Sáng tạo đổi mới kiểm tra, đánh giá dạy - học môn Khoa học tự nhiên

22/08/2023, 06:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo viên tập trung vào khơi gợi khả năng liên hệ kiến thức, vận dụng thực tế nhằm hướng tới phát triển năng lực toàn diện của người học...

Thực tế, với môn Khoa học tự nhiên, các trường THCS tại TPHCM đã chuyển từ chủ yếu đánh giá kiến thức, kỹ năng sang năng lực của người học; chuyển trọng tâm chủ yếu từ ghi nhớ, hiểu kiến thức sang năng lực vận dụng, giải quyết những vấn đề của thực tiễn, khuyến khích học sinh thể hiện cá tính và năng lực, giáo viên chỉ đóng vai trò là người khơi gợi vấn đề.

Trong đánh giá thành tích học tập sẽ chú ý cả quá trình học tập. Đồng thời sử dụng các hình thức, phương pháp kiểm tra đánh giá khác nhau nhằm phát huy tính chủ động của học sinh trong việc tự đánh giá bản thân và đánh giá chéo lẫn nhau.

Cô Phạm Thị Cài cho biết, đối với các bài kiểm tra định kì, mức độ của đề gồm: 40% nhận biết, 30% thông hiểu, 20% vận dụng thấp, 10% vận dụng cao, đặc biệt chú trọng phần vận dụng liên hệ thực tế, giải quyết những vấn đề của thực tiễn. “Từ khi tích hợp thành các môn Khoa học tự nhiên, giáo viên được tập huấn về phương pháp, cách thức tổ chức để đảm nhiệm dạy cả 3 môn.

Tuy nhiên môn Khoa học tự nhiên khối 6, 7 kiến thức còn nhẹ nhàng, riêng với lớp 8 theo Chương trình GDPT 2018 có phần sâu hơn. Việc đánh giá học sinh không phải dựa vào điểm cuối kỳ mà là cả một quá trình, đánh giá phẩm chất năng lực học sinh một cách toàn diện, chú trọng phát triển năng lực cá nhân”, cô Cài chia sẻ.

Tại Trường THCS Trần Quang Khải (Quận 12), việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kì được các thầy cô trong tổ Khoa học tự nhiên sử dụng nhiều phương pháp khác nhau tùy thuộc vào nội dung chương trình. Khi đánh giá năng lực của học sinh, giáo viên của trường thực hiện kết hợp giữa kết quả các bài kiểm tra và cả quá trình học tập.

Từ đó kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ; ghi nhận những khó khăn không thể tự vượt qua để hướng dẫn, giúp đỡ các em từng bước khắc phục, phát huy ưu điểm và các tố chất riêng để ngày càng tiến bộ.

Cô Trương Thị Cẩm Nhung, giáo viên dạy môn Khoa học tự nhiên, Trường THCS Trần Quang Khải cho biết: “Môn Khoa học tự nhiên lớp 8 kiến thức chuyên sâu và bắt đầu thấy rõ sự phân môn. Bài kiểm tra định kỳ sẽ được thiết kế dưới dạng bài tổ hợp nội dung, kiến thức của 3 phân môn Hóa học, Sinh học và Vật lí.

Còn hình thức kiểm tra thường xuyên giáo viên sẽ tăng cường cho các em thảo luận nhóm, thuyết trình một vấn đề trước lớp để lấy điểm. Hình thức này học sinh rất thích thú. Đặc biệt, ngoài kiểm tra trực tiếp trên lớp, chúng tôi còn soạn các câu hỏi trắc nghiệm trên phần mềm K12 online để các em làm ở nhà, sau đó chấm điểm”.

“Môn Khoa học tự nhiên của Chương trình GDPT 2018 giảm được số tiết kiểm tra cũng như áp lực về mặt điểm số đối với học sinh. Thay vì trước đây 3 môn tương ứng với 3 bài kiểm tra, giờ đây chỉ còn 1 bài giữa kỳ và cuối kỳ. Mức độ kiến thức cũng nhẹ nhàng hơn so với việc học thành từng môn học riêng biệt trước kia. Giáo viên ra đề thường khá sát đề cương, với mong muốn giảm nhẹ áp lực cho học sinh”, cô Trương Thị Cẩm Nhung cho biết.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/sang-tao-doi-moi-kiem-tra-danh-gia-day-hoc-mon-khoa-hoc-tu-nhien-post651341.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/sang-tao-doi-moi-kiem-tra-danh-gia-day-hoc-mon-khoa-hoc-tu-nhien-post651341.html
Bài liên quan
Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển toàn diện
Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), ngày 15/11, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng nhà giáo tiêu biểu năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng tạo đổi mới kiểm tra, đánh giá dạy - học môn Khoa học tự nhiên