Sáng tạo nhưng không gây sốc với đề kiểm tra cuối học kỳ I

23/12/2023, 16:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các trường học đã thiết kế câu hỏi kiểm tra học kỳ I theo hướng phát triển năng lực học sinh như tinh thần của Chương trình GDPT 2018.

Sở GD&ĐT Khánh Hòa đã có hướng dẫn các phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường tiểu học, các trường phổ thông có cấp tiểu học thực hiện đánh giá định kỳ cuối học kỳ I, năm học 2023-2024.

Theo đó, hiệu trưởng chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định; duyệt đề trước khi tiến hành kiểm tra. Tùy theo khối lớp, đề bài kiểm tra phải đáp ứng yêu cầu được Bộ GD&ĐT quy định. Việc kiểm tra được tổ chức theo thời khóa biểu vào buổi học chính khóa, không gây áp lực, lo lắng, băn khoăn cho học sinh và cha mẹ học sinh.

Hoc sinh Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) sinh hoạt CLB Toán học.
Hoc sinh Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) sinh hoạt CLB Toán học.

Bà Trần Thị Thanh Vân - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) cho biết trong xây dựng đề kiểm tra học kỳ I ở tất cả các khối lớp, quan điểm của phòng GĐ&ĐT là câu hỏi sẽ bám sát sách giáo khoa. Chỉ có những câu hỏi ở mức độ vận dụng cao có thể sẽ lấy ở ngoài và chỉ chiếm 1 điểm”.

Thầy Nguyễn Văn Tuấn cho biết, với đề kiểm tra ở các khối lớp 6 – 7 – 8, trong sinh hoạt tổ chuyên môn theo cụm trường của quận Hải Châu (Đà Nẵng) đều lưu ý các đề kiểm tra định kỳ, các câu hỏi phải bám sát chuẩn yêu cầu của Chương trình GDPT 2018. Về cơ bản, các trường đã thực hiện được ở một mức độ nhất định theo hướng đánh giá, kiểm tra năng lực của học sinh như tinh thần của Chương trình GDPT 2018.

Tuy nhiên, theo nhận xét của thầy Nguyễn Văn Tuấn, giữa đề kiểm tra của các trường vẫn chưa có sự “đều tay” trong cách xây dựng đề theo hướng đánh giá năng lực học sinh. Điều này, một phần là do giáo viên bị giới hạn sự sáng tạo khi buộc phải bám sát vào bảng đặc tả các yêu cầu cần đạt theo các mức độ khác nhau.

Thầy Tuấn phân tích: "Ví dụ như một số giáo viên muốn có một vài câu hỏi theo đưa những tình huống thực tế vào để học sinh giải quyết thì lại không có trong bảng mô tả. Sự sáng tạo của giáo viên bị gò bó theo bảng chuẩn". Vì vậy, với những câu hỏi ở mức vận dụng cao, có thể để giáo viên “sáng tạo” đưa vào những câu hỏi có tính mở để phù hợp với thực tế dạy học.

Nhiều ý kiến nhận xét cho rằng, đề Ngữ Văn kiểm tra cuối học kỳ I của khối lớp 9 của Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã theo hướng đổi mới, chống được bệnh học tủ, học vẹt và văn mẫu. Học sinh trung bình nếu không học bài vẫn có thể làm bài kiếm điểm bởi đề không đòi hỏi phải sáng tạo nhiều, miễn là có kỹ năng diễn đạt.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/sang-tao-nhung-khong-gay-soc-voi-de-kiem-tra-cuoi-hoc-ky-i-post665727.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/sang-tao-nhung-khong-gay-soc-voi-de-kiem-tra-cuoi-hoc-ky-i-post665727.html
Bài liên quan
Tiếp tục phát triển Chương trình GDPT 2018 đáp ứng yêu cầu thực tiễn
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình GDPT 2018 chia sẻ những việc cần làm để phát triển chương trình...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng tạo nhưng không gây sốc với đề kiểm tra cuối học kỳ I