Những nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, đạo đức, lối sống được khéo léo lồng ghép trong các tiết sinh hoạt lớp, chào cờ đầu tuần, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm… hoạt động chăm sóc, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, có công với cách mạng, hoạt động đi tìm địa chỉ đỏ, hành trình về nguồn…
Tại trường THPT số 1 Bắc Hà (Bắc Hà, Lào Cai), qua hoạt động trải nghiệm học sinh được giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn các thế hệ đi trước, lòng tự hào dân tộc, giúp hình thành ý thức phấn đấu trong học tập, tu dưỡng để xứng đáng với sự hy sinh xương máu của các thế hệ cha ông đi trước.
Hơn thế, tạo điều kiện cho học trò có khuôn viên, sân chơi thật sự bổ ích, nhà trường còn tổ chức các hoạt động vui chơi thể dục, thể thao, múa hát tập thể, các hoạt động trải nghiệm, các Hội thi do Hội đồng Đội cấp trên tổ chức. Được tham gia hoạt động văn hóa học sinh đã quen dần với nề nếp chuẩn mực trong học tập đến vui chơi, tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể.
Thậm chí, Tổng phụ trách Đoàn còn chủ động xây dựng các kế hoạch và tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp, trải nghiệm cho học sinh. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, với giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh thực hiện tốt nền nếp trong quá trình học tập…
Anh Dương Viết Trọng, có 2 con đang học tại trường Tiểu học Thị trấn Hương Sơn (Thái Nguyên) bày tỏ niềm tin vào sự tận tụy, trách nhiệm của thầy cô, nhà trường: “Tôi chưa mơ ước lớn lao con mình giỏi giang, xuất chúng, chỉ mong con ngoan ngoãn, có kỹ năng sống, có văn hóa ứng xử, đạo đức… để trở thành người có ích cho xã hội. Con học tại trường, gia đình toàn yên tâm với sự bảo ban, dìu dắt tận tình của các thầy, cô và nhà trường…”.
Đồng thời đánh giá cao vai trò giáo dục đạo đức, lối sống của nhà trường khi thầy cô giáo đã có nhiều đổi mới trong phương pháp giáo dục. Học sinh không chỉ được hình thành nhân cách, văn hóa lối sống từ những tiết học lý thuyết mà các hoạt động ngoại khóa, tham quan, hướng về nguồn cội đầy ý nghĩa… cũng được tổ chức an toàn, hiệu quả và không tốn kém.
Giáo dục đạo đức, lối sống cần tiến hành song song với giáo dục kiến thức. |
Chị Hà Hồng Gấm, phụ huynh có con học lớp 2 Trường Tiểu học Khương Thượng (Đông Đa, Hà Nội) bày tỏ niềm tin vào giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh từ khi còn nhỏ. Theo chị Gấm: “Từ bài học ở trường, các con đã trở thành người khiến cha mẹ phải thay đổi cách hành xử, ý thức hành vi văn hóa hơn ở nơi công cộng. Ví dụ việc tham gia giao thông luôn tuân thủ đội mũ bảo hiểm dù di chuyển một khoảng cách ngắn; không xả rác nơi công cộng, hạn chế các đồ dùng bằng nhựa, nilon để bảo vệ môi trường…”.
Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học là việc làm cấp bách, có ý nghĩa đặc biệt đối với học sinh trong độ tuổi Tiểu học, và từ học sinh lớp 1 khi các em còn là những “trang giấy trắng”. Học sinh cần được bồi đắp những điều hay, lẽ phải và kỹ năng cơ bản để các em hình thành nhân cách tốt, lối tư duy tích cực, tự tin, mạnh dạn trong xử lý các tình huống gặp phải… - chị Gấm bày tỏ quan điểm.