Sức khỏe

Rau ngót thanh nhiệt, giải độc

Phạm Hoa 23/03/2024 07:14

Rau ngót là loại rau phổ biến, thông dụng trong bữa ăn của người Việt. Rau ngót rất dễ trồng và là bài thuốc tốt điều trị bệnh.

Rau ngót giàu dinh dưỡng

Trong 100g rau ngót cung cấp năng lượng 35 kcal; 5,3g protein; 3,4g glucid; 2,5g celluloza; canxi 169mg; sắt 2,7mg; magiê 123mg; mangan 2.400mg; phospho 65 mg; kali 457mg; natri 25mg; kẽm 0,94mg; đồng 190µg; vitamin C 185mg và vitamin A 6.650µg.

Rau ngót có nhiều protein, các vi chất dinh dưỡng với hàm lượng rất cao như canxi, sắt, vitamin A, vitamin C… và chất xơ. Vì giá trị các chất dinh dưỡng có trong rau ngót mà các lứa tuổi dùng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là giúp phụ nữ sau sinh chữa chứng táo bón và nhanh loại bỏ dịch bẩn ra tử cung.

Hàm lượng vitamin A, vitamin C trong rau ngót cao hơn hẳn so với bưởi, chanh, cam… hai thành phần này đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất collagen, vận chuyển chất béo, điều chỉnh nồng độ cholesterol và miễn dịch. Ngoài ra, cung cấp một lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể giúp vết thương mau lành và chống não hóa, cải thiện chức năng não. Vitamin A là cần thiết cho tăng trưởng, quá trình nhìn của mắt, chống nhiễm khuẩn và duy trì làn da khỏe mạnh.

Ngoài việc cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin và muối khoáng, canxi, photpho, vitamin C, rau ngót còn có một lượng chất đạm (protein) đáng kể. Trong Đông y rau ngót được dùng để làm thuốc điều trị một số bệnh như tưa lưỡi ở trẻ em, chữa ho, ban sởi, sốt cao, tiêu độc.

Bài thuốc hỗ trợ chữa bệnh từ rau ngót

Trị táo bón: Rau ngót bổ âm, lại chứa nhiều chất xơ nên ngăn ngừa hữu hiệu được bệnh táo bón. Phụ nữ sau sinh nên dùng rau ngót để vừa bổ âm, bù lại âm và các chất dịch đã mất cùng máu khi sinh.

Thanh nhiệt, giải độc: Dùng lá rau ngót tươi dưới dạng nước ép lá hoặc nấu canh rau ngót.

Hạ huyết áp: Trong rau ngót có chứa papaverin, chất này có tác dụng gây dãn mạch, chống co thắt cơ trơn. Vì vậy có tác dụng giảm huyết áp hữu hiệu. Bài thuốc này có thể áp dụng cho cả người bị mỡ máu cao (xơ vữa động mạch), tai biến mạch máu não do tắc mạch, nghẽn mạch.

Điều trị đái tháo đường: Người bệnh đái tháo đường chỉ được ăn ít cơm để lượng đường gluco không tăng nhiều sau bữa ăn. Rau ngót có inulin giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường (đường và cơm là đường nhanh). Mặt khác, khả năng sinh nhiệt của inulin chỉ bằng 1/9 của chất béo.

Tốt cho phụ nữ sau sinh: Tính thanh mát, vị ngọt, giải độc, thanh lọc, lợi tiểu, lại ít chất béo, điều chỉnh nồng độ cholesterol, vitamin C dồi dào giàu chất xơ, lượng đạm thực vật cao, bổ dưỡng nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Đối với các chị em sau khi sinh, món rau ngót không thể thiếu trong các món ăn hằng ngày bởi ngoài bồi bổ, lợi sữa, còn có tác dụng giảm cân hiệu quả mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đổ mồ hôi trộm, táo bón ở trẻ em: Lấy 30g rau ngót, 30g bầu đất, 1 quả bầu dục lợn rồi nấu canh cho trẻ ăn. Đây không chỉ là món canh ngon, bổ dưỡng lại có tác dụng chữa bệnh, mà nó còn là vị thuốc kích thích ăn uống với những trẻ chán ăn.

Đặc biệt, canh rau ngót nấu với thịt lợn nạc hoặc giò sống… không chỉ tốt cho trẻ em mà còn rất tốt cho cả người lớn bởi nó là một vị thuốc bổ, giúp tăng cường sức khoẻ với người mới ốm dậy, người già yếu hoặc phụ nữ sau khi sinh.

Chữa tưa lưỡi: Lấy 10g lá tươi, rửa sạch, giã nhỏ vắt lấy nước, thấm vào gạc mềm, sạch, đánh trên lưỡi (tưa trắng), lợi, vòm miệng trẻ em. Đánh nhẹ cho tới khi hết tưa trắng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rau ngót thanh nhiệt, giải độc