Rèn luyện kỹ năng mới với Phân môn Chính tả lớp 5

Dương Thị Soa | 30/11/2022, 07:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn về việc thực hiện kế hoạch giáo dục đối với lớp 5 đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018.

Hoạt động 3: Hình thành và củng cố kĩ năng nghe ghi

Điệp khúc

Trận này là trận cuối cùng

Ầm ầm đoàn lực, đùng đùng đảng cơ,

Lanhtécnaxiônanlơ

Ấy là nhân đạo, ấy là tự do.

Đoạn I

Hỡi ai nô lệ trên đời,

Hỡi ai cực khổ đồng thời đứng lên!

Bất bình này chịu sao yên,

Phá cho tan nát một phen cho rồi!

Bao nhiêu áp bức trên đời,

Sạch sành sanh phá cho rồi mới tha!

Cuộc đời này đã đổi ra,

Xưa kia con ở nay là chủ ông!

Đoạn II

Công nông ta có đảng to,

Có nhờ ta mới có kho có tài.

Trời sinh đất để cho người,

Những đồ lười biếng thì mời đi đi,

Những đồ ăn xổi ở thì,

Mình làm chúng hưởng lẽ gì xưa nay.

Nếu đem diệt sạch lũ này,

Mặt trời vẫn cứ ngày ngày xuân dung!

Đoạn III

Việc ta ta phải gắng lo,

Chẳng nhờ trời phật chẳng nhờ thần linh.

Công nông mình cứu lấy mình,

Sửa sang thế đạo kinh dinh nhân quyền.

Muốn cho đánh đổ cường quyền,

Tự do bình đẳng vẹn tuyền cả hai.

Thụt lò ta phải ra tay,

Sắt kia đang nóng đập ngay mà dùng!

‐ Giáo viên tổ chức cho học sinh trao đổi nội dung bài.

‐ Học sinh thảo luận nhóm 4, viết vắn tắt, ngắn gọn một số ý chính của bài thơ.

‐ Giáo viên chốt nội dung: Bài thơ là tiếng lòng của tầng lớp công nhân bị áp bức, là lời kêu gọi tinh thần đoàn kết vùng lên đấu tranh, đập tan xiềng xích bóc lột để làm chủ cuộc đời mình.

‐ Học sinh tự ghi nội dung bài theo cách hiểu của mình vào vở chính tả; ghi chép một số câu thơ em yêu thích.

3. Vận dụng

‐ Giáo viên nhấn mạnh: Công xã Pa‐ri, Quốc tế ca là tên một cuộc cách mạng và tên một tác phẩm, khi viết ta viết hoa chữ cái đầu tạo thành tên riêng đó.

- Về nhà ghi lại một số tên nhân vật trong truyện, tên nguyên thủ một số quốc gia mà em biết của Việt Nam và nước ngoài.

Đối với học sinh lớp 5, việc chuyển tiếp từ bậc tiểu học lên lớp 6 - bậc trung học cơ sở là một dấu ấn, một bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Nếu không chuẩn bị tốt về mọi mặt: Tâm lí, kiến thức, kĩ năng, năng lực, phẩm chất, các em sẽ hoang mang, lo lắng, thậm chí còn hụt hẫng và không kịp thích ứng. Làm việc độc lập với tài liệu, khai thác hiệu quả không gian mạng, rèn luyện kỹ năng NGHE - GHI là những hành vi cụ thể nhằm từng bước hình thành thói quen tự ghi chép nội dung cốt lõi của bài học, môn học từ đó phát triển năng lực tự học, tự chủ cho học sinh, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập.

Tác giả Dương Thị Soa hiện công tác tại Trường Tiểu học Tùng Ảnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh)

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/ren-luyen-ky-nang-moi-voi-phan-mon-chinh-ta-lop-5-post616511.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/ren-luyen-ky-nang-moi-voi-phan-mon-chinh-ta-lop-5-post616511.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rèn luyện kỹ năng mới với Phân môn Chính tả lớp 5