Sáng tạo sơ đồ tư duy dạy trẻ mầm non

Vân Anh | 14/11/2022, 07:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi quá trình nghiên cứu, cô Đặng Thị Thu Trang quyết định áp dụng phương pháp sơ đồ tư duy để nâng cao công tác chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.

Chính vì vậy, cô đã vẫn tiếp tục lựa chọn phương pháp sơ đồ tư duy, thiết kế các bài học về phòng chống dịch bệnh, tăng cường sức khỏe trong mùa dịch dựa trên từng đặc điểm phát triển của trẻ theo các giai đoạn tuân thủ nguyên tắc giáo dục đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.

Vì có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ngay khi trở lại trường vào ngày 13/4/2022, trẻ đã không còn bỡ ngỡ với phương pháp sơ đồ tư duy. Trong 2 tháng cuối năm học 2021-2022, cùng với việc ôn luyện và bổ sung kiến thức cho trẻ, cô đã hướng dẫn trẻ các kỹ năng vẽ hình bằng các đường nét cơ bản, giúp trẻ có thể tự miêu tả suy nghĩ của mình bằng hình ảnh.

Nhờ sự hướng dẫn của cô giáo, trẻ đã biết tự tổng hợp kiến thức qua Sơ đồ tư duy bằng cách bổ sung các hình ảnh minh họa còn thiếu ở các nhánh. Nhiệm vụ của trẻ là vẽ, tô, cắt, xé dán các hình ảnh tương ứng bổ sung vào Sơ đồ tư duy đó. Trên nền tảng đó, trẻ cũng sáng tạo ra các sơ đồ tư duy cho riêng trẻ một cách dễ dàng hơn.

Sáng tạo sơ đồ tư duy dạy trẻ mầm non  ảnh 2
Cô Trang và học sinh Trường mầm non Hoàng Văn Thụ

Nhân rộng sáng kiến trong năm học mới

Năm học 2022-2023 này, cô Trang lại được tiếp tục đồng hành với chính học sinh của lớp mình ở lứa tuổi lớn hơn. Với những kết quả thu được của năm học trước, học trò lại cùng cô mở rộng ứng dụng Sơ đồ tư duy trong các hoạt động phù hợp với lứa tuổi, được tham gia thiết kế Sơ đồ tư duy và tự sáng tạo Sơ đồ tư duy theo cách riêng.

Mới đầu khi mang ý tưởng này ra trao đổi với giáo viên cùng lớp và trong tổ chuyên môn, nhiều giáo viên bày tỏ băn khoăn bởi Sơ đồ tư duy là một phương pháp học tập quá mới đối với giáo dục mầm non. Tuy nhiên, cô Trang đã dần thuyết phục được đội ngũ giáo viên nhà trường bằng những sản phẩm thiết kế sơ đồ tư duy của mình và kết quả ứng dụng trên trẻ đã mang lại.

Hiện nay, các video chia sẻ cách thiết kế Sơ đồ tư duy trên phần mềm iMminMap8 và ứng dụng Sơ đồ tư duy vào dạy trẻ của cô Trang trên kênh YouTube nhận được số lượng truy cập rất cao. Trên tất cả các trang website của các lớp đều đã triển khai phương pháp Sơ đồ tư duy và nhận được sự yêu thích, ủng hộ nhiệt tình của trẻ và cha mẹ trẻ. Ngoài bộ môn Khám phá với 18 sơ đồ tư duy, cô Trang cũng đã thiết kế 12 sơ đồ tư duy ở các môn học khác trong tất cả các lĩnh vực phát triển của trẻ.

Sáng tạo sơ đồ tư duy dạy trẻ mầm non  ảnh 3
Cô Trang vinh dự được nhận giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo năm 2022

Nhận xét về đồng nghiệp, cô Vũ Thị Thu Hương- Hiệu trưởng Trường mầm non Hoàng Văn Thụ cho biết: Cô Đặng Thị Thu Trang luôn gương mẫu đi đầu, có trách nhiệm cao trong công việc, luôn sáng tạo, linh hoạt đổi mới hình thức tổ chức trong dạy học cho trẻ. Đặc biệt cô còn rất tích cực tham gia phong trào văn hoá văn nghệ của nhà trường, của quận Hoàng Mai, được mệnh danh là "chim sơn ca" của trường mầm non Hoàng Văn Thụ.

Trong quá trình công tác, cô Đặng Thị Thu Trang nhận được nhiều thành tích như: danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giải Nhì giáo viên dạy giỏi cấp quận, giải khuyến khích cuộc thi thiết kế bài giảng e-learning cấp quận, giải C sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố. Năm 2022, cô Trang vinh dự được nhận giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/sang-tao-so-do-tu-duy-day-tre-mam-non-post614781.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/sang-tao-so-do-tu-duy-day-tre-mam-non-post614781.html
Bài liên quan
Trưng bày sản phẩm thiết kế sáng tạo Hà Nội
(GDTĐ) - Tinh hoa làng nghề của Hà Nội đã được giới thiệu đến công chúng một cách đầy sáng tạo tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng tạo sơ đồ tư duy dạy trẻ mầm non