Giáo dục

SGK Cánh Diều, những phản hồi tích cực

Hiền Lương 12/04/2024 07:42

(GDTĐ) - Sau thời gian được đưa vào giảng dạy cho chương trình giáo dục phổ thông 2018, được khoảng 28.000 trường học tin dùng, sách Cánh Diều nhận được nhiều phản hồi khác nhau từ giáo viên cả nước.

Mới đây, sách giáo khoa (SGK) Cánh Diều vừa thông báo giảm 20% giá bìa đối với Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc đơn vị, cá nhân mua sách để trang bị cho thư viện trường học.

Đồng thời, đơn vị phát hành sách cũng công bố hệ sinh thái Cánh Diều hỗ trợ cho giáo viên và học sinh sử dụng miễn phí hơn 400 đầu SGK, sách giáo viên, sách bài tập, hơn 2.000 kế hoạch bài dạy để giáo viên tham khảo; ngân hàng hơn 4.000 câu hỏi theo chương trình học,…

Trước hiện trạng SGK luôn là mối quan tâm chung của xã hội, bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, chia sẻ tại một hội thảo, khi có giá SGK hợp lý, mỗi năm học đến, ngành giáo dục không phải đối mặt với nhiều dư luận xã hội về vấn đề giảm giá sách giáo khoa.

“Chúng ta dần hướng tới việc không bị chi phối nhiều bởi việc giá SGK cao hay thấp mà chuyển sang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng SGK có bảo đảm để thực hiện mục tiêu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông như chúng ta đặt ra hay không”, bà Hoa cho hay.

canh-dieu-bo-xung-1.jpg
Khoảng 28 nghìn trường học trên cả nước tin dùng sách Cánh Diều trong dạy và học (Ảnh: Báo Lao Động).

Sau khoảng thời gian dài được đưa vào giảng dạy cho chương trình giáo dục phổ thông 2018, được khoảng 28.000 trường học trên cả nước tin dùng, nhiều giáo viên có phản hồi tích cực về chất lượng sách.

Thầy Lý Văn Điền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Đổ I, tỉnh Thái Nguyên nhận định, sách có nhiều ưu điểm về cấu trúc và nội dung, đồng thời mang đến nhiều thuận lợi trong việc sáng tạo phương pháp giảng dạy.

Về cấu trúc và nội dung, thầy Điền cho hay, bộ sách bám sát chương trình giáo dục mới, cập nhật kiến thức và bám sát thực tế. Ngoài ra, cách phân chia bài học thành nhiều phần, mục nhỏ, hệ thống bài tập đa dạng, phong phú cũng giúp học sinh dễ tiếp thu và phát triển được năng lực tư duy, sáng tạo.

canh-dieu-bo-xung-3.jpg
Môn GDQP-AN lớp 11 (lớp 11A4) trường THPT Dương Tự Minh, Thái Nguyên

Về phương pháp, khi sử dụng sách Cánh Diều, giáo viên Trường Tiểu học Yên Đổ I, có thể tích hợp nhiều phương pháp giảng dạy mới như học qua dự án và học qua trải nghiệm.

Đồng thời, thông qua các bài học được thiết kế trong sách, nhà trường cũng chú trọng vào phát triển năng lực học tập của học sinh hơn, giúp học sinh chủ động, tích cực trong quá trình học tập và phát triển toàn diện.

canh-dieu-bo-xung-4.jpg
Tiết khoa học lớp 4 Trường Tiểu học Cao Ngạn, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Ngoài bài giảng trong SGK, thầy Điền cũng đánh giá cao chất lượng học liệu điện tử của hệ sinh thái Cánh Diều khi đưa ra nhiều gợi ý và tài liệu học tập đa dạng, phù hợp với học sinh và những công cụ hỗ trợ giảng dạy, ra đề và thực hiện kiểm tra đánh giá.

“Hệ thống tài nguyên của sách Cánh Diều cung cấp diễn đàn để giáo viên chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, trao đổi thông tin, giải đáp thắc mắc, từ đó giúp thầy cô học hỏi lẫn nhau, nâng cao trình độ chuyên môn”, thầy Điền đánh giá.

canh-dieu-bo-xung-2.jpg
Thầy Lý Văn Điền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Đổ I, tỉnh Thái Nguyên (Ảnh: NVCC).

Đồng tình với thầy Điền, cô Phạm Thị Thu, giáo viên lớp 4, Trường Tiểu học Yên Xá, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, cũng đánh giá cao chất lượng của bộ sách Cánh Diều.

Ngoài nội dung bài học bám sát với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, bộ sách Cánh Diều cũng được cho là phù hợp với lịch sử, địa lý, truyền thống và văn hóa, tôn giáo của địa phương. Ngoài ra, cô Thu cùng các giáo viên khác cũng luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ chủ biên và các tác giả SGK.

Bổ sung thêm đánh giá về bộ sách, cô Bùi Thị Hồng, Hiệu trường Trường Tiểu học Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, cũng nêu lên một trong những đặc điểm nổi bật của bộ sách Cánh Diều trong việc phát huy khả năng sáng tạo của cả thầy và trò.

co-bui-thi-hong.jpg
Cô Bùi Thị Hồng, Hiệu trường Trường Tiểu học Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định

“Nội dung giảng dạy không áp đặt theo khuôn mẫu nên nhà trường, giáo viên có thể chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học sao cho phù hợp với thực tiễn và có thể điều chỉnh khi cần thiết”, cô Hồng chia sẻ.

Bên cạnh những điểm sáng của bộ sách, cô Hồng cũng đề xuất thêm với ban biên tập sách Cánh Diều có thể sáng tác thêm tài liệu tham khảo, hướng dẫn dành cho giáo viên giảng dạy cho học sinh năng khiếu và tổ chức thêm các câu lạc bộ để các em tham gia.

SGK Cánh Diều được biên soạn dựa theo chủ trương “thực học, thực nghiệp” với mục tiêu xuyên suốt, thống nhất: “Mang cuộc sống vào bài học - Đưa bài học vào cuộc sống”. Do đó, bộ sách phù hợp với mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông 2018: Ngoài được dạy kiến thức trong sách, học sinh còn được tham gia ứng dụng, trải nghiệm thực tế để phát triển các năng lực và phẩm chất của người học.

Bên cạnh đó, các hoạt động học tập trong SGK Cánh Diều được thiết kế phù hợp với hướng dẫn xây dựng Kế hoạch bài dạy của Bộ GD&ĐT đối với giáo viên tiểu học (Công văn 2345/BGDĐT-GDTH ngày 7/6/2021). Điều này giúp giáo viên dễ dàng thực hiện bài dạy hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SGK Cánh Diều, những phản hồi tích cực