Do sử dụng tài khoản ngân hàng MBBank, không có trên hệ thống nên em Chu Chung Hoa, Trường PTDTNT Ka Lăng (tỉnh Lai Châu) không thể tự thanh toán. |
Đồng hành “gỡ” vướng
Cũng theo thầy Bình, do nắm bắt trước tình hình, nên nhà trường đã chủ động thành lập Tổ trợ giúp thí sinh. Tổ gồm 3 thầy, cô làm công tác tuyển sinh, thư ký hội đồng nhà trường, giỏi về công nghệ. Nhiệm vụ chính là tổ chức rà soát, tiếp nhận thông tin và giúp đỡ các trường hợp khi có nhu cầu.
Ngay khi nhận được thông tin về thời gian mở cửa hệ thống thanh toán trực tuyến, tổ trợ giúp đã chủ động thông báo đến toàn bộ học sinh có đăng ký nguyện vọng, thông qua đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. Trên cơ sở đó, trao đổi thông tin qua lại để nắm bắt nhu cầu, hướng dẫn các trường hợp khó khăn thanh toán đảm bảo theo đúng thời hạn.
“Những thí sinh ở 4 xã đặc biệt khó khăn được hỗ trợ tập trung về trường để thầy cô trực tiếp thao tác, thực hiện thanh toán thay. Đến thời điểm này, cơ bản học sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng của nhà trường đã hoàn tất thanh toán trực tuyến trên hệ thống”, thầy Bình cho hay.
Nhiều thí sinh được hỗ trợ tập trung về trường để được giáo viên trợ giúp. |
Tương tự, tại Trường THPT Mường Nhà (huyện Điện Biên) đến thời điểm này 40/40 thí sinh đăng ký nguyện vọng đại học, cao đẳng của nhà trường đã hoàn tất việc thanh toán lệ phí trực tuyến. Thầy giáo Đỗ Cao Thượng, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Ngay từ thời điểm mở hệ thống, giáo viên trong Tổ trợ giúp đã hỗ trợ đắc lực cho các trường hợp có nhu cầu.
“Do số lượng học sinh không nhiều nên việc thanh toán trực tuyến đã hoàn tất từ sớm. Đa số thí sinh đều tự thực hiện bằng tài khoản ngân hàng của mình, hoặc người thân trong gia đình. Còn lại một số trường hợp quá trình thao tác gặp trục trặc, lỗi đường truyền, hoặc khác hệ thống ngân hàng đều thông tin kịp thời và được giáo viên nhà trường thanh toán giúp”, thầy Thượng cho hay.
Còn tại Trường PTDTNT Ka Lăng, nhiệm vụ hỗ trợ học sinh trong quá trình tuyển sinh được giao cụ thể cho cô giáo Bùi Thị Thanh Huyền. Những ngày qua, điện thoại cô Huyền liên tục “nóng” lên bởi tiếp nhận các cuộc gọi hỗ trợ và thao tác thanh toán giúp học sinh.
Cô giáo Bùi Thị Thanh Huyền, Trường PTDTNT Ka Lăng hỗ trợ thí sinh thanh toán trực tuyến qua ứng dụng Viettel Money của cá nhân. |
Cô Huyền chia sẻ, năm học này toàn trường có 31 học sinh đăng ký nguyện vọng. Qua theo dõi trên hệ thống, đến thời điểm hiện tại có 26 thí sinh đã hoàn tất thanh toán trực tuyến. Trong đó, cô Huyền trực tiếp thao tác giúp 10 em, thông qua ứng dụng Viettel Money. Đây là các trường hợp đã thao tác nhiều lần mà không được, hoặc khác hệ thống ngân hàng.
"Nhiều trường hợp khác gặp khó trong quá trình thao tác thì tôi hướng dẫn qua điện thoại. Hiện nay còn 5 em nữa chưa thấy đăng ký trên hệ thống, tôi đã thông tin nhắc nhở trên nhóm zalo của các lớp để các em nắm bắt. Vướng mắc đến đâu tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ đến đó. Mục tiêu là không để học sinh nào vì điều kiện khách quan mà không được đảm bảo quyền lợi”, cô Huyền nói.