kali có trong kinh giới có tác dụng kiểm soát nhịp tim và huyết áp. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa từ kinh giới còn phòng ngừa yếu tố gây ra bệnh tim là stress oxy hóa.

Rau kinh giới giúp cải thiện giấc ngủ

Flavonoid trong kinh giới có thể kháng viêm, an thần nên giảm stress, căng thẳng hiệu quả và cải thiện chứng đau nửa đầu, mang lại giấc ngủ chất lượng hơn.

Rau kinh giới làm sạch đường hô hấp

Flavonoid, carvacrol và tecpen ở cây kinh giới có tác dụng tan đờm, trị ho, tống đờm ra khỏi phổi và phòng ngừa ung thư phổi.

Không những thế, các chất này còn giảm nguy cơ nhiễm trùng xoang nên rất tốt đối với đường hô hấp.

Rau kinh giới giàu có tính kháng khuẩn cao

Trong rau kinh giới chứa một số hợp chất đặc tính kháng khuẩn mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy, sản phẩm chiết xuất từ kinh giới (như tinh dầu) có thể ngăn chặn sự phát triển của Pseudomonas aeruginosa và Escherichia coli, vốn là 2 chủng vi khuẩn gây nên tình trạng nhiễm trùng. Ngoài ra nghiên cứu khác cũng cho thấy lá kinh giới tác dụng chống lại tận 23 loại vi khuẩn khác nhau. Việc ăn rau kinh giới giúp cơ thể gia tăng sức đề kháng và chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể.

Rau kinh giới giàu có thể có tác dụng chống ung thư

Như đã đề cập ở trên, rau kinh giới có nhiều chất chống oxy hóa. Những chất này không chỉ vô hiệu hóa ảnh hưởng của các gốc tự do mà còn có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa ung thư bằng cách hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư, thậm chí là tiêu diệt chúng. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy chất Carvacrol, một trong những thành phần trong rau kinh giới giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư ruột kết.

Tuy nhiên, tạm thời đây mới chỉ là những nghiên cứu trong ống nghiệm sử dụng một lượng lớn thảo mộc và các hợp chất liên quan. Để có kết luận cụ thể hơn cần có những nghiên cứu và thử nghiệm trên người để xác định được chính xác hiệu quả và tác dụng chống ung thư của rau kinh giới.

Rau kinh giới hỗ trợ điều trị mụn nhọt

Đối với việc hỗ trợ điều trị mụn nhọt, kinh giới tác dụng rất tốt nếu được dùng ngay thời điểm chúng mới khởi phát. Cách trị mụn nhọt đơn giản là dùng rau kinh giới tươi đã được nghiền nát vắt lấy nước thoa trực tiếp lên nốt mụn sau đó đợi cho khô thì rửa sạch.

Rau kinh giới hỗ trợ giảm viêm

Viêm là phản ứng miễn dịch bình thường của cơ thể mỗi khi có bệnh lý hoặc tổn thương. Tuy nhiên tình trạng viêm mãn tính có thể tác động đến quá trình tiến triển của các bệnh như: bệnh tim, đái tháo đường, bệnh tự miễn. Rau kinh giới rất giàu chất chống oxy hóa nên có thể giúp trung hòa các gốc tự do và giảm viêm.

Trên đây là những tác dụng của rau kinh giới đối với sức khỏe. Các chuyên gia khuyên rằng, mặc dù là vị thuốc tốt cho sức khỏe con người nhưng không nên vì thế mà bạn có thể chủ quan sử dụng sai cách hay quá lạm dụng. Dưới đây là một số điều nên lưu ý khi sử dụng loại thảo mộc này:

  • Không lạm dụng và ăn quá liều lượng. Chỉ nên dùng 5-10g ở dạng phơi khô, và từ 15-30g dạng tươi mỗi ngày.
  • Tránh không dùng cho những người bị nhọt chảy mủ, trẻ em bị sởi, đổ mồ hôi nhiều, những người đang bị nhiệt trong người cao.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho vấn đề "Rau kinh giới có tốt cho sức khỏe không?". Hãy ăn rau kinh giới đúng cách để nhận được những lợi ích tốt nhất nhé.

Hạ An(Tổng hợp)

Bài liên quan
Loại quả có tác dụng chữa mất ngủ, bổ máu, giảm buồn bực cực kỳ hiệu quả
Theo Đông y, long nhãn là vị thuốc bổ huyết, ích tâm, kiện tỳ, ích trí.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rau kinh giới có tốt cho sức khỏe không?