Sách 'Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương'

Bảo Anh | 21/04/2023, 15:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 20/4 tại Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức sự kiện giao lưu ra mắt sách Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương.

Sự kiện được tổ chức chào mừng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2023. Tại đây, các độc giả được giao lưu với nhóm tác giả và các khách mời: nhà văn Nguyễn Trương Quý, Tiến sĩ Ngữ văn Nguyễn Thị Ngọc Minh, họa sĩ Trương Văn Ngọc.

Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương là artbook tập hợp 35 trích đoạn thơ, truyện ngắn hay nhất trong sách giáo khoa về cảnh đẹp non sông gấm vóc Việt Nam, kết hợp với những bức tranh được các họa sĩ hiện đại sáng tác.

nhung-mien-luu-dau-2-.jpg
Bìa cuốn sách "Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương".

Những vùng đất qua ngòi bút văn chương mang cách nhìn, tình cảm, sự tưởng tượng và sáng tạo của mỗi tác giả. Vì thế, các tác phẩm văn học nói riêng và nghệ thuật nói chung luôn đưa chúng ta đi xa hơn những gì mình thấy hằng ngày.

Hội họa tiếp bước những áng văn để tiếp tục hành trình đó, cho người đọc cách nhìn và cảm nhận khác hơn, giàu có hơn về những miền đất trên quê hương mình.

Gần 30 họa sĩ với sự đa dạng của phong cách, thủ pháp, chất liệu đã chuyển hóa ngôn ngữ xúc cảm văn chương thành ngôn ngữ hình ảnh của nghệ thuật thị giác. Đó là những bức tranh phong cảnh màu nước hay acrylic, bột màu hay sơn dầu, tranh khắc gỗ hay kĩ thuật số…

Mỗi tác giả một phong cách, lãng mạn của Trương Văn Ngọc, ấn tượng của Chu Hồng Tiến, hùng tráng của Vũ Xuân Hoàn… tất cả hòa chung giai điệu ngợi ca vẻ đẹp Tổ quốc.

nhung-mien-luu-dau-1-.jpg
Khách mời tham gia sự kiện giao lưu (từ trái qua): nhà văn Nguyễn Trương Quý, Tiến sĩ Ngữ văn Nguyễn Thị Ngọc Minh, họa sĩ Trương Văn Ngọc.

Nhà văn Nguyễn Trương Quý cho rằng, những tác phẩm văn học như được khoác tấm áo mới, hiện đại hơn nhờ những bức tranh của các họa sĩ.

Theo Tiến sĩ Ngữ văn Nguyễn Thị Ngọc Minh: “Khi kết hợp tác phẩm văn học với tranh, cảm hứng đọc của chúng ta rất khác. Phản ứng thông thường của người đọc là vừa đọc, vừa tưởng tượng và xem những bức tranh. Cùng lúc 3 tác phẩm nghệ thuật được đặt cạnh nhau trong quan hệ đối sánh. Giác quan thẩm mỹ xuất hiện, chúng ta có cách đọc rất khác.

Những trích đoạn ngắn, những bức tranh thiên nhiên cạnh nhau khiến chúng ta có cảm giác mát mẻ, trong lành, tinh tế. Những bức tranh đó tạo thành chỉnh thể nghệ thuật, vẽ nên bức tranh thiên nhiên đất nước phong phú”.

nhung-mien-luu-dau-4-.jpg
Bài thơ Qua đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan và tranh màu nước Quỳnh Chu.

“Mỗi người có một sự liên tưởng khác nhau về vùng đất mình đã đến. Tôi đã có sự trải nghiệm riêng nhưng cũng tìm hiểu về tâm lý của đối tượng đọc để vẽ hài hòa, không phức tạp quá, không bám quá vào nội dung… Đặc biệt, với đối tượng độc giả trẻ, tôi gửi gắm những màu sắc, năng lượng tích cực trong mỗi tác phẩm” - họa sĩ Trương Văn Ngọc, cho biết.

Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương trải rộng tấm bản đồ cảnh sắc quê hương phong phú và rực rỡ, cho mỗi chúng ta thêm yêu, thêm tự hào.

NXB Kim Đồng hy vọng, cuốn sách đáp ứng nhu cầu dạy và học, giúp giáo viên và học sinh tiếp cận tác phẩm văn học trong chương trình phổ thông trong sự giao thoa với các hình thức nghệ thuật khác.

Bài liên quan
Quận Ba Đình phát động Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2022
(GDTĐ) - Ngày 21/4, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất - Năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sách 'Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương'