Sai lầm rước bệnh vào người khi thời tiết nồm ẩm

PV | 07/02/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sử dụng dụng cụ nhà bếp bị mốc, mặc quần áo ẩm… là những sai lầm rước bệnh vào người khi thời tiết nồm ẩm.

Tiết trời nồm ẩm ở miền Bắc đang khiến nhiều người khó chịu trong sinh hoạt, đặc biệt là trong những ngày mưa phùn. Theo các bác sĩ, nền nhiệt ẩm thấp như hiện tại tạo điều kiện cho các virus gây bệnh đường hô hấp, sốt phát ban, sởi, thủy đậu, Rubella, cúm... phát triển.

Bên cạnh đó, các nấm mốc, vi nấm phát triển rất nhanh khi trời nồm ẩm, lơ lửng trong không khí, bám vào quần áo, sách vở, chăn chiếu... khiến nhiều người rất dễ bị dị ứng, tái phát các cơn hen suyễn.

Mắc những sai lầm này khi mưa phùn, trời nồm ẩm chẳng khác nào rước bệnh vào người - 1

Thời tiết mưa phùn, nồm ẩm tạo điều kiện cho các loại virus, vi khuẩn gây bệnh phát triển. Ảnh minh họa

Ngoài ra, trời nồm làm cho mọi thứ trong nhà luôn trong tình trạng ẩm ướt, đồ ăn dễ bị ôi thiu, nấm mốc. Nếu không biết cách vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và bảo quản đồ ăn đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng ăn phải đồ ăn nhiễm khuẩn gây nên các bệnh về đường tiêu hóa, ngộ độc...

Dưới đây là một số sai lầm hay gặp khi thời tiết nồm ẩm làm gia tăng nguy cơ gây hại cho sức khỏe: 

Dùng dụng cụ nhà bếp bị mốc để chế biến đồ ăn

Những ngày trời nồm, độ ẩm không khí cao gần như nhà nào cũng trong tình trạng sàn nhà và tường "đổ mồ hôi". Trong đó, các loại dụng cụ trong nhà bếp như thớt gỗ, thìa gỗ, đũa ăn cũng rất dễ trong tình trạng bị bám mốc, mủn, sờ vào nhờn tay thậm chí bị nhớt.

Lúc này thớt, đũa gỗ rất dễ đã bị vi khuẩn, nấm mốc tấn công. Do đó, nếu không rửa lại trước khi dùng hoặc rửa không sạch thì nguy cơ nhiễm khuẩn từ những dụng cụ này là rất lớn.

Ăn các loại hạt bị mốc

Thời tiết ẩm ướt như hiện nay, các loại hạt, ngũ cốc (lạc, đậu tương, đậu xanh, ngô, hạt sen...) rất dễ bị lên mốc nếu không đậy kín hoặc bảo quản không đúng cách. Trong đó, lạc chiếm tỷ lệ mốc và chứa chất độc aflatoxin cao nhất. Đây là chất cực độc đối với sức khỏe con người. Chỉ với liều lượng rất nhỏ aflatoxin đã có thể gây ngộ độc cấp tính.

Mắc những sai lầm này khi mưa phùn, trời nồm ẩm chẳng khác nào rước bệnh vào người - 2

Ăn các loại hạt bị mốc dễ rước độc tố vào người. Ảnh TL

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người khi thấy các loại hạt đã bị mốc hoặc chớm mốc lại tiếc rẻ không vứt đi mà cố rửa sạch, loại bỏ phần mốc để tiếp tục sử dụng. Cách làm này là sai lầm vì chỉ loại bỏ được phần nấm mốc bên ngoài còn độc tố đã ngấm bên trong thực phẩm thì hoàn toàn có thể gây độc cho sức khỏe.

Ăn thực phẩm để qua đêm bên ngoài

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, việc bảo quản thực phẩm không đúng cách trong thời tiết nồm ẩm dễ sinh ra các loại nấm mốc làm giảm chất lượng dinh dưỡng của thực phẩm và gây độc.

Cụ thể, thời tiết nồm ẩm dễ làm thực phẩm nhanh hỏng, ôi thiu, nhất là để qua đêm bên ngoài hoặc để từ sáng đến tối ngoài trời mà không đậy nắp cẩn thận. Khi đó, nếu vô tình ăn phải có thể dẫn đến tình trạng bị nhiễm khuẩn gây đau bụng, tiêu chảy, thậm chí là ngộ độc thực phẩm. 

Mặc quần áo ẩm

Quần áo lâu khô, luôn trong tình trạng bị ẩm là nỗi ám ảnh của nhiều người mỗi khi trời nồm. Mặc quần áo bị ẩm không chỉ gây cảm giác bết dính, khó chịu mà còn gia tăng nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp do hít phải các loại vi khuẩn, nấm mốc bám vào sợi vải ẩm. 

Mắc những sai lầm này khi mưa phùn, trời nồm ẩm chẳng khác nào rước bệnh vào người - 3

Bên cạnh đó, mặc quần áo bị ẩm còn dễ đẫn đến tình trạng dị ứng da, làm trầm trọng thêm các bệnh về da nếu đang có sẵn nền bệnh. Đặc biệt, đồ lót bị ẩm là một trong những nguyên nhân khiến cho nguy cơ mắc bệnh vùng kín gia tăng trong thời tiết nồm ẩm.

Làm gì để bảo vệ sức khỏe khi trời nồm?
Với thời tiết mưa phùn, nồm ẩm như hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo, để giữ gìn sức khỏe tốt cho mọi người, cần tuân thủ một số việc làm sau:
- Cố gắng giữ nhà cửa khô ráo: Khi nhà bị "đổ mồ hôi" không nên lau bằng khăn ướt mà dùng khăn khô lau để lau, việc này giúp nhà khô ráo hơn. Nếu có điều kiện, nên sử dụng máy hút ẩm để tạo độ khô ráo trong nhà.
- Với những gia đình có trẻ nhỏ, những vật dụng trẻ hay tiếp xúc thường xuyên như bình sữa, đồ chơi, nôi ngủ, quần áo… cần được giữ sạch sẽ, sấy khô để loại bỏ những dị nguyên có thể gây cơn hen phế quản cho trẻ.
- Thường xuyên vệ sinh thảm, sofa, chăn gối để loại bỏ các nấm mốc.
- Sấy, là thật khô quần áo trước khi mặc để tránh nhiễm lạnh và mắc các bệnh về dị ứng, da liễu.
- Bảo quản thực phẩm đúng cách. Đồ ăn thừa cần bảo quản trong tủ lạnh. Các loại hạt cần bảo quản trong hộp kín, rau củ quả bảo quản trong tủ lạnh hoặc nơi khô ráo, tránh mọc mầm, biến chất tăng nguy cơ gây độc khi ăn.
Bài liên quan
Cách phòng bệnh khi thời tiết nồm ẩm
Thời tiết nồm ẩm gây ra một số bệnh lý đường hô hấp. Bởi vậy, chúng ta cần biết để phòng bệnh và giữ gìn sức khoẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sai lầm rước bệnh vào người khi thời tiết nồm ẩm