Phương án 2, cơ bản các quy định như phương án 1, chỉ khác là sửa điểm đầu/cuối được xác định theo địa giới hành chính cấp huyện.
Sửa đổi trên, theo Bộ GTVT, sẽ để đảm bảo dễ xác định địa điểm xuất phát và kết thúc, do theo quy định hiện hành khó xác định nếu không có công nghệ hỗ trợ.
Với xe kinh doanh vận tải khách du lịch, các đề xuất sửa đổi cũng tương tự như với xe hợp đồng tuyến cố định.
Bộ GTVT cho biết, sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị định 10/2020/NĐ-CP, bên cạnh kết quả đạt được, các quy định liên quan tới xe du lịch, xe hợp đồng còn bộc lộ bất cập, khó khăn trong xử lý vi phạm, dẫn tới nhiều xe chạy trá hình như xe khách tuyến cố định.
Sở GTVT một số địa phương cũng nêu thực tế, một số quy định đối với loại hình xe hợp đồng, du lịch còn khó xác định trên thực tế để xử lý vi phạm, như xác định tỷ lệ số chuyến xuất phát, kết thúc cùng 1 điểm trong 1 tháng. Có xe hợp đồng xuất phát tại nhiều địa điểm, nhưng trong một ngõ, tuyến phố, rất khó xử lý, dẫn tới nhiều xe xin phù hiệu hợp đồng nhưng lại hoạt động trá hình tuyến cố định, gây khó khăn cho công tác quản lý.