Rau ngổ chữa bệnh gì?

09/05/2023, 00:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ là loại rau gia vị quen thuộc mà rau ngổ còn là vị thuốc Đông y rất tốt, vậy rau ngổ chữa bệnh gì?

Rau ngổ là loại rau gia vị, nhưng ít ai biết được nó còn có tác dụng hỗ trợ chữa một số bệnh. Vậy, rau ngổ chữa bệnh gì?

Đặc điểm của cây rau ngổ

Cây rau ngổ, còn gọi là rau ngổ thơm, ngổ trâu, cúc nước…

Tên khoa học: Enydra fluctuans lour, thuộc Họ cúc (Asteraceae)

Rau ngổ là loại cây rau thân thảo. Thân cây mềm xốp, bên trong có nhiều nước và xốp. Thân nhẵn hình trụ mọc thẳng và phân thành những nhánh nhỏ, có những cây cao nhất có thể dài tới hàng mét.

Lá hình răng cưa và mọc phổ biến ở các vùng khác nhau trên thế giới, trong đó mọc phổ biến trong các ao hồ khắp các tỉnh ở nước ta.

Rau ngổ sống bán thủy sinh (sống nổi hoặc ngập nước).

Rau ngổ chữa bệnh gì? - 1

Rau ngổ chữa bệnh gì là băn khoăn của nhiều người.

Thành phần hóa học: Trong rau ngổ có nước là chủ yếu (93 %), protid 2,1%, gluxit, xenluloza… Ngoài ra, rau ngổ cũng chứa caroten, vitamin B,C, một ít tinh dầu mùi thơm.

Bộ phần dùng: Thường hái lá non, dùng tươi hay phơi khô làm thuốc

Là non rau ngổ dùng để ăn sống, làm gia vị.

Rau ngổ chữa bệnh gì?

Rau ngổ vị cay, đắng, tính lương và có hương thơm nhẹ. Theo dân gian, đây là loại rau giúp mát máu, lợi tiểu và hỗ trợ điều trị sỏi thận, mất ngủ.

Rau ngổ có vị cay, đắng, tính lương và có hương thơm nhẹ. Theo dân gian, đây là loại rau giúp mát máu, lợi tiểu và hỗ trợ điều trị sỏi thận, mất ngủ.

Cách dùng: Lấy rau ngổ 50g, để tươi, rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước, pha thêm ít muối, uống làm một lần, ngày hai lần. Dùng 5 - 7 ngày. Dùng riêng hoặc phối hợp với râu ngô, mã đề, cối xay. Kiên trì thực hiện bài thuốc này có kết quả khá tốt.

Bạn có thể dùng rau ngổ giã nhỏ, lấy nước pha ít hạt muối, uống ngày 2 lần vào sáng và chiều (uống liền trong 7 ngày). Hoặc dùng 50 - 100g rau ngổ tươi xay làm sinh tố uống mỗi ngày (uống trong 15 - 30 ngày) hoặc nấu với 2 chén nước, sôi 20 phút để uống.

Trị sỏi mật, sỏi thận (sỏi bùn): 100g rau ngổ tươi giã nhuyễn, vắt lấy nước cốt, thêm 1 muỗng canh mật ong uống vào buổi sáng lúc đói, liên tục 10 - 15 ngày.

Theo các chuyên gia, rau ngổ là một vị thuốc chính vì vậy dùng liệu lượng như thế nào cho hiệu quả cần được lương y có uy tín bắt mạch và bốc thuốc.

Hà Anh(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rau ngổ chữa bệnh gì?