Sao sân cỏ 'lên đời' sau khi giải nghệ

T/H | 09/05/2022, 08:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tưởng chừng là bước ngoặt khó khăn, song giã từ sân cỏ hóa ra lại giúp khối ngôi sao sân cỏ “lên đời” một cách rực rỡ. Hãy cùng điểm qua những cầu thủ lột xác một cách ngoạn mục sau kết thúc sự nghiệp thi đấu.

Sao sân cỏ 'lên đời' sau khi giải nghệ

George Weah

Nhắc tới Weah không thể bỏ qua quãng thời gian 14 năm tung hoành tại Pháp, Italia và Anh. Năm 1995, cựu danh thủ AC Milan giành được danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Sau khi từ giã sự nghiệp vào năm 2003, cựu tiền đạo người Liberia đã lấn sân sang chính trường. Weah đã từng 2 lần thất bại trước khi được bầu thành tổng thống Liberia vào năm 2017. Qua đây, Weah đã lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong giới giày đinh áo số khi trở thành nguyên thủ quốc gia sau khi chia tay sân cỏ.

Mathieu Flamini

Cựu tiền vệ Arsenal quả thực “ăn đứt” nhiều đồng nghiệp khi đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nhiên liệu sinh học. Cơ duyên để Flamini lấn sân sang lĩnh vực hứa hẹn tiềm tàng bắt nguồn từ việc quen biết doanh nhân Pasquale Granata. Nhờ sự tư vấn từ những chuyên gia đầu ngành, Flamini và Granata đã quyết định bỏ ra hàng triệu bảng để mở nhà máy GFBiochemicals Ltd. Điểm nhấn trong hoạt động từ GFBiochemicals Ltd. là sản xuất axit levulinic. Về khoa học, axit levulinic hay còn được gọi là axit 4-oxopentanoic là hợp chất hữu cơ được phân loại như ketoaxit và ở dạng tinh thể trắng, hòa tan trong nước và etanol, dietyl ete. Với tính chất bền vững và thân thiện môi trường, axit levulinic được xác định là một trong những hóa chất nền thay thế cho các hóa chất tổng hợp tương đương, giúp tạo ra một hành tinh xanh hơn trong tương lai. Theo tính toán, GFBiochemicals Ltd. có thể sản xuất Axit levulinic từ 50.000 tấn tới 200.000 tấn mỗi năm. Qua đây, công ty này có thể đem lại nguồn lợi nhuận “siêu khủng” lên tới hàng chục tỉ bảng. 

Gary Lineker

Cựu tiền đạo của Leicester và Barcelona đã tham gia dẫn chương trình BBC sau khi giải nghệ. Với kiến thức bóng đá cùng khả năng hoạt ngôn, diễn xuất linh hoạt, Lineker hiện là một trong những người có thu nhập cao nhất của BBC. Chỉ tính riêng trong năm qua, số tiền mà "Vua phá lưới" World Cup 1986 đã bỏ túi từ nhà đài BBC sau khi trừ thuế lên tới gần 2 triệu bảng.

Asamoah Gyan

Cựu tiền đạo ĐT Ghana và Sunderland đã lấn sân mạnh mẽ vào lĩnh vực kinh doanh, kể từ khi sự nghiệp thi đấu của mình kết thúc. Khó ai có thể ngờ nổi Gyan hiện sở hữu 18 thương hiệu, bao gồm cả một hãng hàng không. Năm 2017, Gyan cùng đối tác đã thành lập Hãng hàng không Baby-Jet. Mục tiêu ban đầu mà Gyan hướng tới là khai thác các chuyến bay nội địa tại Ghana với mức giá cạnh tranh. Qua đây, Baby-Jet sẽ vươn lên trở thành một trong những hãng hàng không giá rẻ có thị phần lớn tại Ghana.

Ramon Vega

Cựu ngôi sao người Thụy Sĩ bắt đầu sự nghiệp của một nhà quản lý quỹ đầu tư sau khi giải nghệ. Cựu trung vệ từng chơi cho Tottenham và Celtic đã tham gia sáng lập quỹ đầu tư Duet Asset Management vào năm 2002.  Đây là bước đệm rất quan trọng để Vega thành lập công ty riêng của mình là Vega Swiss Asset Management vào năm 2008. Có thời điểm người ta ước tính tổng giá trị các quỹ đầu tư nhờ công ty của Vega tư vấn lên tới 635 triệu bảng. Một con số đủ nói lên mức độ hoành tráng từ công ty của Vega như thế nào.

Louis Saha

Louis Saha đã gặt hái thành công nhất định khi giành được hai chức vô địch Premier League và Champions League dưới thời Sir Alex Ferguson trong màu áo M.U. Sau khi treo giày vào năm 2013, cựu tiền đạo người Pháp đã có những bước đột phá trong  công việc kinh doanh. Năm 2014, Saha ra mắt Axis Stars, mạng xã hội dành riêng cho các vận động viên, ca sĩ và nghệ sĩ. Axis Stars tính phí thành viên cho các doanh nghiệp, cho phép họ hợp tác với những cá nhân có thành tích cao để quảng bá sản phẩm sâu rộng.

Bjorn Gulden

Bắt đầu nghiệp trong màu áo Stromsgodset IF, cựu tiền vệ người Na Uy đúng là chìm nghỉm so với nhiều đồng nghiệp. Song bù lại sự nghiệp làm quản lý của Gulden lên như diều gặp gió sau khi giã từ sân cỏ. Năm 2000, Gulden được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của công ty giày Deichmann. Từ năm 2010, Gulden làm giám đốc điều hành của nhà sản xuất đồ trang sức nổi tiếng tại Đan Mạch, Pandora. Bước ngoặt trong sự nghiệp đến vào vào tháng 4 năm 2013, khi Gulden chính thức được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của hãng sản xuất đồ thể thao khổng lồ Puma.

Bài liên quan
Những huyền thoại bóng đá chưa từng nhận thẻ đỏ
Hơn 20 mùa giải tại Ngoại hạng Anh huyền thoại của MU Ryan Giggs không một lần bị phạt thẻ đỏ, nhưng trong màu áo tuyển Xứ Wales anh lại không thể làm điều tương tự. Dưới đây là một số cầu thủ ở cấp câu lạc bộ chưa từng một lận nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sao sân cỏ 'lên đời' sau khi giải nghệ