Lò Đức Anh say sưa thực hiện khớp nối từng câu lệnh trên máy tính để điều khiển robot theo ý. |
Thầy Nguyễn Phú Hoàng, Giám đốc Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ (Trường Cao đẳng nghề Điện Biên), cho biết: Những năm gần đây, lập trình robot đã phát triển mạnh mẽ ở nhiều địa phương và trở thành xu hướng “hot” tại các tỉnh, thành lớn. Nhu cầu học tập bộ môn này trong giới trẻ, học sinh, sinh viên cũng bắt đầu mở rộng. Tuy nhiên, tại Điện Biên lại chưa có môi trường rèn luyện, học tập bài bản.
“Chính vì vậy, Trung tâm đã phối hợp với Công ty TNHH Kinh doanh và Dịch vụ Trần Sơn Auto (gọi tắt là Trần Sơn Auto) nghiên cứu, tổ chức khóa học này. Đầu tháng 6 vừa qua, chúng tôi khai mạc 2 lớp đầu tiên, với gần 30 học sinh tham gia. Các em có độ tuổi từ 5 - 15, đa phần đều đam mê công nghệ, lập trình nên tham gia hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện”, thầy Hoàng chia sẻ.
Khóa học diễn ra trong thời gian gần 2 tháng. Mục tiêu đặt ra là giúp người học tiếp cận ở bậc 1. Nội dung bao gồm 4 phần: Làm quen với robot và ngôn ngữ; giao tiếp với robot bằng ngôn ngữ qua các bài tập; thực hành trực tiếp trên sa bàn; vận dụng kiến thức thực hành và sáng tạo cùng robot.
“Thông quá các hoạt động trong quá trình học sẽ giúp trẻ phát triển tư duy; kích thích sáng tạo; tăng khả năng giải quyết vấn đề, sự tự tin và tinh thần làm việc nhóm. Đặc biệt, trẻ phát triển khả năng STEM. Do lập trình robot là hoạt động liên quan đến cả khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học”, thầy Hoàng cho hay.
Còn theo ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Công ty Trần Sơn Auto thì mục tiêu của chương trình phối hợp giữa 2 đơn vị không chỉ dừng lại ở các lớp học tương tự. Mà đây chính là sự khởi đầu cho các dự án tiếp theo, với mục tiêu “phủ sóng” lập trình robot cho các trường học tại địa phương. Trên cơ sở này, công ty phối hợp cùng ngành Giáo dục tổ chức các sân chơi, thi đấu về lập trình robot để tìm kiếm tài năng.
Theo ông Sơn, thời gian qua công ty đã đến nhiều trường tiểu học trên địa bàn để giới thiệu, tổ chức các cuộc giao lưu nhỏ. Bước đầu giúp giáo viên, học sinh được tiếp cận, làm quen và khơi gợi hứng thú với bộ môn này. Trên thực tế, các nước như Úc, Canada, Mỹ hay New Zealand đều đã đưa robot vào lớp học từ cấp tiểu học trong chương trình giảng dạy riêng về robot hoặc áp dụng robot để dạy các môn học khác. Ở Việt Nam, làn sóng giáo dục STEM những năm gần đây đã kích thích sự quan tâm đặc biệt của thầy cô và học sinh về robot.
Hàng loạt cuộc thi được tổ chức trong nước là minh chứng cho trào lưu này. Tuy nhiên, học sinh ở các địa bàn vùng khó tham gia những sân chơi này còn hạn chế.
Những lớp học như thế này không chỉ là sân chơi hè bổ ích cho trẻ đam mê công nghệ, mà còn được kỳ vọng sẽ tạo ra môi trường phát triển tốt nhất những thế hệ học sinh hội nhập mới. - Thầy Nguyễn Phú Hoàng